วาตารุ เอ็นโด..หนึ่งในการซื้อตัวที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งของลิเวอร์พูล

วาตารุ เอ็นโด ชื่อนี้กำลังเป็นที่พูดถึงในเชิงชื่นชมกันอย่างมากในหมู่แฟนบอลลิเวอร์พูล หรือบางทีอาจไม่ใช่เฉพาะเดอะค็อปด้วยซ้ำ เพราะสื่อและนักวิจารณ์มากมายก็พูดถึงกองกลางทีมชาติญี่ปุ่นคนนี้ในวงกว้าง

มีการหยิบยกเอาผลงานในเกมล่าสุดที่ ลิเวอร์พูล พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาวิเคราะห์ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในการเล่นของเขา ความตื่นตัวที่มีอยู่ตลอดเวลา ความแข็งแกร่ง เทคนิค และพละกำลังจากสถิติที่ออกมา

ความขยันอดทนและความฟิตที่ยอดเยี่ยมจาก Heat map หรือแผนที่แสดงตำแหน่งการยืนในสนามที่เผยแพร่ให้ทุกคนได้เห็น

 เอ็นโดไปอยู่ในทุกที่ๆ จำเป็นต้องอยู่ เพื่อช่วยทีม ช่วยสกัดบอล ช่วยชะลอเกม ช่วยประสานงานการบุก ฯลฯ

ได้รับเลือกให้เป็นแมนออฟเดอะแมตช์ของบางสำนัก ด้วยผลงานที่โดดเด่นกว่ากองกลางคนอื่นๆ ในวันนั้น โดยเฉพาะการจัดการกับบรรดามิดฟิลด์ชั้นเลิศของทีมเรือใบสีฟ้า

สถิติการสกัดบอล การดวลตัวต่อตัว การเข้าปะทะแย่งบอล การผ่านบอลเข้าเป้าหมาย ทุกๆ อย่างยังคงดูน่าพอใจเหมือนช่วงหลังๆ ที่ผ่านมา เขากลายเป็นนักเตะที่ทำผลงานได้อย่างสม่ำเสมอที่สุดคนหนึ่งของทีมหงส์แดง

นับตั้งแต่ยิงประตูแรกในพรีเมียร์ลีกให้ตัวเองในเกมบีบหัวใจแซงชนะฟูแล่ม 4-3 เมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ( เอ็นโดตะบันประตูตีเสมอ 3-3 หลังเปลี่ยนตัวลงสนามแค่สี่นาที) กัปตันทีมชาติญี่ปุ่นก็ระเบิดฟอร์มต่อเนื่องกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ในแต่ละเกมไปแล้ว

หลังเกมนั้นคล็อปป์ส่ง เอ็นโดลงสนามเป็นตัวจริงอีก 7 เกมซ้อนก่อนจะเดินทางไปร่วมทีมซามูไรบลูส์สู้ศึกเอเชียน คัพ ที่กาตาร์ ซึ่งญี่ปุ่นตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย

กลับมาร่วมทีมอีกครั้งในช่วงที่ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ปรับตัวได้ดีแล้วในตำแหน่งเบอร์ 6 ที่ว่างอยู่ แต่ เอ็นโดไม่เสียตำแหน่ง ตรงกันข้ามเขากลับมาเสียบในบทบาทเดิมได้ทันทีพร้อมกับผลักดันกองกลางทีมชาติอาร์เจนติน่าขึ้นไปเล่นในบทบาทถนัดที่หมายเลข 8 กลายเป็นช่วยกันปล่อยพลังพาทีมพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างงดงาม

อีกคนหนึ่งจะเป็นใครก็ได้ โดมินิก โซโบซไล, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ จะเป็นดาวรุ่งอย่าง เจมส์ แม็คคอนเนลล์ กับ บ๊อบบี้ คล้าร์ก หรือจะเป็นคนที่เจ็บอยู่ทั้ง เคอร์ติส โจนส์, ไรอัน กราเฟนแบร์ค และ ติอาโก้ อัลกานตาร่า ด้วยผลงานเวลานี้ทั้ง  เอ็นโด และ แม็ค อัลลิสเตอร์ จะยึดตัวหลัก 2 จาก 3 คนในแดนกลางนำพาทีมก้าวไปได้อย่างมั่นใจ

รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำเดือนธันวาคมของสโมสรจากการโหวตของแฟนบอลลิเวอร์พูลแสดงให้เห็นถึงการยอมรับจากแฟนบอลอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด

ทุกๆ คนยอมรับเขาแล้ว หลังจากที่แฟนบอลบางส่วนตั้งแง่กับเขาตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้ามาสู่สโมสร และวิจารณ์เขาอย่างไม่ปราณีในช่วงที่ต้องพยายามปรับตัวเข้ากับทุกอย่างที่ใหม่หมดแม้กระทั่งแรงกดดัน

ความน่ารักที่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็คือเดอะค็อปมากมายทยอยกันออกมายืดอกสารภาพผิดและกล่าวขอโทษจากก้นบึ้งหัวใจต่อมิดฟิลด์ทีมชาติญี่ปุ่นที่ได้ด่วนตัดสินเขาโดยไม่เคยให้โอกาสพิสูจน์ตัวเอง

"ผมผิดไปแล้วค้าบบบบบ"

"ยอมรับผิดค้าบบบ"

"อยากเข้าไปกอดคุณแรงๆ แล้วพูดว่าขอโทษนะคร้าบ"

(ฮา)

เป็นการขอโทษแบบน่ารักๆ ของคนที่สำนึกผิด ก็อารมณ์และความกังวลมันบังตาอยู่น่ะตอนนั้น

ผมคิดว่าพวกเขาเหล่านี้ก็รุมโหวตให้ เอ็นโดได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนธันวาคมของสโมสรด้วยเหมือนกัน และก็น่าจะรู้สึกดีใจที่ เอ็นโดทำให้เห็นว่าพวกเขาคิดผิด ไม่ใช่เรื่องการเสียหน้าอะไรเลย

 เอ็นโดเองก็คงยิ้มเขินๆ นักฟุตบอลอาชีพกับเสียงวิจารณ์จากแฟนบอลเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว คุณต้องใช้ฝีเท้าในการพิสูจน์เสียงวิจารณ์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรมก็ตาม

นั่นเป็นเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่จะดับเสียงวิจารณ์ การคร่ำครวญอธิบายปากเปียกปากแฉะ อ้างปัญหา หรือขอโอกาสไม่มีประโยชน์

คุณต้องใช้ผลงานในสนามลบคำดูถูกถากถาง แล้วเมื่อถึงเวลา พวกเขาเหล่านั้นจะกล้าหาญพอที่จะยอมรับผิดและยอมรับคุณเอง

อย่างที่มันกำลังเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้

เรื่องอย่างนี้ต้องอาศัยเวลาและความอดทน บางคนรอนาน บางคนรอไม่นาน หรือกระทั่งบางคนการรอคอยสิ้นสุดไปแล้วแท้ๆ แต่กลับมาถูกวิจารณ์ใหม่ก็มี

คล็อปป์กับทีมงานของเขานั้นรอได้ โชคดีที่ทีมลิเวอร์พูลเวลานี้มีขุมกำลังใหญ่พอที่จะเล่นทดแทนคนที่ขาดหายไป เด็กดาวรุ่งที่ดันขึ้นมาใช้งานจากสถานการณ์บาดเจ็บก็ทำผลงานได้ดีถ้วนหน้า

ผลงานตลอดเดือนธันวาคมปี 2023 ทำให้ เอ็นโดเป็นที่ยอมรับจากแฟนบอลในที่สุด จะว่าไปมันก็นับว่าเร็วทีเดียวนะครับ เขาใช้เวลาแค่ครึ่งฤดูกาลเท่านั้นเอง

เวลานี้ชื่อของ วาตารุ  เอ็นโด คือสุดที่รักของเดอะค็อป

เอเชีย ตัวเล็ก อายุมาก มาจากทีมหนีตกชั้น ย้ายมาหลังฤดูกาลเปิดไปแล้ว ต้องเปลี่ยนลีก เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนวิถีชีวิต ไม่มีต้นทุน มีแต่ความสงสัย..

คุณสมบัติที่เสียเปรียบคนอื่นทุกอย่างนั่นแหละที่ยิ่งทำให้การพิสูจน์ตัวเองของเขานั้นล้ำค่า

แน่นอนครับ ระยะทางยังอีกยาวไกล ลิเวอร์พูลเซ็นสัญญากับ เอ็นโดเป็นเวลา 4 ปี ยังมีอะไรเกิดขึ้นได้อีกมาก

ทั้งเรื่องดี และเรื่องแย่

แต่ ณ เวลานี้ มีแต่เสียงชื่นชมความเป็นเขา.. วาตารุ  เอ็นโด หนึ่งในการซื้อตัวที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งของลิเวอร์พูล

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport