แฟนหงส์อยากได้ใคร!5แคนดิเดตคุม ลิเวอร์พูล ต่อ เจอร์เก้น คล็อปป์

เด็กเก่าก็มี โปรไฟล์ดีก็มา หรือจะเอาคนว่างงาน-เปิดชื่อ 5 กุนซือที่มีโอกาสมาคุม ลิเวอร์พูล ต่อจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ ในซีซั่นหน้า

เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า ตัวเองจะก้าวลงจากตำแหน่งกุนซือ "หงส์แดง" หลังจบฤดูกาลนี้ หลังเข้ามาทำงานในถิ่น แอนฟิลด์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2015

ตลอด 8 ปีครึ่งที่คุม ลิเวอร์พูล นั้น คล็อปป์ ประสบความสำเร็จพาทีมได้ทั้งแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก, สโมสรโลก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 

จากการประกาศอำลาของ คล็อปป์ ทำให้เป็นที่น่าจับตาอย่างมากว่าใครจะมาคุม "หงส์แดง" ต่อจากกุนซือชาวเยอรมัน และนี่คือ 5 รายที่มีโอกาสรับงานนี้

1. ชาบี อลอนโซ่


ชาบี อลอนโซ่ เทรนเนอร์ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เป็นเต็งหนึ่งในสายตาของบริษัทรับพนันที่ถูกกฎหมายทุกแห่งในประเทศอังกฤษ ที่จะได้มารับงานต่อจาก คล็อปป์

เชื่อว่า บรรดา เดอะ ค็อป จำนวนมากก็คงอยากเห็นอดีตมิดฟิลด์ของทีม กลับมาทำงานที่ แอนฟิลด์ เช่นกัน หลังเคยเล่นให้สโมสรระหว่างปี 2004-2009

ในเวลานี้ อลอนโซ่ วัย 42 ปี กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับการกุมบังเหียน เลเวอร์คูเซ่น และนำเป็นจ่าฝูง บุนเดสลีกา ทำให้หากพูดถึงเรื่องฝีมือแล้วรับรองถูกใจแฟนบอล "หงส์แดง" แน่นอน แถมเป็นเด็กเก่าอีกด้วย

2. โรแบร์โต้ เดอ แชร์บี้

 

หาก ลิเวอร์พูล ต้องการได้กุนซือทีมีประสบการณ์อยู่แล้วใน พรีเมียร์ลีก ชื่อของ โรแบร์โต้ เดอ แชร์บี้ ผู้จัดการทีม ไบรท์ตัน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

กุนซือชาวอิตาเลียน วัย 44 ปี เข้ามาคุม "เจ้านกนางนวล" ต่อจาก แกรม พ็อตเตอร์ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2022 และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมที่ถิ่น เอเม็กซ์ สเตเดี้ยม

เดอ แชร์บี้ พา ไบรท์ตัน จบอันดับ 6 พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่แล้ว ทำให้คว้าโควตาไปเล่น ยูโรปา ลีก รวมทั้งยังเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ก่อนแพ้ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างน่าเสียดายในการดวลจุดโทษ 

3. ซีเนดีน ซีดาน


ซีเนดีน ซีดาน มีชื่อเข้ามาพัวพันแทบทุกครั้งเวลาที่มีสโมสรใหญ่ๆ ในยุโรปต้องหากุนซือคนใหม่ และแน่นอนว่า ครั้งนี้ก็อยู่ในข่ายตัวเต็งเหมือนกัน

เวลานี้ กุนซือวัย 51 ปี ไม่ได้คุมทีมไหนอยู่ หลังอำลา เรอัล มาดริด ตั้งแต่ปี 2021 โดยเชือว่า เป้าหมายในอนาคตคงจะต้องการไปทำหน้าที่คุมทีมชาติฝรั่งเศส

หากพูดถึงเรื่องฝีมือและความสำเร็จในการคว้าแชมป์แล้วนั้น ซีดาน ไม่เป็นรองใคร หลังเคยพา เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย, ลา ลีกา สเปน อีก 2 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย และสโมสรโลกอีก 2 สมัย

4. โชเซ่ มูรินโญ่


แฟนบอลหลายคนอาจมองว่า คงเป็นเรื่องยากที่ ลิเวอร์พูล จะไปดึง โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด มาทำงานด้วย แต่อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้นในวงการลูกหนัง

แถมเวลานี้กุนซือชาวโปรตุกีส วัย 61 ปี ยังว่างงานอยู่ด้วย หลังเพิ่งโดน โรม่า ไล่ออกเมื่อช่วงกลางเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถตัดชื่อเขาออกไปได้ 

นอกจากนั้นโปรไฟล์ของ มูรินโญ่ ยังไม่ธรรมดาอีกต่างหาก หลังประสบความสำเร็จคว้าแชมป์มาแล้วมากมายไม่ว่าจะคุมทีมไหนที่ผ่านมาทั้ง ปอร์โต้, เชลซี, เรอัล มาดริด, อินเตอร์ มิลาน, แมนฯ ยูไนเต็ด และ โรม่า 

5. สตีเว่น เจอร์ราร์ด


ก่อนหน้านี้ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานกองกลางกัปตันทีม ลิเวอร์พูล เคยได้รับการคาดหมายว่ามีโอกาสจะได้มาสืบทอดงานในถิ่น แอนฟิลด์ ต่อจาก คล็อปป์ แต่หลังๆ ชื่อเริ่มหายไปเพราะผลงานคุมทีมไม่เข้าตา

เจอร์ราร์ด วัย 43 ปี เคยทำหน้าที่เป็นโค้ช ลิเวอร์พูล รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ก่อนไปเป็นกุนซือให้ เรนเจอร์ส ในปี 2018 และพาทีมได้แชมป์ สกอตติช พรีเมียร์ชิพ ฤดูกาล 2020/21

อย่างไรก็ตาม จากนั้น เจอร์ราร์ด ก็ทำผลงานไม่ดีในการไปคุม แอสตัน วิลล่า ก่อนโดนไล่ออกในปี 2022 และเวลานี้ไปคุม อัล-เอตติฟาค ในลีกซาอุฯ


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport