ผู้ที่ผิดพลาดน้อยที่สุด คือผู้ที่จะได้รับชัยชนะในบั้นปลาย

ในเกมที่คู่คี่สูสีดู๋ดี๋ของฟุตบอล 'ความผิดพลาด' เพียงครั้งเดียวสามารถชี้ชะตาของการแข่งขันได้ทันที

   คำพูดที่ว่า "ผู้ผิดพลาดน้อยกว่า จะเป็นผู้ชนะในบั้นปลาย" จึงใช้ได้เสมอ และฤดูกาล 2022-23 ก็ต้องยกให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่ยอดเยี่ยมแบบไร้เทียมทานอีกครั้ง

ปราสาทสายฟ้าได้แชมป์ ไทยลีก และ ลีก คัพ ไปครอง ก่อนจะมุ่งหน้าสู่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต เพื่อชิงถ้วย ช้าง เอฟเอ คัพ กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ทีมที่เอาชนะพวกเขาได้เป็นทีมแรกของซีซั่นนี้

   แม้ว่า บุรีรัมย์ จะดูเหนือ แต่คู่แข่งของพวกเขาอย่างบียูก็ไม่ได้เป็นรองเลยสักนิด ทำให้สื่อทุกสำนักไม่กล้าฟันธงว่าฝ่ายใดจะกำชัยชนะได้สำเร็จ

   เสียงนกหวีดจากผู้ตัดสินเป่าเริ่มการแข่งขัน และก็เป็นไปตามคาด เมื่อทั้งสองทีมไม่ผลีผลามที่จะรุกเข้าหากัน เนื่องจากต่างรู้ดีว่านี่คือเกมที่จะพลาดไม่ได้เป็นอันขาด เพราะถ้าเผลอเมื่อไหร่ หมายถึงประตูในทันที

   กระทั่งนาทีที่ 18 - 'ความผิดพลาด' ของ มานูเอล ทอม บีร์ห เซนเตอร์ฮาล์ฟ แบงค็อก ผู้มีดีกรี 'ทีมชาติไทย' พ่วงท้าย ที่จ่ายบอลคืนหลังเบาไป จนทำให้ โจนาต็อง โบลันญี่ ฉกได้ ก่อนจะหลุดเดี่ยว แล้วซดผ่านมือ ไมเคิ่ล ฟัลเคสการ์ด ที่พยายามออกมาปิดมุม แต่ก็ไม่ทันเสียแล้ว

   พอตกเป็นรอง แท็กติกของ แบงค็อก ต้องปรับหมากแบบด่วนจี๋ - ธชตวัน ศรีปาน กุนซือนักปราบ บุรีรัมย์ เองก็คงจะเซ็งไม่น้อย เพราะตระเตรียมแผนการมาดิบดี แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ส่งผลใหญ่หลวง

   บียูเดินหน้าบุกแหลก แต่ไม่อาจทำอะไรกำแพงเหล็กของปราสาทสายฟ้าได้ถนัดนัก - มาซาทาดะ อิชิอิ เฮดโค้ช บุรีรัมย์ เองก็วางกลยุทธ์ได้แยบยล ความพ่ายแพ้แบบน่าเจ็บปวดใน ไทยลีก 3-4 ทำให้เขาทำการบ้านมาอย่างดีเพื่อรับมือกับเกมบุกของ แบงค็อก ซึ่งมันก็ได้ผลดีชะงัด

   โกรัน เคาซิช, ธีราทร บุญมาทัน และ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี สอดประสานกันอย่างลงตัวในแผงมิดฟิลด์ที่ช่วยชะลอการเดินเกมของทีมแข้งเทพ เช่นเดียวกับบรรดากองหลังทั้ง 4 รัตนากร ใหม่คามิ, ศศลักษณ์ ไหประโคน, พรรษา เหมวิบูลย์ รวมไปถึง ดิออน คูลส์ ก็ทำหน้าที่ของตนเองได้ดีเยี่ยม

   โดยเฉพาะ คูลส์ นี่คือจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญของพวกเขาจริงๆ เพราะนับตั้งแต่ย้ายมาในเลกที่สอง เกมรับของ บุรีรัมย์ ดูชัวร์ขึ้นแบบชัดเจน 

   แบงค็อก บุกเท่าไหร่ก็เจาะไม่เข้า แล้วดันมา 'พลาด' อีกครั้งในช่วงเวลาสำคัญ นั่นคือช่วงทดเวลาของครึ่งแรก

   ตัวเลข 1-0 กลายเป็น 2-0 ความยาก-ง่ายคนละเรื่องเดียวกันเลย

   ครึ่งหลังฝั่งบียูก็พยายามทำทุกอย่างแล้ว แต่ด้วยความยอดเยี่ยมของ บุรีรัมย์ บวกกับทางปราสาทสายฟ้าไม่ก่อความผิดพลาดเลย มันจึงจบเกมไปด้วยสกอร์ 2-0

   เป็นอีกครั้งที่ยอดทีมแห่งดินแดนตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองไทย แสดงให้เห็นว่าพวกเขาคือ 'เบอร์ 1' ในยุคนี้

   โค้ชเก่ง, นักเตะแข็งแกร่งทุกตำแหน่ง, มีความเป็นหนึ่งเดียว และที่สำคัญคือ 'ความผิดพลาด' น้อยมากๆ 

   สถิติหลังจบการแข่งขัน ทั้งเรื่องการครองบอล, โอกาสยิงหรือแม้แต่พื้นที่ใน 90 นาที ก็เล่นอยู่ฝั่ง บุรีรัมย์ มากกว่า แบงค็อก เรียกว่าเป็นรองในเรื่องตัวเลขเกือบทั้งหมด แต่แชมป์เป็นของปราสาทสายฟ้า

   บุรีรัมย์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการคว้า '3 แชมป์' ในประเทศได้เป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน และถือเป็นหนที่ 5 เข้าไปแล้ว ที่พวกเขาทำสำเร็จ 

   มันคือการตอกย้ำถึงความยิ่งใหญ่ของปราสาทสายฟ้า และสถิตินี้คงยากที่สโมสรไหนในเมืองไทย จะก้าวขึ้นมาเทียบเทียม

   ภาพสะท้อนของ บุรีรัมย์ คือการสร้าง 'มาตรฐาน' การเล่นให้ทีมอื่นๆ ได้เห็นถึงตัวอย่างว่าการจะประสบความสำเร็จได้ คุณต้อง 'ผิดพลาด' ให้น้อยที่สุด

   ฤดูกาล 2022-23 ปิดฉากอย่างเป็นทางการ บทสรุปของทุกถ้วย ทุกรายการจบลงไป 

   ปีหน้าฟ้าใหม่ หากสโมสรใดต้องการไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ต้องดู บุรีรัมย์ เป็นต้นแบบ เพราะผู้ที่ผิดพลาดน้อยที่สุด คือผู้ที่จะได้รับชัยชนะในบั้นปลาย

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport