เกาหลีใต้ร้ายกาจ! ขอด 10 เกร็ดน่ารู้ เอเชียน คัพ 2023 หลังจบรอบ 16 ทีม

เอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีม สุดท้ายจบลงไปแล้ว แม้ว่าทีมชาติไทย จะไม่ได้ไปต่อ แต่ก็ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เล่นได้ประทับใจแฟนๆ จะกู้ศรัทธากลับมาอีกครั้ง ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงสรรหา 'ตัวเลข' ที่น่าสนใจในของทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์ มาให้คุณได้รับทราบโดยทั่วกัน!!

[ 1 ] 87 ประตู 'รวมทุกทีม'

   เอเชียน คัพ 2023 รอบแรกมีการทำประตูรวมทั้งหมด 87 ประตู ซึ่งเฉลี่ยเกมละ 2.42 ลูก ต่อ 1 นัด ถือเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร เพราะเท่ากับว่าอย่างน้อยในแมตช์นึง จะมีสกอร์เกิดขึ้นแน่นอน

   นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยต่อ 1 เกม ปรากฏว่าจะมีการทำประตูทุก 32.2 นาที หรือราวๆ ครึ่งชั่วโมงเท่านั้นอีกด้วย

[ 2 ] ญี่ปุ่น นำเดี่ยวยิงเยอะที่สุด 11 ประตู

   ญี่ปุ่น เริ่มฉายแสงความเป็น 'เต็ง 1' ของทัวร์นาเมนต์กับฟอร์มการเล่นที่ยังเฉิดฉายบนฟลอร์หญ้า และนำมาซึ่ง 11 ประตู ใน 4 นัด โดยมี อะยาเซะ อูเอดะ ศูนย์หน้าตัวเก่งที่กดคนเดียวไป 4 ลูก

   อย่างไรก็ตาม แม้เกมรุกจะดุดัน แต่แผงหลังของ เดอะ ซามูไร บลู ดูจะมีปัญหาพอสมควร เนื่องจากเสียประตูทุกเกม โดยเฉพาะ ไซออน ซูซูกิ จอมหนึบวัย 21 ปี ที่ก่อความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

[ 3 ] ฮุสเซน นำดาวซัลโว 6 ประตู แต่โดนสับเละ

   อายเมน ฮุสเซน หัวหอกอิรัก คือผู้นำดาวซัลโวแบบเดี่ยวๆ กับการทำไปแล้ว 6 ประตู ซึ่งตัวเขายิงได้ทุกเกมตั้งแต่รอบแรก โดยเฉพาะในนัดเผชิญหน้าญี่ปุ่น ที่เป็นฮีโร่เหมา 2 ลูก พาทีมพลิกล็อกชนะ 2-1

   อย่างไรก็ตาม เพชฌฆาตจาก อัล-คูวา อัล-จาวิยา หมดโอกาสที่จะเพิ่มสถิติของตนเองแน่นอนแล้ว เนื่องจากชาติของตนเองกระเด็นตกรอบ หลังแพ้ต่อจอร์แดน ไป 2-3 โดยที่ตัวเขาถูกไล่ออกจากสนาม โทษฐานที่ทำท่าดีใจล้อเลียนฝั่งตรงข้าม

   ด้วยเหตุนี้เอง จากทีแรกที่ ฮุสเซน จะเป็นพระเอกของประเทศ สุดท้ายกลายเป็นว่าถูกแฟนๆ ที่อิรัก โจมตีอย่างหนักหน่วง กับการที่ได้ใบแดงไปแบบไม่ควรจะได้ จนกระทบถึงทีมต้องจอดป้ายเพียงรอบ 16 ทีม เท่านั้น

[ 4 ] ชาติ 'คลีนชีต' เป็น 0

   ก่อนจะแข่งขันรอบ 16 ทีม สุดท้าย ไทย และ กาตาร์ คือ 2 ชาติ ใน เอเชียน คัพ 2023 ที่ยังไม่เสียประตูเลยสักนัด ทว่าrพอถึงรอบน็อก-เอาต์ ทั้งสองทีมไม่สามารถรักษาคลีนชีตได้สำเร็จ

   โดยเจ้าภาพถูก โอเดย์ ดับบาก แนวรุกปาเลสไตน์ สังหารสกอร์ในนาทีที่ 37 ก่อนที่จะแซงกลับมาเฉือนชนะไปหวุดหวิด 2-1 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีม สุดท้ายไปเจอเกาหลีใต้ 

   ส่วนไทย นั้นน่าเสียดายมากๆ เพราะทำผลงานได้ดีในเกมปราชัยต่ออุซเบกิสถาน 1-2 แต่ก็ต้องชื่นชมศักยภาพของทีมหมาป่าขาวแห่งทูราเนียนส์ ว่าแข็งแกร่งเกินต้านจริงๆ

[ 5 ] ยาสซิม แอสซิสต์สูงสุด 3 ครั้ง

   นอกจากจะนำเดี่ยวในเรื่องของดาวซัลโว ทีมชาติอิรัก ยังส่งนักเตะที่ 'แอสซิสต์' มากที่สุดของทัวร์นาเมนต์มาประกวดอีกหนึ่งตำแหน่ง โดยเป็น อาลี ยาสซิม ปีกดาวรุ่งวัย 20 ปี ที่ทำไปแล้ว 3 ครั้ง

   โดยแนวรุกอนาคตไกล ทำไป 2 แอสซิสต์จากเกมที่ชนะเวียดนาม 3-2 ก่อนที่จะเพิ่มอีกหนึ่งครั้งในนัดล่าสุดที่แพ้จอร์แดน 2-3 ก่อนจะตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปอย่างสุดชอกช้ำ

[ 6 ] เกาหลีใต้ ใช้โอกาสสุดเปลือง 77 ครั้ง

   พอผ่านถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย กลายเป็นเกาหลีใต้ ที่แซงหน้าซาอุดีอาระเบีย ขึ้นมาเป็นทีมที่มีโอกาสยิงประตูมากที่สุดใน เอเชียน คัพ 2023 กับตัวเลข 77 ครั้ง

   อย่างไรก็ตาม แม้จะหาช่องส่องสับไกได้มากมาย แต่จาก 77 ครั้ง ที่พวกเขาทำไป กลับมาเพียง 27 หน ที่ตรงกรอบ ก่อนจะได้มาเพียง 9 ประตู เท่านั้น ซึ่งถือว่าทีมจากแดนโสมใช้โอกาสเปลืองมากทีเดียว

   โดยนักเตะที่ได้ตะบันมากที่สุดของเกาหลีใต้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ ซน ฮึง-มิน นั่นเอง

[ 7 ] เกาหลีใต้ จ่ายบอลเยอะที่สุด 2,828 ครั้ง

   ด้วยความที่เป็นทีมที่สร้างโอกาสในการทำประตูมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ ดังนั้นเรื่องของการจ่ายบอล เกาหลีใต้ จึงยืนหนึ่งด้วยตัวเลข 2,828 ครั้ง หรือเฉลี่ยเกมละ 707 ครั้ง เลยทีเดียว

   ส่วนอันดับรองลงมาคือญี่ปุ่น ตามคาดหมาย ด้วยสถิติ 2,523 ครั้ง (630 ต่อเกม) และซาอุดีอาระเบีย 2,495 ครั้ง (623 ครั้งต่อเกม) ขณะที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นอันดับ 1 ในรอบแบ่งกลุ่มนั้นตกมาอยู่อันดับ 5 

   อย่างไรก็ตาม นักเตะที่จ่ายบอลเยอะที่สุดใน เอเชียน คัพ 2023 เมื่อนับถึงรอบ 16 ทีม สุดท้าย ก็ยังเป็น แฮร์รี่ ซุตตาร์ ของออสเตรเลีย ที่ตัวเลข 337 ครั้ง (84 ครั้งต่อเกม)

[ 8 ] เกาหลีใต้ เตะมุมเยอะที่สุด 38 ครั้ง

   เกาหลีใต้ ยังครองสถิติด้านเกมรุกอยู่เช่นเคย และพวกเขาก็ยืนหนึ่งในเรื่องของการได้ลูกเตะมุมมากที่สุดของ เอเชียน คัพ 2023 ด้วยตัวเลข 38 ครั้ง หรือเฉลี่ยนัดละ 9.5 ครั้ง เลยทีเดียว

   โดยเฉพาะเกมล่าสุดที่เอาชนะซาอุดีอาระเบีย ในช่วงดวลลูกจุดโทษ ทัพแดกึกก็ใช้ลูกกลางอากาศบอมบ์เข้าใส่คู่ต่อสู้ ก่อนจะนำมาซึ่งการเตะมุมไปถึง 11 ครั้ง  

[ 9 ]  2-1 และ 1-1 สกอร์ยอดฮิต เกิดขึ้น 6 ครั้ง

   2-1 และ 1-1 กลายเป็นสกอร์ยอดฮิตของ เอเชียน คัพ 2023 เพราะมีตัวเลขนี้เกิดขึ้นถึง 6 ครั้ง เท่ากัน ตลอดทั้ง 44 เกม ที่ห้ำหั่นกันในสนาม หรือคิดเฉลี่ยเป็น 13.6 เปอร์เซ็นต์

   โดยทีมชาติไทย ก็เป็นหนึ่งในสกอร์ 2-1 กับความพ่ายแพ้ต่ออุซเบกิสถาน ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายนั่นเอง

[ 10 ] ซาอุดีอาระเบีย บิลต์-อัพ มากที่สุด 23 ครั้ง

   ซาอุดีอาระเบีย คือทีมที่สร้างเกมจากข้างหลังมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ กับการพยายามลำเลียงบอลจากแดนหลังมากถึง 23 ครั้ง แต่สุดท้ายแล้ว พวกเขาก็ไม่สามารถทำประตูได้เลยจากจังหวะในลักษณะนี้ กระทั่งตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปอย่างน่าเสียดาย

   อย่างไรก็ตาม มี 2 ประเทศที่บิวต์-อัพแล้วทำสกอร์สำเร็จ คือออสเตรเลีย กับกาตาร์ โดยทีมซอคเกอร์รูส์ได้ 1 ประตู จากความพยายามทั้งหมด 15 ครั้ง ส่วนเจ้าภาพก็ได้ 1 ประตู เช่นกัน จากการทำ 8 หน


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport