สตาร์ดังเต็มทีม! เจาะอดีต สโต๊ค ซิตี้ ยุคที่มี โฆเซลู ยืนหอก

ถึงตอนนี้ โฆเซลู กองหน้าตัวสำรองของ เรอัล มาดริด กำลังถูกพูดถึงอย่างอื้ออึงหลังสวมบทฮีโร่ยิงสองประตูช่วงท้ายเกมพา ราชันชุดขาว แซงชนะ บาเยิร์น มิวนิค 2-1 ได้ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างยิ่งใหญ่

ในฐานะนักเตะที่ถูกยืมมาจาก เอสปันญ่อล จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ทีมดังของ ลา ลีกา จะตั้งความหวังเอาไว้กับดาวยิงวัย 34 ปี แต่สุดท้าย โฆเซลู ซึ่งเคยมีผลงานโดดเด่นสมัยเป็นสตาร์ของทีมชุดบีในถิ่น เบร์นาเบว ก็สร้างความช็อกให้กับสาวกทีม เสือใต้ อย่างไม่น่าเชื่อ

ถึงตอนนี้ โฆเซลู ซัดประตูให้ เรอัล มาดริด ไปแล้ว 16 ตุงในซีซั่นนี้กระทั่งทำให้เจ้าตัวถูกรื้อฟื้นอดีตว่าเคยเล่นใน พรีเมียร์ลีก มาแล้วกับสโมสร สโต๊ค ซิตี้ และตามด้วย นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ในอีกสองปีต่อมายุคที่ ราฟาเอล เบนิเตซ คุมทีมหลังถูก สโต๊ค ปล่อยให้ กอรุนญ่า ยืมไปใช้งาน

หลังถูกฉุดมาจาก ฮันโนเวอร์ ในราคา 5.75 ล้านปอนด์ โฆเซลู ก็ได้ลงสนามนัดสุดท้ายให้กับทีม ช่างปั้นหม้อ ในเดือนพ.ค.2016 แมตช์เฝ้าบ้านชนะ เวสต์แฮม 2-1 โดย มาร์ค ฮิวจ์ส ส่งเขาลงเล่นเป็นตัวจริง

แน่นอนว่า โฆเซลู มีผลงานไม่น่าประทับใจโดยเขายิงได้แค่สี่ประตูจากการลงสนาม 27 นัด รวมถึงเกมสุดท้ายกับ สโต๊ค ด้วยที่เขาโดนเปลี่่ยนตัวออกให้ มาเม่ บิรัม ดิยุฟ ลงไปเล่นแทน และยิงประตูชัยให้ทีมได้

จะอย่างไรก็ตาม ก่อนจะไปลุ้นว่า โฆเซลู จะมีวาสนาได้แชมป์หูใหญ่เพิ่มเติมจากแชมป์ ลา ลีกา หรือไม่ เราสมควรไปดูกันสักหน่อยว่าอดีตเพื่อนร่วมทีม ช่างปั้นหม้อ ในนัดสุดท้ายของศึก พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2015/16 ของเขามีใครกันบ้าง

- เชย์ กีฟเว่น

หลัง โฆเซลู ถูกปล่อยให้ กอรุนญ่า ยืมตัวในซีซั่น 2016/17 อดีตนายทวารทีมชาติ ไอร์แลนด์ ลงเล่นในซีซั่นนั้นเป็นซีซั่นสุดท้ายก่อนประกาศรีไทร์หลังถูกสโมสรปล่อยตัวโดยเขาได้เฝ้าเสาอีกรวมหกนัด

กีฟเว่น ได้จับงานโค้ชหนแรกในปี 2018 โดย แฟร้งค์ แลมพาร์ด ดึงเขาไปสวมบทโค้ชผู้รักษาประตูทีม ดาร์บี้ ก่อนที่ เวย์น รูนีย์  จะมอบหมายให้เขาเป็นโค้ชทีมชุดใหญ่ของสโมสรในอีกสามปีต่อมา

กระทั่งปี 2021 เขาก็อำลาทีม แกะเขาเหล็ก โดยล่าสุดเจ้าตัวสวมบทเป็นคอมเมนเตเตอร์ให้กับ สกาย สปอร์ตส์

- เจฟฟ์ คาเมรอน

อดีตกองหลังทีมชาติ สหรัฐฯ รับใช้ สโต๊ค ต่ออีกสองปี รวมแล้วเขาลงเล่นให้ ช่างปั้นหม้อ 186 นัด

คาเมรอน ย้ายไปค้าแข้งกับ คิวพีอาร์ ตามด้วย เอฟซี ซินซินนาติ ก่อนรีไทร์ในปี 2022 หลังค้าแข้งมานาน 17 ปี

- ฟิลิปป์ โวลล์ไชด์

อดีตเซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติ เยอรมัน ลงเล่นให้ สโต๊ค จนถึงปี 2017 โดยหันไปเซ็นสัญญากับ เม็ตซ์ ทีมในลีกเมืองน้ำหอม

อย่างไรก็ดี ปีต่อมาเขาประกาศอำลาสังเวียนแข้งอย่างเป็นทางการ และเริ่มลงเล่นในทีมฟุตซอลของเพื่อนแทน

- ไรอัน ชอว์ครอสส์

อดีตกองหลังทีมชาติ อังกฤษ ลงเล่นให้ สโต๊ค รวม 453 นัดก่อนย้ายไปร่วมทีม อินเตอร์ ไมอามี่ ในปี 2021

รวมแล้วอดีตเด็กปั้นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ลงสนามให้กับทีมในลีกแยงกี้เป็นเวลา 11 เดือนก็ต้องรีไทร์ในเดือนม.ค.2022 เนื่องจากมีปัญหาเจ็บหลัง

ด้วยเหตุนี้ เจ้าตัวจึงพลาดได้ค้าเกือกร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ อย่างน่าเสียดายเนื่องจากอีก 18 เดือนต่อมา ดาวเตะทีมชาติ อาร์เจนติน่า ตกลงเซ็นสัญญากับสโมสรใน เมเจอร์ลีกซ็อคเกอร์

- เอริค ปีเตอร์ส

ในวัย 35 ปี กองหลังดัตช์ยังค้าแข้งกับ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน อยู่ในเวลานี้

ปีเตอร์ส ย้ายออกจาก สโต๊ค ซิตี้ ในปี 2019 แต่ยังหากินในลีกเมืองผู้ดีกับทีม เบิร์นลีย์

จากนั้นในปี 2022 เขาก็เป็นขุนพลทีม เวสต์บรอมวิช โดยซีซั่นก่อนเขาลงเล่นเกมใน แชมเปี้ยนชิพ 36 นัด

- จานเนลลี่ อิมบูล่า

กองกลางตัวรับทีมชาติ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ย้ายออกจาก สโต๊ค ในปี 2020 หลังถูกปล่อยให้หลายทีมยืมตัวทั้ง ตูลูส , ราโย บาเยกาโน่ และ เลชเช่

จนในที่สุดเขาก็เซ็นสัญญาอย่างถาวรกับ โซชี่ ทีมในลีกรัสเซีย ต่อด้วย ปอร์ติโมเนนเซ่ ทีมในลีกโปรตุเกส และอีกสองทีมในลีกตุรกีทั้ง ตุซลาสปอร์ และ อิสตันบูลสปอร์

- เกล็น วีแลน

อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติ ไอร์แลนด์ รับใช้ สโต๊ค ยาวนานถึงเก้าปีก่อนย้ายไปร่วมทีม แอสตัน วิลล่า ในปี 2017

ถัดจากนั้น ดาวเตะไอริชหันไปเป็นขุนพลทีม ฮาร์ทส์ , ฟลีตวู้ด และเล่นในลีกสมัครเล่นกับทีม วีเธนชอว์ อะเมเจอร์ ของเมืองแมนเชสเตอร์สองปีก่อนรีไทร์กับ บริสตอล โรเวอร์ส

หลังพาทีมเลื่อนขึ้นสู่ ลีกวัน ได้ในปี 2022 วีแลน ก็ผันตัวไปรับบทโค้ชของทีมก่อนย้ายออกไปเมื่อเดือนธ.ค.หลังจาก แม็ตต์ เทย์เลอร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีม

- โจนาธาน วอลเตอร์ส

อดีตหัวหอกทีมชาติ ไอร์แลนด์ ตะบันประตูให้ สโต๊ค ได้ 62 ลูกจาก 271 นัดก่อนย้ายออกไปในปี 2017 และจรดปากกาสองปีกับ เบิร์นลีย์ ก่อนถูกส่งให้ อิปสวิช ยืมตัว

กระทั่งปี 2019 วอลเตอร์ส ก็ประกาศแขวนรองเท้าโดยในปี 2018 เขามีปัญหากับ รอย คีน ผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาติ ยักษ์เขียว

ต่อประเด็นดังกล่าว คีน กล่าวหา วอลเตอร์ส ว่าร้องห่มร้องไห้ถึงสถานการณ์ของครอบครัวขณะลงเล่นให้แผ่นดินเกิดก่อนที่อดีตกองหน้า ช่างปั้นหม้อ จะประณามตำนานทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ว่ามีพฤติกรรมที่น่าละอาย

- โบยาน เกร์กิช

กองหน้าร่างเล็กเริ่มเล่นในระดับอาชีพกับ บาร์เซโลน่า ในยุคของกุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดยเขาเป็นนักเตะร่วมรุ่นกับ ลิโอเนล เมสซี่ , ชาบี และ อันเดรียส อีเนียสต้า

หลังได้แชมป์ ลา ลีกา สามสมัย และแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก สองสมัย โบยาน ก็ย้ายไปร่วมทีม โรม่า ก่อนกลับสู่ บาร์เซโลน่า อีกรอบ และลงเอยกับ สโต๊ค ในปี 2014 รวมแล้วเขาค้าเกือกกับ ช่างปั้นหม้อ นานห้าปี

ถัดจากนั้น เขาก็ได้ร่วมทีม มอนรีล อิมแพ็ค และตามด้วย วิสเซล โกเบ สโมสรในลีกเมืองปลาดิบซึ่งเขาได้ร่วมงานกับ อีเนียสต้า อีกครั้ง

กระทั่งเดือนมี.ค.ปีก่อน อดีตศูนย์หน้าทีมชาติ สเปน ก็ตัดสินใจรีไทร์โดยปัจจุบันเขาได้รับตำแหน่งผู้ประสานงานของทีม บาร์เซโลน่า เพื่อช่วยผลักดันนักเตะจากอะคาเดมี่ ลา มาเซีย ป้อนสู่ทีมชุดใหญ่

- มาร์โก อาร์เนาโตวิช

ศูนย์หน้าทีมชาติ ออสเตรีย ยิงประตูให้ สโต๊ค ได้แค่ 26 ลูกจาก 145 นัด แต่เขาย้ายไปวาดลวดลายกับ เวสต์แฮม ในปี 2017 ได้อย่างเด็ดขาดมากกว่า

ในเวลาสองซีซั่นกับ ขุนค้อน อาร์นาโตวิช พังประตูได้ 22 เม็ดก่อนถูก ซางไห่ พอร์ท สโมสรจากลีกจีนดึงไปเสริมทัพ

กระทั่งปี 2021 อาร์เนาโตวิช กลับมาหากินในยุโรปอีกหนกับ โบโลญญ่า สโมสรใน เซเรียอา  และเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เขาก็ถูก อินเตอร์ มิลาน ยืมมาใช้งานเป็นหนที่สองซึ่งทำให้เจ้าตัวได้แชมป์ลีกอิตาลีไปด้วยจากผลงานยิงได้สองประตู


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport