ยืมจมูกชาวบ้านหายใจ! 5 เกมสำคัญที่ต้องอาศัยคู่อริเพื่อประสบความสำเร็จ

อาร์เซน่อล คาดหวังที่จะยุติ 2 ทศวรรษในการรอคอยแชมป์พรีเมียร์ลีก โดยงานนี้พวกเขาต้องพึ่งพา ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สโมสรคู่อริร่วมกรุงลอนดอน ซึ่งมีคิวต้องรับมือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกมลีกกลางสัปดาห์นี้

ทัพ "เรือใบสีฟ้า" มีแมตช์ตกค้างที่จะต้องไปเยือน "ไก่เดือยทอง" โดยถ้าพวกเขาสามารถเอาชนะได้จะกุมความได้เปรียบในการลุ้นแชมป์ลีกแมตช์สุดท้ายช่วงสุดสัปดาห์นี้ทันที 

อย่างไรก็ตามการจะบุกไปชนะ สเปอร์ส ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เนื่องจาก แมนฯ ซิตี้ มักจะโดนทีเด็ด "น้องไก่" จิกตาแตกกลับบ้านหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา และแน่นอนว่านี่คือสิ่งที่ อาร์เซน่อล อยากเห็นอีกครั้ง

แน่นอนว่าการต้องพึ่งพาคู่อริไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เคยมีหลายทีมที่ต้องสวมบทกองเชียร์คู่แค้นเพื่อให้ช่วยพวกเขาประสบความสำเร็จและนี่คือ 5 เหตุการณ์ที่น่าสนใจมากๆ ในการที่ต้องขอความช่วยเหลือคู่รักคู่แค้นเพื่อก้าวสู่เป้าหมายที่ปรารถนา

1. แมนยู ต้องการให้ ลิเวอร์พูล ชนะ แบล็คเบิร์น เพื่อคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1994/1995

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คาดหวังที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัยติดต่อกันในวันสุดท้ายของซีซั่นดังกล่าว ซึ่งตอนนั้นพวกเขากำลังขับเคี่ยวกับ "กุหลาบไฟ" แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส 

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แอนด์ โค. ต้องการให้ ลิเวอร์พูล ช่วยหยุด แบล็คเบิร์น ซึ่งตอนนั้นพวกเขามี เซอร์ เคนนี่ ดัลกลิช ตำนานนักเตะ-ผู้จัดการทีม "หงส์แดง" กุมบังเหียน เพราะถ้าทำได้โอกาสคว้าแชมป์ลีกจะอยู่ในมือ "ผีแดง" 

ลิเวอร์พูล แสดงให้เห็นถึงสปิริตความเป็นมืออาชีพเมื่อพวกเขาปราบทัพ "กุหลาบไฟ" 2-1 อย่างไรก็ตาม แมนฯ ยูไนเต็ด ดันไม่มีปัญญาชนะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เนื่องจากทำได้แค่เสมอ 1-1 ที่อัพตัน พาร์ค (สนามเหย้าเดิม เวสต์แฮม) บทสรุปแชมป์ก็เลยตกเป็นของ แบล็คเบริ์น 

2. อาร์เซน่อล ต้องการให้ สเปอร์ส เสมอ แมนยู เพื่อคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1998/1999 

การลุ้นแชมป์ในฤดูกาล 1998/1999 เต็มไปด้วยความสูสีอย่างมาก โดย อาร์เซน่อล อยากเห็น สเปอร์ส คู่แค้นแห่งนอร์ธ ลอนดอน ทำในสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้นั่นก็คือการชนะที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพื่อทำให้ "ปืนใหญ่" ผงาดคว้าแชมป์

เลส เฟอร์ดินานด์ สร้างความหวังให้สาวก "กูนเนอร์" เมื่อซัดประตูให้ "ไก่เดือยทอง" ขึ้นนำ 1-0 ทำให้ อาร์เซน่อล มีลุ้นที่จะป้องกันแชมป์ลีก แต่แล้วความฝันก็มลายหายสิ้นไปในอีกไม่กี่นาทีหลังจากนั้น

เดวิด เบ็คแฮม และ แอนด์ โคล ช่วยกันซัดคนละประตูส่งให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าชัยชนะได้สำเร็จ และนั่นคือแชมป์รายการแรกก่อนที่จะจบซีซั่นด้วยการสร้างประวัติศาสตร์คว้าทริปเบิ้ลแชมป์ในฤดูกาลนั้น 

3. แมนยู ต้องการให้ ลีดส์ ชนะ อาร์เซน่อล เพื่อคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2002/2003

อาร์เซน่อล มีโอกาสไล่ตาม แมนฯ ยูไนเต็ด ทันเมื่อพวกเขามีคิวเปิดรังไฮบิวรี่ (สนามเหย้าเก่าของ อาร์เซน่อล) ต้องรับการมาเยือนของ "ยูงทอง" ลีดส์ ยูไนเต็ด ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2003 

ตอนนั้นยอดทีมแห่งถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ทั้งคาดหวังและสวดภาวนาให้คู่แค้นแห่ง "สงครามกุหลาบ" จัดการทีมของกุนซืออาร์แซน เวนเกอร์ ให้ได้ และทำให้สถานการณ์ของ "เดอะ กันเนอร์ส" ต้องสะดุด 

สำหรับผลลัพธ์ก็คือ "ยูงทอง" ทำได้ โดยตอนนั้นพวกเขาต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น และจัดการเอาชนะ อาร์เซน่อล 3-2 นั่นทำให้ความหวังในการอยู่รอดปลอดภัยเพิ่มขึ้น และส่งให้เจ้าบ้านต้องน้ำตาตกชวดแชมป์ 

4.  แมนยู ต้องการให้ ลิเวอร์พูล ชนะ เชลซี เพื่อคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2009/2010 

เป็นอีกครั้งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องยืมจมูก ลิเวอร์พูล คู่อริร่วมชาติในแมตช์สำคัญที่เกี่ยวพันกับการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดี ฤดูกาล 2009/2010 เกมปะทะ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี 

ถ้าหากยอดทีมแห่งลุ่มแม่น้ำเมอร์ซี่ย์ สามารถเอาชนะ เชลซี ได้ นั่นจะทำถ้าโอกาสในการคว้าแชมป์ของ คาร์โล อันเชลอตติ แอนด์ โค. จะสะดุดทันที และนั่นทำให้โอกาสคว้าแชมป์จะตกเป็นของ แมนยู

สุดท้าย ลิเวอร์พูล ไม่สามารถทำตามที่ แมนฯ ยูฯ ปรารถนาได้ แถมยังมีเหตุการณ์น่ากังขาจากจังหวะที่ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ส่งบอลคืนหลังพลาดทำให้ ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา ได้ยิงประตูสบายๆ และสุดท้าย "สิงห์บลูส์ คว้าชัยด้วยสกอร์ 2-0 ซึ่งทำให้พวกเขามีแต้มขาด "เร้ด เดวิลส์" 

5. เซาธ์แฮมป์ตัน ต้องการให้ พอร์ทสมัธ ชนะเพื่ออยู่รอดในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2004/2005

แม้ว่าแมตช์นี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลุ้นแชมป์ แต่มีความหมายไม่ต่างอะไรกับได้แชมป์สำหรับแฟนบอล "นักบุญ" ! เพราะมันหมายถึงความอยู่รอดในพรีเมียร์ลีกของ เซาธ์แฮมป์ตัน 

ซีซั่นนั้นทัพ "เดอะ เซนต์ส" เข้าสู่ช่วงวันสุดท้ายพร้อมกับเหลือโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะอยู่รอดในลีกสูงสุดเมืองผู้ดี โดยพวกเขาต้องอาศัยความช่วยเหลือจาก พอร์ทสมัธ ซึ่งเป็นคู่ปรับแดนใต้ เอาชนะ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ที่หนีตายเช่นกัน ให้ได้ 

น่าเสียดายที่ "เดอะ ปอมปีย์" ไม่ได้ผลการแข่งขันที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ต้องการ เพราะพวกเขาแพ้ 0-2 แต่แฟนบอลของ พอร์ทมัธ กลับตบมือความอย่างมีสุข เพราะนั่นทำให้ "นักบุญ" ร่วงตกชั้น 

ทอมเม้ง 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport