เจ้าภาพ vs ม้ามืด! เกร็ดนัดชิงดำ เอเชียน คัพ 2023

หลังจากฟาดแข้งกันมาได้ระดับหนึ่ง ในที่สุดศึก เอเชียน คัพ 2023 ก็กำลังจะมาถึงตอนอวสานแล้ว โดยที่ กาตาร์ ซึ่งเป็นชาติเจ้าภาพและตัวเต็งแชมป์ในลำดับต้นๆ จะได้เจอกับ จอร์แดน ที่ทำผลงานได้ดีเกินความคาดหมายของหลายคน

ก่อนที่จะถึงเกมสุดท้ายของศึก เอเชียน คัพ 2023 วันนี้เราเลยมีเกร็ดบางอย่างเกี่ยวกับคู่นี้มานำเสนอกันสักหน่อย โดยหนึ่งในนั้นคือเรื่องที่ จอร์แดน ทำได้ดีกว่าชาติเจ้าภาพด้วย

- ผลงานการเจอกัน

เชื่อหรือไม่ว่านี่จะถือเป็นหนแรกที่ กาตาร์ กับ จอร์แดน จะได้เผชิญหน้ากันในเกมระดับ เอเชียน คัพ รอบสุดท้าย โดยถ้านับรวมแบบทุกรายการนั้นก่อนหน้านี้พวกเขาได้โอกาสดวลกันทั้งหมด 9 หน ซึ่ง กาตาร์ เป็นฝ่ายได้เฮถึง 6 ครั้ง ขณะที่ จอร์แดน ได้รับชัยชนะ 2 หน ส่วนอีก 1 นัดจบลงด้วยการเสมอกัน

อย่างไรก็ตาม การเจอกันครั้งล่าสุดของคู่นี้เป็นเกมอุ่นเครื่องที่ จอร์แดน เอาชนะไปได้ 2-1 แถมมันยังเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมานี่เอง โดยวันนั้น กาตาร์ นำไปก่อนในนาทีที่ 15 จาก อาคราม ฮัสซาน อาฟิฟ ยาห์ยา อาฟิฟ แต่ จอร์แดน มารัว 2 ลูกจาก ยาซาน อับดับละห์ อาเย็ด อัล-ไนมัต ในนาทีที่ 50 กับลูกจุดโทษของ อาลี อิยาด อาลี โอลวาน ในนาทีที่ 57

- พลังเจ้าภาพ

ก่อนจะถึงศึก เอเชียน คัพ รอบนี้นั้น มีชาติเจ้าภาพที่เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้ทั้งหมด 6 ครั้ง นับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนมาใช้ระบบแบบเริ่มจากรอบแบ่งกลุ่มแล้วตามด้วยรอบน็อกเอาท์ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็มีถึง 4 ครั้งที่ทีมเจ้าถิ่นชนะในนัดชิงดำจนได้ฉลองแชมป์ต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง ประกอบด้วย อิหร่าน ในปี 1976, คูเวต ในปี 1980, ญี่ปุ่น ปี 1992 และ ออสเตรเลีย ในปี 2015

สำหรับ 2 เจ้าภาพที่ชอกช้ำทั้งที่แชมป์มันอยู่ห่างจากพวกเขาแค่ปลายนิ้วมือนั้นได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ชุดปี 1996 ที่แพ้ ซาอุดี อาระเบีย ในช่วงดวลจุดโทษด้วยสกอร์ 2-4 หลังจากมันจบช่วง 90 นาที และการต่อเวลาพิเศษด้วยการเสมอกัน 0-0 และ จีน ซึ่งพ่าย ญี่ปุ่น 1-3 ในปี 2004

- เกมรุก จอร์แดน ผลงานดีกว่า กาตาร์

หากพิจารณากันแค่ชื่อชั้นแล้วนั้นหลายคนคงจะคิดว่า กาตาร์ เป็นทีมที่มีผลงานเกมรุกดีกว่าอีกฝ่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วจนถึงตอนนี้ จอร์แดน มีผลงานด้านเกมรุกในศึก เอเชียน คัพ 2023 ดีกว่า กาตาร์ หลายด้านด้วยกัน เอาแค่จำนวนประตูที่ทำได้ จอร์แดน ก็ยิงไปแล้ว 12 ลูก ขณะที่ชาติเจ้าภาพทำได้ 11 ประตู

ทั้งนี้ หากเจาะลึกลงไปอีกก็จะพบว่า จอร์แดน มีโอกาสยิงตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ถึง 79 ครั้ง จนส่งผลให้พวกเขาเป็นทีมที่มีโอกาสยิงมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของรายการนี้ ส่วน กาตาร์ ตามมาเป็นอันดับ 4 จากจำนวน 72 หน ขณะที่ในด้านการยิงตรงกรอบ จอร์แดน ก็ทำได้ถึง 32 ครั้งจนเป็นอันดับ 2 ร่วมกับ อิหร่าน โดยทาง กาตาร์ อยู่ในอันดับ 4 จากการทำได้ 26 ครั้ง

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport