4 แชมป์ไม่ง่าย! ย้อนเส้นทางทีมใน พรีเมียร์ลีก ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ในที่สุด เส้นทางการพยายามคว้าสี่แชมป์เพื่อบอกลา เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมันอย่างยิ่งใหญ่ของ ลิเวอร์พูล ก็จบเห่ลงไปแล้วหลังพวกเขาออกไปแพ้ แมนฯ ยูไนเต็ด คู่ปรับตัวฉกาจ 4-3 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของศึก เอฟเอคัพ รอบแปดทีม

ถึงขณะนี้ แชมป์ คาราบาวคัพ ยังมีโอกาสลุ้นคว้าแชมป์อีกสองรายการทั้ง พรีเมียร์ลีก และ ยูโรปาลีก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทีมลูกหนังทีมหนึ่งจะครอบครองโทรฟี่สี่ใบในซีซั่นเดียวกัน

เท่าที่ผ่านมามีหลายทีมเกือบประสบความสำเร็จ แต่สุดท้ายก็มีอันจอดป้ายดังตัวอย่างต่อไปนี้สำหรับสโมสรของเมืองผู้ดี

- แมนฯ ยูไนเต็ด ซีซั่น 1998/99

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : แชมป์ 

แชมเปี้ยนส์ลีก : แชมป์

ลีกคัพ : รอบแปดทีม

แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้คิดถึงการคว้าสี่แชมป์หรือทริปเปิ้ลแชมป์เลยด้วยซ้ำเนื่องจากพวกเขาบุกไปเยือน สเปอร์ส ที่ ไวท์ ฮาร์ทเลน ในเดือนธ.ค.1998 เพื่อฟาดแข้งถ้วย ลีกคัพ รอบแปดทีม และปราชัย 3-1

ขณะเดียวกันในช่วงนั้น ปีศาจแดง รั้งอันดับสามของ พรีเมียร์ลีกโดยมีแต้มตามหลัง แอสตัน วิลล่า ห้าแต้ม และยังไม่ได้เริ่มลงสนามในถ้วย เอฟเอคัพ แถมไม่แน่ว่าจะเข้ารอบน็อกเอาต์ถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ได้หรือเปล่าเนื่องจากพวกเขาอยู่ในกลุ่มมหาหินที่มี บาเยิร์น และ บาร์เซโลน่า เป็นทีมร่วมกลุ่มดี

อย่างไรก็ดี ในเมื่อลิขิตฟ้า ชะตากำหนดเอาไว้แล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด เหมารวบคว้าสามแชมป์ที่เหลือได้อย่างสุดเซอร์ไพรส์ทั้ง เอฟเอคัพ ที่พวกเขาเอาชนะ อาร์เซน่อล ได้ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของรอบตัดเชือกนัดรีเพลย์ ก่อนสยบ นิวคาสเซิ่ล 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศ

สำหรับ พรีเมียร์ลีก ทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คว้าแชมป์ไปเชยชมโดยมีแต้มมากกว่า เดอะ กันเนอร์ส แค่แต้มเดียวก่อนสร้างวีรกรรมซิวโทรฟี่ แชมเปี้ยนส์ลีก มาเป็นกรรมสิทธิ์ด้วยการยิงสองตุงในช่วงต่อเวลาแซงชนะ บาเยิร์น คู่ปรับเก่าจากรอบแบ่งกลุ่ม 2-1

- อาร์เซน่อล ซีซั่น 2003/04

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : รอบตัดเชือก

แชมเปี้ยนส์ลีก : รอบแปดทีม

ลีกคัพ : รอบตัดเชือก

ทีม ปืนใหญ่ ทะลุเข้ารอบลึกฟุตบอลถ้วย แต่สุดท้ายพวกเขาได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก รายการเดียวโดยสร้างผลงานไร้พ่ายตลอดทั้งซีซั่น

ในศึก ลีกคัพ ทีมจากเมืองหลวงโดน มิดเดิ้ลสโบรช์ ทำแสบทั้งสองเกมของรอบตัดเชือกโดยพวกเขาแพ้คารัง 1-0 ในเกมแรกก่อนออกไปโดน สิงห์อีสาน กำราบซ้ำอีก 2-1

เท่านั้นไม่พอ ในเกม เอฟเอคัพ รอบตัดเชือกเช่นกัน แมนฯ ยูไนเต็ด สยบ อาร์เซน่อล ได้ด้วยสกอร์ 1-0 ส่วนในถ้วยหูใหญ่ พวกเขาแพ้ เชลซี ทีมร่วมเมืองในรอบแปดทีมด้วยสกอร์รวม 3-2

- เชลซี ซีซั่น 2006/07

พรีเมียร์ลีก : รองแชมป์

เอฟเอคัพ : แชมป์

แชมเปี้ยนส์ลีก : รอบตัดเชือก

ลีกคัพ : แชมป์

โชเซ่ มูรินโญ่ ประสบความสำเร็จพา สิงห์บลูส์ เข้าถึงนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยทั้งสองรายการของประเทศโดยเขาพาทีมเอาชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 1-0 ในนัดชิงดำ เอฟเอคัพ และกำราบ อาร์เซน่อล 2-1 ในนัดชิง ลีกคัพ

สำหรับถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก เฮียมู ยุติเส้นทางในรอบรองชนะเลิศด้วยการพ่าย ลิเวอร์พูล จากการดวลลูกโทษตัดสินหลังเสมอกันด้วยสกอร์รวม 1-1 และแผ่วปลายในเกมลีกโดยเสมอรวดในห้านัดสุดท้าย และมีแต้มน้อยกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด หกแต้ม

- แมนฯ ยูไนเต็ด ซีซั่น 2008/09

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : รอบตัดเชือก

แชมเปี้ยนส์ลีก : รองแชมป์

ลีกคัพ : แชมป์

แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดฉากคว้าแชมป์ ลีกคัพ ด้วยการเอาชนะ สเปอร์ส ในการดวลลูกโทษหลังเสมอกัน 0-0 ในเวลา 120 นาทีโดยมีนายทวาร เบน ฟอสเตอร์ เป็นฮีโร่

ผ่านมาถึงเดือนเม.ย. ปีศาจแดง เสียท่าให้ เอฟเวอร์ตัน ในลักษณะเดียวกันในรอบตัดเชือก เอฟเอคัพ หลังเสมอกันแบบไร้สกอร์ใน 120 นาที

สำหรับศึก พรีเมียร์ลีก แมนฯ ยูไนเต็ด เร่งสปีดชนะแปดจากเก้านัดสุดท้ายเข้าเส้นชัยได้สำเร็จโดยมีแต้มมากกว่า ลิเวอร์พูล สี่แต้ม แต่ป้องกันแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก เอาไว้ไม่ได้โดยพ่ายต่อ บาร์เซโลน่า 2-0

- แมนฯ ซิตี้ ซีซั่น 2013/14

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : รอบแปดทีม

แชมเปี้ยนส์ลีก : รอบ 16 ทีม

ลีกคัพ : แชมป์

มานูเอล เปเยกรินี่พา เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ ลีกคัพ ด้วยการถล่ม ซันเดอร์แลนด์ 3-1  แต่เสียท่าคารังให้กับ วีแกน ทีมจาก แชมเปี้ยนชิพ 2-1 ในเกม เอฟเอคัพ รอบแปดทีม

อย่างไรก็ดี ทีมจาก เอติฮัด สเตเดี้ยม กำชัยในเกม พรีเมียร์ลีก ห้านัดสุดท้ายคว้าแชมป์ไปครองได้โดยมีแต้มมากกว่า ลิเวอร์พูล ที่แผ่วปลายสองแต้ม แต่ตกรอบ 16 ทีมถ้วยหูใหญ่โดยแพ้ บาร์เซโลน่า ในบ้าน 2-0 ก่อนออกไปโดนทีมดังแห่งกาตาลันสยบอีกเกม 2-1

- แมนฯ ซิตี้ ซีซั่น 2017/18

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : รอบห้า

แชมเปี้ยนส์ลีก : รอบแปดทีม

ลีกคัพ : แชมป์

วีแกน โคจรมาเจอกับ แมนฯ ซิตี้ อีกหนในถ้วย เอฟเอคัพ รอบห้า และเป็นทีมจาก ลีกวัน ที่เฝ้าบ้านย้ำแค้นทีมยักษ์ใหญ่ได้ด้วยสกอร์ 1-0

อย่างไรก็ดี แมนฯ ซิตี้ ได้สัมผัสกับโทรฟี่ ลีกคัพ ด้วยการขยี้ อาร์เซน่อล 3-0 พร้อมทั้งได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก เช่นกันกับการโกยแต้มได้ 100 แต้มทิ้งห่าง แมนฯ ยูไนเต็ด รองแชมป์ที่เก็บได้ 81 แต้ม

สำหรับศึก แชมเปี้ยนส์ลีก ทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แพ้ ลิเวอร์พูล ในรอบแปดทีมโดยออกไปปราชัยที่ แอนฟิลด์ 3-0 แถมเปิดบ้านโดน หงส์แดง จิกซ้ำอีก 2-1

-  แมนฯ ซิตี้ ซีซั่น 2018/19

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : แชมป์

แชมเปี้ยนส์ลีก : รอบแปดทีม

ลีกคัพ : แชมป์

เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ แมนฯ ซิตี้ พลาดการคว้าสี่แชมป์เมื่อเสียท่าให้กับ สเปอร์ส ในเกมหูใหญ่รอบแปดทีมโดยพวกเขาออกไปแพ้ที่ลอนดอน 1-0 และกลับมาชนะในบ้าน 4-3 ก่อนตกรอบด้วยกฏอะเวย์โกลจากผลเสมอ 4-4

สำหรับถ้วย ลีกคัพ กุนซือสแปนิชพาทีมซิวแชมป์ไปครองแบบหวุดหวิดจากการดวลลูกโทษพิชิต เชลซี หลังเสมอกัน 0-0 ในเวลา 120 นาที

ส่วนเกม เอฟเอคัพ เรือใบสีฟ้า ครองความเป็นเจ้าอย่างไร้ปัญหาด้วยการยำใหญ่ วัตฟอร์ด 6-0 ขณะที่ศึก พรีเมียร์ลีก ทีมเงินถังเฉือนชนะ ลิเวอร์พูล แค่แต้มเดียวเท่านั้น

- แมนฯ ซิตี้ ซีซั่น 2020/21

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : รอบตัดเชือก

แชมเปี้ยนส์ลีก : รองแชมป์

ลีกคัพ : แชมป์

เป็นอีกปีที่ แมนฯ ซิตี้ มีโอกาสลุ้นคว้าสี่แชมป์ แต่ลงเอยแล้วพวกเขาได้แชมป์สองรายการโดยในศึก พรีเมียร์ลีก ทีมตราเรือใบมีแต้มมากกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด 12 แต้ม และได้แชมป์ ลีกคัพ กับการเฉือนชนะ สเปอร์ส 1-0

อย่างไรก็ดี ในเกม เอฟเอคัพ แมนฯ ซิตี้ จอดป้ายในรอบตัดเชือกโดยพ่าย เชลซี หวุดหวิด 1-0 และโดน สิงห์บลูส์ ของกุนซือ โธมัส ทูเคิ่ล ทำแสบอีกในนัดชิงถ้วยบิ๊กเอียร์ซึ่ง ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นฮีโร่ยิงประตูโทนให้ทีมจากลอนดอนได้เฮ

- ลิเวอร์พูล ซีซั่น 2021/22

พรีเมียร์ลีก : รองแชมป์

เอฟเอคัพ : แชมป์

แชมเปี้ยนส์ลีก : รองแชมป์

ลีกคัพ : แชมป์

เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยทำให้สาวก เดอะ ค็อป ได้ฝันสีทองมาก่อนแล้วโดยพวกเขาได้แชมป์ฟุตบอลถ้วยสองใบของประเทศ

เร้ด แมชีน ประเดิมซิวโทรฟี่ ลีกคัพ โดยพวกเขาเอาชนะ เชลซี จากการดวลลูกโทษตัดสินแบบมาราธอน 11-10 หลังเสมอกันแบบไร้สกอร์ในเวลา 120 นาที

นอกจากนี้ เร้ด แมชีน ยังเพิ่มไฟแค้นให้กับ สิงห์บลูส์ มากขึ้นไปอีกในเกมชิงถ้วย เอฟเอคัพ ด้วยการกำชัยในการดวลลูกโทษอีกหน 6-5

กระนั้นก็ดี ทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์ไปไม่ถึงสี่แชมป์อย่างเฉียดฉิวโดยถูก แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ลีกไปครองด้วยการมีแต้มมากกว่าแค่แต้มเดียว ส่วนในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก หงส์แดง พ่าย เรอัล มาดริด อย่างหวุดหวิด 1-0 ในเกมชิงดำ

- แมนฯ ซิตี้ ซีซั่น 2022/23 

พรีเมียร์ลีก : แชมป์

เอฟเอคัพ : แชมป์

แชมเปี้ยนส์ลีก : แชมป์

ลีกคัพ : รอบแปดทีม

อย่างที่รู้กันว่าปีก่อน เรือใบสีฟ้า สร้างประวัติศาสตร์คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้อย่างระบือลือลั่น และน่าเสียดายที่พวกเขาพลาดการคว้าโทรฟี่ ลีกคัพ จนทำให้ไปไม่ถึงสี่แชมป์ตั้งแต่ก้าวแรก

ทีมของ กวาร์ดิโอล่า ตกรอบแปดทีมถ้วย ลีกคัพ โดยออกไปแพ้ เซาธ์แฮมป์ตัน 2-0 แต่ได้แชมป์ เอฟเอคัพ กับการพิชิต แมนฯ ยูไนเต็ด 2-1

สำหรับเกม พรีเมียร์ลีก พวกเขาเข้าเส้นชัยโดยมีแต้มมากกว่า อาร์เซน่อล ที่แผ่วปลายอย่างไม่น่าเชื่อห้าแต้ม ก่อนประสบความสำเร็จได้โทรฟี่หูใหญ่กับการพิชิต อินเตอร์ มิลาน 1-0


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport