ปัจจัยทำเสียง่ายไป!ปัญหาเกมรับของ ลิเวอร์พูล

หากดูผิวเผินแล้วการได้ผลเสมอ 3-3 กลับมาจากการเยือน แอสตัน วิลล่ามัน ไม่ถือเป็นสกอร์ที่แย่เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ว่าฤดูกาลนี้ แอสตัน วิลล่า ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม สำหรับเกมเมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มันถือเป็นสกอร์ที่น่าผิดหวังของ ลิเวอร์พูล เพราะพวกเขานำอยู่ 3-1 จนกระทั่งถึงนาทีที่ 84 แท้ๆ ก่อนจะมาโดน 2 ลูกในนาทีที่ 85 กับ 88 ซึ่งมันก็เป็นอีกเกมที่แสดงให้เห็นว่าซีซั่นนี้ ลิเวอร์พูล มีปัญหาเรื่องเกมรับมากพอตัว และข้อมูลเหล่านี้จาก อ็อปต้า ก็พอจะแสดงให้เห็นถึงเรื่องนั้นได้เป็นอย่างดี

- โดนเลี้ยงผ่าน

66 หน นั่นคือจำนวนครั้งที่ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ โดนคู่แข่งเลี้ยงบอลผ่านกับการเล่น พรีเมียร์ลีก ตลอดทั้งซีซั่นนี้ โดยในเกมกับ แอสตัน วิลล่า เขาโดนลากผ่านไป 4 หน ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องบอกว่ามันเป็นเพราะดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ไม่ใช่คนที่ถนัดเล่นเกมรับเท่าไหร่อยู่แล้ว มันจึงไม่แปลกที่เขาจะเสียท่าบ่อยขนาดนั้น

ในทางกลับกัน มันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการโดนเลี้ยงผ่านบ่อยๆ มันย่อมส่งผลให้ทีมมีโอกาสเสียประตูเยอะตามไปด้วย ซึ่งตลอดทั้งซีซั่นนี้ ลิเวอร์พูล โดนคู่แข่งลากบอลผ่านสูงถึง 49.5 เปอร์เซ็นต์ และสูงเป็นอันดับ 3 ของลีกเลยทีเดียว โดยเป็นรองแค่ นิวคาสเซิ่ล กับ เบรนท์ฟอร์ด เท่านั้น หลังเปอร์เซ็นต์การโดนคู่ต่อสู้ลากบอลผ่านของ 2 ทีมดังกล่าวอยู่ที่ 51.5 เปอร์เซ็นต์กับ 50.6 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

- การพลาดเอง

บางคนชอบมีคำพูดติดปากว่า "ศัตรูที่อันตรายที่สุดก็คือตัวเอง" ซึ่งกรณีของ ลิเวอร์พูล มันก็อาจจะพอพูดแบบนั้นได้ เพราะซีซั่นนี้พวกเขาเสียประตูใน พรีเมียร์ลีก จากการเล่นผิดพลาดของตัวเองไปแล้ว 19 ลูก สูงเป็นอันดับ 6 ของลีก รองจาก เชลซี (24 ลูก), เบิร์นลี่ย์ (22 ลูก), สเปอร์ส (22 ลูก), ไบรท์ตันฯ (21 ลูก) และ ลูตัน (21 ลูก)

นี่นับเป็นปัญหาที่ คล็อปป์ ยังแก้ไม่ตก เพราะฤดูกาลก่อนทีมของเขาก็มีชอตเล่นพลาดเองจนส่งผลให้เสียประตูเยอะที่สุดเป็นอันดับ 3 ของลีกเลยทีเดียว จากจำนวน 20 ลูก โดยหากเจาะลึกลงไปแล้วนั้นก็จะพบว่านักเตะที่ถูกนับว่าทำพลาดจนนำไปสู่การเสียประตูเยอะที่สุดของ ลิเวอร์พูล ประจำฤดูกาลนี้ได้แก่ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ที่จำนวน 5 หน

- ถูกแย่งบอล

จากการลงเล่นเกมลีก 37 นัดที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล โดนคู่แข่งฉกบอลไปจากเท้ามากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของลีกเลยทีเดียว จากค่าเฉลี่ย 10.8 ครั้งต่อนัด โดยอันดับ 1 ในชาร์ตนี้คือ คริสตัล พาเลซ ที่จำนวน 11.4 ครั้งต่อเกม ตามมาด้วย แอสตัน วิลล่า จากตัวเลข 10.9 หนต่อนัด

พอเสียบอลเยอะแบบนั้นมันก็ทำให้บางครั้งพวกเขาจำเป็นต้องตัดฟาวล์ไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ และทัพ "หงส์แดง" ก็คือทีมที่ทำฟาวล์บ่อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของลีกเลยที่จำนวน 449 รอบ รองจาก บอร์นมัธ และ วูล์ฟส์ ที่ทำฟาวล์ไป 498 ครั้งกับ 466 หน ตามลำดับ


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport