ไมเคิล เอ็ดเวิร์ด ผู้บริหารฟุตบอล FSG ต่อยอดหลังหมดยุคJK

FSG เดินงานรวดเร็วทันใจปิดจ๊อบ…ดึง ไมเคิล เอ็ดเวิร์ดส์ คืนถิ่นเรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่สองนักข่าวสายหงส์ ทั้ง พอล จอยส์ แห่งเดอะ ไทมส์ และ เดวิด ออร์สทีน จากดิ แอธเลติก ยูเค แอพกีฬาเชิงลึก เมื่อทั้งคู่รายงานพร้อมเพรียงกันว่า ไมเคิล เอ็ดเวิร์ดส์ พบปะพูดคุยกับ FSG รอบสองแล้วที่บอสตัน

นั่นจึงทำให้งานข่าวเกิดขึ้น...ตามมาเป็นระลอกกับการเปลี่ยนแปลงระดับทีมบริหารช่วงเวลาที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ นับถอยหลังในการทำงานที่แอนฟิลด์

เดือน ม.ค. FSG ตื๊อ เอ็ดเวิร์ดส์ ที่ถูกให้ฉายาว่าเป็น "พ่อมดซื้อขาย" ไม่สำเร็จ 

ภาพชัดอยู่แล้วว่าอยากไดั ในนามผ.อ.กีฬาของลิเวอร์พูลอย่างต่อเนื่องและมาเห็นผลชัดเจนเมื่อทำงานกับ เจเค ตลอดเกือบสิบปีที่ผ่านมา

พอเขาลาออกไปเมื่อปี 2022 มีการตั้งข้อสังเกตว่าการซื้อของทีมดูดร็อปลง กระนั้นนักเตะหลายคนที่เขาไม่ได้ติดต่อซื้อขายต่างก็โชว์ฟอร์มได้ดีอยู่ไม่ใช่น้อยๆเลย

เอาละ...เมื่อเป็นข่าวรอบนี้มันมีสาระสำคัญ2 เรื่อง

1 เอ็ดเวิร์ดส์ จะเป็นผู้บริหารที่มีตำแหน่งสูงขึ้นกว่า ผ.อ.กีฬา ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารส่วนภาคปฏิบัติการด้านฟุตบอล คือคุมงานทุกเรื่องที่เกี่ยวกับฟุตบอลเป็นรองแค่ ไมค์ กอร์ดอน ประธานสโมสร และประสานงานกันกับ ซีอีโอ บิลลี โฮแกน 

ในตำแหน่งใหม่ใหญ่กว่าเดิม 

chief executive of football ของ FSG 

ซึ่งก็จะต้องเดินงานทั้งFSG และสโมสรลิเวอร์พูล แบบ day to day แทน ไมค์ กอร์ดอน ทีลดบทบาทในทีมลง

โดยผ.อ.กีฬาคนใหม่ต้องเป็นลูกน้องของเขาด้วย

กล่าวคือถ้าให้กลับมาเป็น ผ.อ.กีฬานั้น เอ็ดเวิร์ดส์ มองว่าไม่ใช่แล้ว เขาผ่านการพิสูจน์งานตรงนี้มามากพอ เขาควรจะยกระดับหน้าที่การงานของตัวเองให้สูงขึ้นกว่าเดิม

เงื่อนไขนี้  FSG โอเคจึงเซ็นสัญญากันเรียบร้อย

แน่นอนครับ การที่ FSG เสนองานตำแหน่งที่ใหญ่กว่า “ค่าจ้าง” ของ เอ็ดเวิร์ดส์ ต้องสูงขึ้นตาม

แฟนหงส์คงปลาบปลื้มใจ...เพราะข่าวจากสื่ออังกฤษหลายเจ้าระบุว่า ก่อนหน้านีเขาปฏิเสธงานกับ เชลซี, แมนฯยูไนเต็ด และมีอีกสองทีมสนใจคือ เรอัล มาดริด กับ เปแอสเช 

นั่นคือช่วงที่เขาทำงานกับบริษัทที่ปรึกษาด้านกีฬาของ เอียน แกรม ที่ชื่อ Ludonautics  ซึ่งตอนนี้เขายังเป็นผู้บริหารนอกบริษัท หรือ non-executive directorของ ลูโดนอติกส์ ซึ่งสามารถทำงานอื่นเสริมได้อย่างไม่ติดขัด จนถึง 1 มิ.ย. นี้เท่านั้น

ช่วงนี้ FSG ต้องรับเงื่อนไขนี้ด้วยเช่นกัน เพราะเขายังทำงานเป็นที่ปรึกษาให้บริษัท เอียน แกรมอยู่นั่นเอง

2 Chief executive  of football ของFSG

หน้าที่หลักของเขาคือการบริหารงานส่วนที่เป็นฟุตบอลทั้งหมด เรียกว่าเขาคือหัวหน้าใหญ่ของส่วนฟุตบอลทั้งฝั่ง  FSG และแน่นอนกับสโมสรลิเวอร์พูล ที่เขาจะเข้ามาดูแลแทน ไมค์ กอร์ดอน ประธานกลุ่ม FSG ที่ดูแลสโมสรลิเวอร์พูลมาหลายปี

โดย ไมค์ กอร์ดอน ประธานสโมสร ที่ลดบทบาทตัวเองลง โดยเอ็ดเวิร์ดส์ เข้ามาดูแลงานส่วนนี้ ทุกวัน day to day นั่นเอง

งานส่วนปฏิบัติการด้านฟุตบอลหรือ  football operation ของ เอ็ดเวิร์ดส์ นอกจากเรื่องเกี่ยวกับสโมสรลิเวอร์พูลทั้งหมดแล้ว เขายังต้องเดินหน้าดูแลงานที่  FSG ต้องการทำอีกนั่นคือการหาสโมสรพันธมิตร ที่ไว้เป็นเครือข่าย 

เหมือนที่แมนฯซิตี้ ทำเอาไว้ในนามของ city football group เป็นบริษัทแม่ของ แมนฯซิตี้, เมลเบิร์น ซิตี้, มุมไบ ซิตี, จิโรนา (มีหุ้นครึ่งหนึ่ง) ไปจนถึงลีกบราซิล คือทีม บายา ซึ่งแน่นอน 12 สโมสรทั่วทุกมุมโลก เพื่อค้นหานักเตะดาวรุ่งที่มีความสามารถมาปั้นแล้วส่งต่อทีมใหญ่ ของตัวเอง เอ็ดเวิรดส์ จะทำงานส่วนนี้ให้  FSG ด้วยอย่างไร้ข้อสงสัย 

เหมือนที่ โอมาร์ เบรราดา อดีตซีอีโอ แมนฯซิตี้ เองก็เคยไปทำตำแหน่งนี้ให้  CFG มาแล้ว ก่อนถูก แมนฯยูไนเต็ด ดึงตัวมาร่วมงาน

3ผ.อ. กีฬาลิเวอร์พูล

ส่วนตำแหน่ง ผ.อ. กีฬาที่ว่างลงนั้น มีชื่อ ริชาร์ด ฮิวจส์ จาก บอร์นมัธ จะมาเป็นลูกน้องของ เอ็ดเวิร์ดส์ ด้วยเช่นกัน ซึ่งข่าวนี้เชื่อมโยงกันทันทีหลังจาก บอร์นมัธ ประกาศว่า ฮิวจส์ จะยุติบทบาทการเป็นผ.อ.กีฬาให้ทีมเมื่อสิ้นสุดซีซั่นนี้  โดย ไซมอน ฟรานซิส อดีตกัปตันทีมจะรับงานแทน

นั่นจึงโป๊ะเชะกับหงส์แดงพอดี

ฮิวจส์ กับ เอ็ดเวิร์ดส์ สนิทสนมคุ้นเคยกันอย่างไรบ้าง คงต้องย้อนไปเมื่อครั้งที่ ฮิวจส์ ยังเป็นนักเตะทีมปอมปีย์ ปอร์สมัธ แล้ว เอดเวิร์ดส์ เป็นนักวิเคราะห์ผลงานนักเตะของทีม

เขาคุ้นเคยกันช่วงนั้น...ก่อนที่ เอดเวิร์ดส์ ไปทำงานกับสเปอร์สแล้วต่อด้วยลิเวอร์พูลเมื่อปี 2011 ยุค FSG ซื้อทีมได้หนึ่งปี จากนั้นค่อยขยับขึ้นเป็น ผ.อ.กีฬาหงส์แดงจนมีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้ ผ.จ.ก.ทีม

ประวัติของ ฮิวจส์นั้น เป็นคนสกอตแลนด์ เกิดที่ กลาสโกว์ โตที่มิลาน เนื่องจากพ่อไปทำงานกับหนังสือ เพนกิ้น นั่นทำให้เขาพูดอังกฤษและอิตาเลียน คล่องมาก เริ่มเป็นนักเตะฝึกหัด อตาลันต้า ทีมประจำเมืองแบร์กาโมห่างทิศเหนือมิลาน 30 ก.ม.

สุดท้ายมาอาร์เซนอลแต่ยุค อาร์แซน เวนเกอร์ แต่ขึ้นชั้นไม่ได้จนต้องมาเล่นกับบอร์นมัธ และ ปอร์ธสมัธ ที่ปอมปีย์ นั่นแหลัที่เขาได้เจอ เอ็ดเวิร์ดส์ และสนิทสนมกันพอตัว

ตลอดการเล่นให้ปอร์ธสมัธ เขาเจอลิเวอร์พูลยุคที่ รอบบี ฟาวเลอร์ ยังเป็นศูนย์หน้า เขายิงประตูให้ ปอมปีย์ เขี่ยลิเวอร์พูลตกรอบเอฟเอ คัพซีผซั่น 2003-04 ยุค เชราร์ อุลลิเยร์ 

เลิกเล่นบอลตอนอายุ 34 ปี (เมื่อปี 2014) ก่อนรับงาน ทีมคัดเลือกนักเตะภายใต้  ผ.จ.ก เอดดี ฮาว ของบอร์นมัธ จนกระทั่งถูกเลื่อนชั้นมาเป็น ผ.อ.กีฬาของบอร์นมัธ จนล่าสุดมีข่าวเชื่อมโยงกับลิเวอร์พูล

ถ้าไม่มีอุบัติเหตุอะไร....ฮิวจส์ จะรับงาน ผ.อ.กีฬา และเป็นลูกน้องสายตรงของ เอดเวิร์ดส์ ในยุคใหม่หงส์แดง

หนึ่งในงานเร่งด่วนของ ฮิวจส์ คือ “เลือก” ผจก ทีมคนใหม่ โดยเฉพาะจากข่าวที่ปรากฏออกมาคือว่า ฮิวจส์ เลือก อันโดนี อีราโอล่า คุมทีมบอร์นมัธ แทน แกรี โอนิลส์ เมื่อ 19 มิ.ย. ปีที่แล้ว อีราโอล่า นั้นมี อียานกี อีบานเยส ผ.จ.ก.ส่วนตัวคนเดียวกันกับ…

ชาบี อลอนโซ  (คนบ้านเดียวกัน...ชาวบาสค์)

นั่นหมายความว่าหนึ่งในการเดินเกมครั้งล่าสุดของ FSG ดึง เอ็ดเวิร์ดส์ กลับมา จะได้ ฮิวจส์ และมีโอกาสคุย ชาบี อลอนโซ ง่ายขึ้นกว่าเดิม

เรียกว่า FSG ยิงนกไลฟ์เวอร์เบิร์ด นัดเดียวได้มาแล้ว1 ส่วนอีก 2 กำลังจะตามมา

เมื่อหมดยุค เจอร์เก้น คลอปป์ แล้ว งานต้องเดินต่อไม่รอช้า ด้วยทีมบริหารมืออาชีพ เพื่อให้ได้โค้ชคนใหม่ได้มั่นใจกับทีมหลัง JK วางมือ

รอดูครับว่า FSG จะแย่ง ชาบี อลอนโซ กับบาเยิร์น มิวนิค ได้หรือไม่ หรือจะได้ ผ.จ.ก มีเกรดมาคุมทีม

ไมเคิล เอ็ดเวิร์ดส์ จะแสดงฝีมือให้เห็นในเร็ววันนี้

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport