แมนซิตี้ ยิ้มหวาน!พรีเมียร์ลีก จ่อยกเลิกกฏตัดแต้มให้จ่ายภาษีแทน

แมนฯ ซิตี้ เตรียมเฮดังๆ! เดลี่ เมล สื่อเมืองผู้ดีต่อแผ่ว่า พรีเมียร์ลีก มีแววยกเลิกกฏตัดแต้มกรณีที่สโมสรทำผิดกฏการทำกำไรและความยั่งยืนโดยจะหันมาใช้วิธีให้สโมสรจ่ายภาษีก้อนโตลบล้างความผิดแทน

แมนฯ ซิตี้ ทีมเงินถังของลีกเมืองผู้ดีถูก พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหาทำผิดกฏ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ 115 ครั้ง และมีข่าวลือว่าพวกเขาอาจโดนลงดาบสถานหนักถึงขนาดถูกปรับให้ตกชั้นได้ แม้ถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการตัดสินประกาศบทลงโทษออกมาเมื่อไหร่

ขณะเดียวกัน เอฟเวอร์ตัน กับ ฟอเรสต์ เป็นอีกสองทีมใน พรีเมียร์ลีก ที่ถูกตัดแต้มในซีซั่นนี้ไปแล้วจากความผิดการใช้จ่ายจนมีบัญชีตัวแดงติดลบเกินกว่าที่ได้รับอนุญาติในเวลาสามปีโดยแรกทีเดียวเมื่อเดือนก.พ. ท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน ถูกหัก 10 แต้ม แต่จากการอุทธรณ์พวกเขาได้รับการลดโทษเป็นการถูกหักหกแต้ม

ด้าน เจ้าป่า โดนหักสี่แต้มเมื่อเดือนก่อนโดยพวกเขาตัดสินใจอุทธรณ์ไปแล้ว และยังอยู่ในระหว่างรอฟังผล

กระทั่งล่าสุดเมื่อ 4 เม.ย. เมล ประโคมข่าวที่น่าสนใจว่า พรีเมียร์ลีก อาจยกเลิกโทษตัดแต้มทิ้งโดยเปลี่ยนมาใช้การให้ทีมที่ทำผิดกฏการเงินจ่ายภาษีก้อนโตแทนภายใต้ชื่อ'luxury tax' และได้รับความเห็นชอบจาก 17 สโมสรของ พรีเมียร์ลีก โดยในกรณีการเปลี่ยนกฏใดๆก็ตามจะต้องมีการโหวตเสียงได้รับความเห็นชอบจากทีมใน พรีเมียร์ลีก ให้ได้ 14 สโมสรขึ้นไปซึ่งหมายความว่ากฏใหม่ดังกล่าวส่อเค้าผ่านฉลุยโดยที่ว่ากันว่าจะมีการประชุมในเดือนมิ.ย.นี้

สื่อเจ้าดังกล่าวเสริมว่าเหตุที่ พรีเมียร์ลีก หวังนำกฏดังกล่าวมาใช้แทนการตัดแต้มเนื่องจากพวกเขาเกรงว่าหากมีการลงโทษสถานเดิมอาจทำให้ทีมในลีกไม่อาจใช้เงินซื้อนักเตะค่าตัวแพงได้เหมือนเคยอันจะส่งผลให้ พรีเมียร์ลีก สูญเสียความเป็นลีกยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก รวมทั้งอาจทำให้สตาร์ดังพากันย้ายออกไปค้าแข้งในลีกอื่นแทน

สำหรับการกฏจ่ายภาษี 'luxury tax'  เมล ระบุว่าเป็นกฏที่ พรีเมียร์ลีก ต้องการเดินตามรอย เมเจอร์ลีกเบสบอล และ บาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ ซึ่งไม่มีการตัดแต้มหากว่าทีมไหนใช้เงินเกินตัวโดย พรีเมียร์ลีก จะนำค่าปรับภาษีที่ได้รับไปมอบให้กับทีมใน อิงลิช ฟุตบอล ลีก  ทั้ง แชมเปี้ยนชิพ , ลีกวัน และ ลีกทู เพื่อช่วยประคับประคองสถานภาพทางการเงินของพวกเขา


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport