ร่วมบู๊ซูเปอร์ลีกมั้ย?แมนยู แถลงจุดยืนหลังศาลยุโรปไฟเขียว

แมนฯ ยูไนเต็ด ทีมลูกหนังของ พรีเมียร์ลีก ออกแถลงการณ์ทันควันหลังศาลยุโรปเปิดทางให้สโมสรฟุตบอลร่วมกันก่อตั้ง ซูเปอร์ลีก ได้โดยยืนยันตามข้อกฏหมายว่าทั้ง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ไม่มีสิทธิ์คุมกำเนิดทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว

แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่ที่เห็นพ้องต่อการแยกตัวจาก ยูฟ่า ไปก่อตั้ง ซูเปอร์ลีก เมื่อเดือนเม.ย.2021 ซึ่งรวมแล้วจะมีทั้งหมด 12 สโมสรที่ร่วมฟาดแข้งซึ่งประกอบไปด้วย แมนฯ ยูไนเต็ด , ลิเวอร์พูล , อาร์เซน่อล , เชลซี , สเปอร์ส , แมนฯ ซิตี้ , เรอัล มาดริด , บาร์เซโลน่า , แอตเลติโก มาดริด , ยูเวนตุส ,  อินเตอร์ มิลาน และ เอซี มิลาน

อย่างไรก็ดี หลังมีข่าวดังกล่าวแถลงออกมาได้สองวัน แมนฯ ยูไนเต็ด และอีกสี่ทีมร่วม พรีเมียร์ลีก ประกาศถอนตัวทันทีเนื่องจากแฟนบอลอิงลิชรวมตัวแอนตี้ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวอย่างหนักด้วยมองว่าจะเป็นการสูบเลือดเนื้อพวกเขาจากการเพิ่มค่าตั๋วที่แพงอยู่แล้วให้สูงขึ้นไปอีกกระทั่งทำให้ ซูเปอร์ลีก พับฐานลงไปชั่วคราวเนื่องจากทีมในลีกยุโรปอย่าง เรอัล มาดริด ,บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ยังมุ่งมั่นที่จะผลักดันลีกใหม่เพื่อหวังโกยรายได้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ กระทั่งล่าสุดศาลยุโรประบุว่า ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ไม่มีอำนาจยับยั้งการก่อตั้งลีกใหม่

ต่อกรณีดังกล่าว ล่าสุดเมื่อ 21 ธ.ค. แมนฯ ยูไนเต็ด แถลงจุดยืนออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่าจะยังร่วมฟาดแข้งฟุตบอลสามถ้วยยุโรปของ ยูฟ่า ต่อไปโดยไม่แยกไปร่วมบู๊ใน ซูเปอร์ลีก

"จุดยืนของเรายังไม่เปลี่ยน เรายังมุ่งมั่นที่จะร่วมแข่งขันรายการฟุตบอลของ ยูฟ่า เราพร้อมร่วมมือกับ ยูฟ่า พรีเมียร์ลีก และเพื่อนร่วมสโมสรใน สมาคมสโมสรยุโรป (อีซีเอ) เพื่อพัฒนาฟุตบอลในยุโรปต่อไป" ปีศาจแดง ประกาศ

ด้านรัฐบาลอังกฤษออกโรงแถลงเช่นกันว่าจะออกกฏระเบียบเพื่อหยุดยั้งไม่ให้สโมสรของประเทศร่วมฟาดแข้งลีกที่จะแยกตัวออกมาก่อตั้งขึ้นใหม่

"ความพยายามแยกตัวออกมาก่อตั้งลีกถูกแฟนบอลของเราประณามเช่นเดียวกับสโมสร และรัฐบาล เราตัดสินใจตามมุมมองของแฟนบอลซึ่งเรียกร้องให้ออกข้อกำหนดใหม่เพื่อให้ฟุตบอลอังกฤษมีความเป็นอิสระ เราจะทำให้มันเป็นจริงในอีกไม่ช้า และจะหยุดยั้งสโมสรเข้าร่วมฟาดแข้งลีกที่จะแยกตัวออกมาในลักษณะเดียวกันในอนาคต"


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport