กาตาร์ จ้าวเอเชีย! ปราบจอร์แดน ผงาดแชมป์ เอเชียน คัพ 2 สมัยติด

กาตาร์จ้าวเอเชีย! อัคราม อาฟิฟ กดแฮตทริกจุดโทษพร้อมซิวดาวซัลโวพาเจ้าภาพ กาตาร์ ผงาดป้องกันแชมป์ได้สำเร็จหลังปราบ "ม้ามืด" จอร์แดน อย่างสนุก 3-1 คว้าแชมป์ เอเชียน คัพ 2023 ไปครอง และเป็นแชมป์ 2 สมัยติด จากการเข้าชิงสองครั้งติดต่อกัน ท่ามกลางแฟนบอลที่เข้ามาเป็นสักขีพยานกว่า 90,000 คน

ฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 รอบชิงชนะเลิศ

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

จอร์แดน 1 - กาตาร์ 3

จอร์แดน สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ เอเชียน คัพ เป็นครั้งแรก หลังเอาชนะ เกาหลีใต้ 2-0 เข้ามาเจอกับเจ้าภาพ และแชมป์เก่า กาตาร์ ที่เฉือน อิหร่าน หวุดหวิด 3-2 เข้ามาชิงชนะเลิศสองสมัยติด ลุ้นป้องกันแชมป์ซิวโทรฟี่จ้าวแห่งเอเชีย สมัยที่ 2 

เริ่มเกมการแข่งขันมาเป็นทางฝั่ง กาตาร์ ที่เดินหน้าบุกกดดันได้หลายครั้ง แต่สุดท้ายแล้ว ยังไม่สามารถทำประตุออกนำได้ เกมผ่านไปแล้ว 15 นาที ทั้งสองทีมยังเสมอกันอยู่ 0-0 ต่อมาในนาทีที่ 16 อาลี โอลวาน ได้บอลทางฝั่งซ้าย ก่อนจ่ายบอลต่อมาให้ ยาซาน อัล-ไนมัต ได้จังหวะยิงโล่งๆ บอลพุ่งตรงกรอบ แต่ยังเป็น เมชาล บาร์ชัม ที่ปัดบอลออกไปได้ 

เกมดำเนินถึงนาทีที่ 20 อัคราม อาฟิฟ ได้จังหวะพาบอลเข้ามาในกรอบเขตโทษ ก่อนโดน อับดัลลาห์ นาซิบ เข้ามาสะกัดล้มลงในกรอบเขตโทษ ผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษทันที ก่อนเป็น อัคราม อาฟิฟ ที่รับหน้าที่ยิงไม่พลาด ช่วยพา กาตาร์ ออกนำ จอร์แดน 1-0

ต่อมาในนาทีที่ 33 อัคราม อาฟิฟ เปิดเตะมุมเข้ามาในกรอบเขตโทษ ก่อนเป็น ลูคัส เมนเดส ที่ได้จังหวะขึ้นโหม่งโล่งๆ บอลพุ่งตรงกรอบแต่ยังเป็น ยาซีด อาบู ไลล่า ที่ปัดบอลข้ามคานออกหลังไปได้ ช่วงเวลาที่เหลือหลังจากนั้นไม่มีทีมใดที่สามารถทำประตูเพิ่มเติมได้ หทดเวลาการแข่งขันครึ่งแรก กาตาร์ ออกนำ จอร์แดน 1-0

ครึ่งหลัง นาที 59 จอร์แดน เกือบได้ลุ้นตีเสมอหลัง อีห์ซาน ฮัดดาด หลุดเข้ามาทางขวาในกรอบก่อนอัดเสาแรกแต่ยังไม่ผ่านมือ เมชาล บาร์ชัม ที่ปัดออกหลังไปได้ 

อีกนาทีต่อมาจากจังหวะต่อเนื่องลูกเตะมุม จอร์แดน ได้ลุ้นอีกบอลเปิดมาเสาไกลให้ อาลี โอลวาน ตวัดยิงย้อนหลังบอลพุ่งแรงแต่ยังไปตรงตัว บาร์ชัม ที่ยังปัดออกไปอย่างหวุดหวิด

จอร์แดน โจมตีอย่างหนักหวังจะทวงประตูตีเสมอให้ได้ นาที 61 มูซ่า อัล-ตามารี ได้ซัดเสาแรกบอลยังไม่ผ่านเซฟของ เมชาล บาร์ชัม อีกครั้งที่ล้มตัวเซฟได้อีกครั้ง ก่อนจังหวะต่อมา อาลี โอลวาน จะตามซ้ำอีกทีแต่บอลหลุดเสาออกไปแบบได้เสียว

นาที 67 ความพยายามของ จอร์แดน ประสบผลสำเร็จจนได้หลังบุกอย่างหนักมาไล่ตีเสมอ กาตาร์ 1-1 สำเร็จ จากจังหวะที่ อีห์ซาน ฮัดดาด ครอสบอลยาวมาหน้าประตูแนวรับกาตาร์ขึ้นพลาด ยาซาน อัล-ไนมัต เกี่ยวบอลลงอย่างเหนือก่อนซัดเปรี้ยงบอลพุ่งแรงเบียดเสาชนิดที่ บาร์ชัม นายด่านเจ้าภาพหมดสิทธิ์เซฟ

แต่จอร์แดนดีใจได้ไม่นาน นาที 69 มาห์มูด อัล-มาร์ดี้ ของจอร์แดนไปเข้าบอลพรวดขวาง อิสมาเอล โมฮาหมัด ตัวสำรองเจ้าภาพที่ลงมา ผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษหลังวิ่งไปเช็กจอ วีเออาร์ ข้างสนามว่า อัล-มาร์ดี้ ฟาวล์จริง ก่อนที่ อัคราม อาฟิฟ จะรับหน้าที่สังหารเข้าไปอีกครั้งให้ กาตาร์ แซงนำจอร์แดน 2-1 เป็นประตูที่สองของเจ้าตัวในนัดชิงครั้งนี้ พร้อมขึ้นนำดาวซัลโวของรายการนี้ที่ 7 ประตู

จากนั้นช่วงทดเวลาเจ็บ นาที 90+3 อัคราม อาฟิฟ หลุดเดี่ยวเข้าไปก่อนจังหวะสุดท้ายพยายามแตะหลบซึ่งโดน ยาซีด อาบู ไลล่า นายด่านจอร์แดนออกขวางจนล้มลง ผู้ตัดสินหลังเช็ก VAR แล้ว อาฟิฟ ไม่ล้ำหน้าก่อนเช็กจุดโทษซึ่งโดน อาบู ไลล่า ขวางฟาวล์จนล้มจริงวิ่งลงมาเป่าชี้เป็นจุดโทษ และเป็น อัคราม อาฟิฟ สังหารจุดโทษเข้าไปอีกครั้งในนาที 90+5 เป็นแฮตทริกของเจ้าตัวในนัดชิง พร้อมขึ้นนำดาวซัลโวของรายการนี้ที่ 8 ประตู พา กาตาร์ นำห่าง จอร์แดน 3-1

จบเกม กาตาร์ เอาชนะ จอร์แดน 3-1 ผงาดคว้าแชมป์ เอเชียน คัพ 2023 ไปครอง และเป็นแชมป์ 2 สมัยติด จากการเข้าชิงสองครั้งติดต่อกัน ท่ามกลางแฟนบอลที่เข้ามาเป็นสักขีพยานกว่า 90,000 คน

รายชื่อผู้เล่นของทั้งสองทีม

จอร์แดน : ยาซีด อาบู ไลล่า - อับดัลลาห์ นาซิบ, ยาซาน อัล-อาหรับ, ซาเล็ม อัล-อาจาลิน - อีห์ซาน ฮัดดาด, นิซาร์ อัล-ราชดัน, นูร์ อัล-ราวับเดห์, มาห์มูด อัล-มาร์ดี้ - มูซ่า อัล-ตามารี, ยาซาน อัล-ไนมัต, อาลี โอลวาน

กาตาร์ : เมชาล บาร์ชัม - ทาเร็ค ซัลมาน, อัลมาห์ดี้ อาลี มุคตาร์, ลูคัส เมนเดส - ยูซุฟ อับดูริซัก, จัสเซ็ม กาเบอร์, อาเหม็ด ฟาเตฮี, ฮัสซัน อัล-ฮายโดส, โมฮัมเหม็ด วาอัด - อัลโมเอซ อาลี, อัคราม อาฟิฟ



ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport