ยิ่งกว่าฝันเป็นจริง! 5 ข้อเปิดประวัติ โฆเซลู ซูเปอร์ซับสู้ชีวิต

เรอัล มาดริด เกือบหลับแต่กลับมาเข้าชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อได้ โฆเซลู เป็นฮีโร่ซูเปอร์ซับ ลงสนามนาที 81 ก่อนรัวคนเดียว 2 เม็ดนาที 88 และทดเวลาบาดเจ็บ 90+1 พลิกแซง บาเยิร์น มิวนิค 2-1 ในรอบรองชนะเลิศ นัด 2 (รวมผลชนะ 4-3)

แต่ก่อนจะมีวันนี้ต้องว่าเส้นทางของหัวหอกวัย 34 นั้นสมบุกสมบัน ย้ายพ้นรั้ว เบร์นาเบว ตระเวนไปหลายสโมสรในรอบ 12 ปี กระทั่งมาบรรจบกับทีมรักอีกหนในฤดูกาลนี้

และนี่คือ 5 ข้อเปิดประวัติของ โฆเซลู ให้ทุกคนรู้จักกันมากยิ่งขึ้น...

เขาคือใคร?

โฆเซลู เคยอยู่ในทีมเยาวชน เรอัล มาดริด แต่ไม่ค่อยมีใครรู้หรือจดจำกันเพราะเส้นทางค้าแข้งของเขาจัดว่า "พเนจร" คนหนึ่งแห่งวงการ

จาก เซลต้า บีโก้ ต้นสังกัดแรกระดับซีเนียร์ เขาย้ายสู่ เรอัล มาดริด กาสตีย่า หรือทีมสำรอง ในปี 2019 ขึ้นชุดใหญ่ได้ฤดูกาลเดียว 2011/12 ก่อนชีพจรลงเท้าย้ายไป ฮอฟเฟ่นไฮม์, ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต (ยืมตัว), สโต๊ค ซิตี้, เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า (ยืมตัว), นิวคาสเซิ่ล, อลาเบส และ เอสปันญ่อล

กับ 2 ต้นสังกัดเป็นสถานที่ซึ่งเขาสถาปนาตนเป็นตัวหลัก ทางบอลดีแต่ทางบ้านแย่ ตกชั้นกับทั้ง 2 ทีม กระทั่งได้คืนถิ่น ซานติอาโก้ เบร์นาเบว แลกกับค่ายืมตัวมูลค่า 1.5 ล้านยูโร

ดังตอนแก่

ตามที่เกริ่นไว้ว่า โฆเซลู เพิ่งมาทำผลงานโดดเด่นได้ไม่กี่ซีซั่น เช่นเดียวกับในทีมชาติสเปน ที่ซึ่งผ่านประสบการณ์จากรุ่น U 19 จนถึง U 21 แต่กว่าจะได้ขึ้นชุดใหญ่ต้องเว้นวรรครอเวลายาวนานเลยทีเดียว

ศูนย์หน้าร่างโย่งได้รับหมายเรียกติดธงระดับซีเนียร์ครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค. 2023 ด้วยวัย 32 ปี 11 เดือน และอีก 26 วัน ตอบแทนฟอร์มพังตาข่ายสม่ำเสมอภายใต้ตรา "นกแก้ว"

ถึงจุดนี้ โฆเซลู ได้ลงสนามรับใช้ทัพ "กระทิงดุ" ทั้งสิ้น 10 นัด ยิง 5 ประตู รวมถึงกดเบิ้ลแมตช์ประเดิมชนะ นอร์เวย์ 3-0 ในรอบคัดเลือกรายการ ยูโร 2024

กระทิงเชื้อสายเยอรมัน

แม้ติดทีมชาติสเปน ด้วยชื่อเสียงเรียงนามแบบสแปนิชชัดๆ แต่ที่จริงแล้วดาวยิงเจ้าของชื่อเวอร์ชั่นเต็มว่า โฆเซ่ หลุยส์ มาโต้ ซานมาร์ติน เกิดที่ประเทศเยอรมนีตะวันตกเมื่อ 1990 ตรงกับปีที่ขุนพลอินทรีเหล็กผงาดแชมป์โลก

โฆเซลู ลืมตาดูโลกใน สตุ๊ตการ์ท เมืองดังทางภาคใต้ และสโมสรของเมืองยังเป็นอริโดยตรงกับ บาเยิร์น มิวนิค ทีมที่เขาเพิ่งทำแสบสดๆ ร้อนๆ และในนัดชิงเขายังจะได้เจอกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อีกหนึ่งทีมในแผ่นดินแม่

นักขอลิ้งค์ในตำนาน

ย้อนกาลเมื่อปี 2012 โฆเซลู เคยโพสต์ข้อความไว้ว่า "ใครช่วยหาลิ้งค์ดีๆ ไว้ดูเกม เรอัล มาดริด ได้มั้ย?" แต่แทบจะไม่มีคนมาตอบข้อความของเขาสักเท่าไร

เข้าใจว่า ณ ตอนนั้นเขาน่าจะเพิ่งย้ายจาก เรอัล ไปยังเยอรมันใหม่ๆ เลยไม่คุ้นเคยกับการหาช่องทางติดตามดูทีมขวัญใจ

จากแฟนบอลสู่ฮีโร่

ย้อนเวลาคราวนี้ไม่ไกลมากในปี 2022 โฆเซลู อยู่ที่กรุงปารีสในฐานะแฟนบอลร่วมเชียร์ "โลส บลังโกส" ในนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก พบ ลิเวอร์พูล

ผลลัพธ์สุขสมหวังเมื่อ วินิซิอุส จูเนียร์ ยิงประตูโทนสู่เจ้ายุโรปสมัย 14 มิต่างจากตัวเขาในเพียง 2 ปีต่อมา ลงสำรองเหมาสองเม็ดพา เรอัล มาดริด เข้าชิงอีกหน!


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport