Life Consulting อาชีพที่น่าสนใจในวงการกีฬา

หลังจากได้ลองแย็บๆ เหมือนมีหลายคนอยากอ่านเรื่องอาชีพนี้

อาชีพนี้เป็นหนึ่งในอาชีพที่ต้องใช้ใจวัดใจ เพราะการลงทุนคือความเสี่ยง

ประสบการณ์ของผมที่เคยเห็นมาบ่อยๆ กับน้องๆ  จากไทยของเราคือให้ครอบครัวดูแลเรื่องเงินหมด  รวมไปถึงเป็นผู้จัดการ

ในไทยต้องดูแลเยอะไม่แพ้ญี่ปุ่น เพราะต้องเคลียร์เรื่องภาษี แล้วต้องมองว่าควรทำอะไรเพื่อลดภาษีต่อปีให้ได้

ขณะที่ญี่ปุ่น นักบอลส่วนใหญ่จะเสียภาษีเยอะมาก จากหลายๆ ส่วน ที่พีคสุดเกือบถึง 45% ของรายได้ แต่พวกเขาเหล่านี้จ่ายเงินเกษียณล่วงหน้าไปแล้วตามสัดส่วนหลังไม่ทำงาน แต่กว่าจะได้คือช่วงอายุถ้าจำไม่ผิด หลังจากปัญหาคนแก่เยอะขึ้นแล้วต้องจ่ายเงินเกษียณ ทำให้คนยุคปัจจุบันกว่าจะได้เงินนี้ที่ก่อนหน้าคือ 60 แต่ตอนนี้ยืดไปเป็น อายุ 65 ได้

แล้วสิ่งที่นักบอล อย่าง ซุเกโนะ ที่ผมมีโอกาสคุยกับเขาเยอะช่วงนี้ เพราะต้องขับรถให้ซีเนียร์ของทีม

"ซุเกะ" บอกผม ว่าเขาคิดเรื่องเลิกเล่นตั้งแต่ช่วงอายุได้ 20 เพราะเห็นตัวอย่างจากรุ่นพี่ที่ส่วนใหญ่ 35-40 ก็เลิกเล่นกันหมด

มันทำให้เขาอยู่ในฐานะของนักกีฬาอาชีพ ที่ดูแลตัวเองมาตั้งแต่นั้น รวมไปถึงการมองการลงทุนเพื่อให้วันนึงที่เลิกเล่นรายได้จะไม่ต่ำลงไปเยอะกับวิถีชีวิตที่เคยใช้

ช่วงชีวิตของน้องๆ นักบอลที่ยังทำงานอยู่ที่ผมเห็น ก็สายเซเล็บกลายๆ แต่เราเข้าใจพวกเขาหมดเพราะช่วงเวลาที่ทำงาน หรือเลเวลทีมชาติ แทบไม่ได้หยุด หรือเงินก็แทบไม่ได้ใช้เพราะกินอยู่กับทีมหมด

น้องๆ พวกนี้ต้องการอะไรที่เติมเต็ม กับความเหนื่อยของตัวเองบ้าง ผมก็เป็น ดังนั้นการขับรถหรูของนักบอลเป็นเรื่องปกติ เพราะมันคือของขวัญในความเหนื่อยที่เขาต้องได้

กลับกัน เรื่องเก็บเงินหรือสร้างมูลค่าให้เงินที่ตัวเองมีอยู่สำคัญมากเพราะอย่าลืม อายุทำงานอาจจะถึงแค่ 35

"ซุเกะ" มองตัวเองมาตั้งแต่อายุ 20 เขามองภาพตัวเองว่าอาจจะรีไทร์ตอน 40

"ซุเกะ" ใช้คนในสายงาน life consulting ที่เหมือนจะเป็นเพื่อนๆ กันมาช่วย โดยที่ไม่ได้ทำสัญญา แต่แค่ถ้าไปได้เดี๋ยวโปรโมตให้

สิ่งที่เพื่อนเขาทำเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว คือการหาอสังหาที่น่าลงทุน (ทั้งในและต่างประเทศ), ดูหุ้น ประเมินตัวที่น่าจะดี, แนะนำเรื่องสร้างตัวเองในโซเชียลเพราะต่อยอดได้จากชื่อเสียงที่มีอยู่ ฯลฯ อื่นกับอะไรที่น่าลงทุนเพื่อเพิ่มพูนเงินโดยไม่ต้องทำอะไรในวันที่เลิกเล่น ซึ่งแยกกับสิ่งที่เอเย่นต์ทำ

ตอนนี้ "ซุเกะ" กำลังอยู่ในช่วงขาลง แต่สิ่งที่เขาทำทำให้วันนี้เขาเลิกก็อยู่ได้เหมือนเดิม การลงทุนตั้งแต่ช่วงมีผมว่าสำคัญสำหรับน้องๆ เล่าให้ฟังครับ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport