ชู มิน-กยู ความพยายามคือหนทางแห่งความสำเร็จ

ในขณะที่เกาหลีใต้ เตรียมตัวพบไทย กับเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่จะแข่งขันกันในเวลา 18:00 น. ยังมีนักเตะหนึ่งคนที่รอคอยความฝันของตนเอง

   ชู มิน-กยู ศูนย์หน้าป้ายแดงของทัพโสมขาว กับวัยที่ใกล้จะ 34 เขาได้สร้างสถิติใหม่ให้กับวงการลูกหนังของประเทศ เพราะเป็นนักเตะที่อายุมากที่สุด (33 ปี กับ 343 วัน) ที่ถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดใหญ่

   แน่นอนว่ามันคือสิ่งที่ผู้เล่นทุกคนปรารถนา

   ทว่ากว่าจะมายืนตระหง่านร่วมกับ ซน ฮึง-มิน, คิม มิน-แจ และเพื่อนๆ คนอื่นๆ เส้นทางของหัวหอกจาก อุลซาน เอชดี นั้นไม่ได้ราบรื่นนัก 

   ช่วงเริ่มต้นอาชีพ เขาเล่นใน เคลีก 2 เป็นส่วนใหญ่ พร้อมกับได้รับเงินเดือนจิ๊บจ๊อยเพียง 20,000 กว่าๆ เท่านั้น ซึ่งถือเป็นรายได้ที่น้อยนิดเมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่สูงลิ่วในเกาหลีใต้

   ด้วยทัศนคติในทิศบวก ชู มิน-กยู มุ่งมั่นกับงานของตนเองอย่างเต็มเหนี่ยว เขาซ้อม, ซ้อม, ซ้อมและซ้อมอย่างหนักหน่วง โฟกัสที่ฟุตบอลอย่างเดียว กระทั่งมาเฉิดฉายที่ ซังชู ซังมู (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น กิมเชือน ซังมู) สโมสรของกองทัพ ซึ่งตอนนั้นอยู่ในลีกสูงสุดกับการซัดไป 17 ประตู เมื่อซีซั่น 2017

   ผลงานของเขาเข้าตา อุลซาน เอชดี (ชื่อเดิม อุลซาน ฮุนได) เต็มๆ จนได้ย้ายมาร่วมทัพในปี 2019 แต่ฤดูกาลนั้นไม่เป็นดั่งหวัง เพราะเจ้าตัวยิงไปเพียง 5 ประตู เท่านั้น

   กระทั่งการโยกสู่ เชชู ยูไนเต็ด ตอนซีซั่น 2020 นั่นแหละที่ห้วงชีวิตของ ชู มิน-กยู ดีขึ้นเรื่อยๆ

   เขาคว้ารางวัล 'ดาวซัลโว' เคลีก ในฤดูกาล 2021 หลังกดไป 22 ประตู ซึ่งกลายเป็นนักเตะเกาหลีใต้ คนแรกในรอบ 5 ปี ที่สามารถทำได้

   จริงๆ แล้ว ชู มิน-กยู น่าจะได้รางวัลนี้ติดต่อกัน เพราะซีซั่นถัดมา (2022) พี่แกก็ซัดไปอีก 17 ประตู แต่อดได้รองเท้าทองคำ เพราะลงเล่นมากกว่า โช กู-ซอง ศูนย์หน้าเพื่อนร่วมชาติไปแค่เกมเดียว

   จากฟอร์มอันร้อนฉ่า ทำให้เขาได้ย้ายกลับมา อุลซาน เอชดี เป็นหนที่สอง และครั้งนี้ก็ฟอร์มระอุเดือดเมื่อกดไปอีก 17 ประตู พาทีมคว้าแชมป์ เคลีก ส่วนตนเองก็ฟาดรางวัลดาวซัลโวเป็นหนที่สองในชีวิต

   ด้วยผลงานตลอดระยะเวลา 3-4 ปี หลังสุด ที่มาตรฐานต่อเนื่องในระดับสูง มันจึงมีกระแสเรียกร้องให้ ชู มิน-กยู ถูกเรียกติดทีมชาติสักที 

   แต่ไม่ว่าจะ เปาโล เบนโต้ (2018-2022) หรือ เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ (2023-2024) ต่างก็ไม่เหลียวมองศูนย์หน้าจาก อุลซาน เอชดี คนนี้เลย

   แม้จะมีใกล้เคียงหน่อยตอนที่มีชื่อในทีมชุด เอเชียน คัพ 2023 ทว่าสุดท้ายก็โดนหั่นออก ไม่ได้ไปลุยทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ แบบน่าช้ำชอก

   "ตอนนี้ผมอายุ 33 ก็จริง แต่ผมไม่เคยละทิ้งความฝันที่จะเล่นให้ทีมชาติเกาหลีใต้" ชู มิน-กยู เผยผ่าน ชูง อัง สำนักข่าวชั้นนำของประเทศ

   ความฝันของเขาใกล้ความจริงเข้ามาอีกนิด เพราะถูก ฮวาง ซุน-ฮง เฮดโค้ชคนใหม่เรียกตัวสู่ทัพโสมขาวชุดที่จะพบกับไทย 2 เกม

   กุนซือวัย 55 ปี ย่อมรู้ดีถึงศักยภาพของลูกทีมนี้ เนื่องจากตนเองก็เป็นอดีตกองหน้าเช่นกัน อีกทั้งยังมีสถิติยิงให้ทีมชาติไปถึง 50 ประตู (อันดับ 2 ในประวัติศาสตร์) 

   แม้ว่าโอกาสที่เขาจะได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงนั้นมีไม่มากนัก เนื่องจากเวลานี้ โช กู-ซอง หัวหอกของ มิดต์เยลันด์ นั้นคือตัวเลือกแรกในตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้า ขณะเดียวกัน ซน ฮึง-มิน ก็สามารถขยับมาเล่นได้เช่นกัน

   แต่อย่างน้อย มันถือเป็นก้าวแรกของ ชู มิน-กยู กับทีมชาติชุดใหญ่ และที่สำคัญ 'ความฝัน' ของเขาก็กำลังจะเป็นจริงในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้านี้แล้ว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport