แมนซิตี้ พบ สเปอร์ส : โทษกรรมการและโทษตัวเอง

ใช่-เจ้า ไซม่อน ฮูเปอร์ อีกแล้ว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กรรมการวัย 41 รายนี้ เป่าผิดพลาดแบบเข้าตา ถ้ายังจำกันได้ก็เกมเปิดสนาม ที่ไม่ให้ลูกโทษ วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ต่อมาก็เกมที่ เดอะ ค็อป ทั่วโลกยังไม่ลืมกัน ในวันที่ออกไปแพ้ให้ สเปอร์ส 1-2 อย่างค้างคาใจ

ท่ามกลางสายฝนที่มองไปทางไหนก็เจออารมณ์ขุ่นเคืองจากสาวก แมนฯ ซิตี้ หลังเกมเอง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พยายามเก็บอารมณ์อย่างที่สุด "ผมไม่ต้องการโดนข้อหาแบบ มิเกล อาร์เตต้า..." (อาร์เตต้า เคยด่าผู้ตัดสินไม่ไว้หน้า หลังเกมแพ้ นิวคาสเซิ่ล)

จังหวะนั้นยังไงก็ต้องปล่อยให้ทางทีมตราเรือได้เปรียบ ยิ่งภาพรีเพลย์ด้วยที่ ฮูเปอร์ ผายมือไปข้างหน้า หมายถึงว่าให้บอลได้เปรียบไปแล้ว ด้วยแต่พอลูกตวัดเปิดออกของ เอร์ลิ่ง ฮาลันด์ ไปถึง แจ็ค กรีลิช ที่กำลังหลุดเดี่ยวไป ก็ดันเป่านกหวีดให้บอลกลับมาตั้งกลายเป็นฟาวล์ซะงั้น

ก็เข้าใจได้ว่าทำไม แฟนซิตี้ ถึงฉุนขาด

ก็ยิ่งเข้าใจได้ว่าเหตุใด ฮาลันด์ ถึงน็อตหลุดราวกับอยากฉีกร่างสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าผู้ตัดสินอย่างนั้น

มันคือโอกาสทองสุดท้ายที่พวกเขาจะได้สามแต้ม ในเกมที่เขย่าหัวใจอย่างที่สุด โดยตลอดเกมมีการสร้างโอกาสยิงรวมกันถึง 26 ครั้ง กับมีเตะมุมถึง 18 ครั้ง    

อย่างไรก็ตามถามว่านี่ใช่ปัจจัยเดียวไหม ที่ทำให้ทีมแชมเปี้ยนตกลงมาอันดับสามของตาราง? ในเพรส คอนเฟอเรนซ์ ก็เป็น เป๊ป เองที่ออกมายืดอกยอมรับ "ผมเรียนรู้มาจาก โยฮัน ครัฟฟ์ ว่าในฟุตบอลนั้นไม่มีคำว่าโชคร้าย"

โชคร้าย? ก็อาจใช่ เพราะใครจะรู้ว่าถ้า ฮูเปอร์ ให้ได้เปรียบ ก็อาจเป็นประตูชัย 4-3 ของเรือใบก็ได้ ทว่าความจริงแล้วมีหลายรายละเอียดเลยที่กำลังบอกเราว่าบางที...บางทีครับที่ซีซั่นนี้โทรฟี่หูใหญ่อาจมีการเปลี่ยนที่ประทับ

บางอย่างเมื่อวันอาทิตย์กับ สเปอร์ส ก็ทำให้รู้สึกคล้ายเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานนี้ในเกมเสมอ เชลซี 4-4 ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ ทีมของ เป๊ป ได้ประตูขึ้นนำตอนท้ายเกมเหมือนเดิม แต่ก็ไม่สามารถรักษาสกอร์เอาไว้ได้อย่างที่ต้องโทษตัวเองสถานเดียว

ในวินาทีหน้าสิ่วหน้าขวาน พวกเขาไม่ใช่ทีมที่ครองบอลได้แน่นอนเฉกที่ผ่านมา

ประตูที่เสียไปให้ทีม ไก่เดือยทอง ก็มาจากการจ่ายบอลผิดพลาด อย่างลูกที่สองก็เป็น ฆูเลี่ยน อัลบาเรซ ที่ต้องรับผิดชอบไป 

นี่ไม่ใช่ แมนฯ ซิตี้ ที่เราคุ้นเคย นี่ก็ยังไม่ใช่คุณสมบัติของแชมเปี้ยนอีกด้วย

พวกเขาโดนกะซวกตาข่ายไปถึง 10ลูก จากสี่เกมที่ผ่านมาซึ่งเทียบกับฤดูกาลที่แล้วก็ต้องผ่านมาถึงนัดที่ 12 ถึงจะเสียในตัวเลขเดียวกันนี้

ขณะเดียวกันโอกาสที่พวกเขาผลิตได้ก็ควรจะเอาชนะได้ไม่ยากด้วย โอกาสทองสองครั้งที่ฮาลันด์ปล่อยหลุดลอยไปโดยเฉพาะในครึ่งแรกที่ได้ตวัดยิงในเขตหลุดเสาสองไม่น่าเชื่อ    

นี่เองถึงว่าทำไมจะมัวแต่โทษผู้ตัดสินอย่างเดียวไม่ได้ 

ยิ่งพิจารณาจากสภาพทีมของสเปอร์สที่ตัวเจ็บกับติดโทษแบนยาวหางว่าวด้วยแล้วก็ย่อมถือเป็นผลการแข่งขันที่น่าผิดหวังสำหรับทีมแชมป์เก่า

ก็สามเกมติดต่อกันแล้วที่ทีมของ เป๊ป ได้แค่เสมอในเกมที่พวกเขาออกนำคู่แข่งไปได้ นั่นเองที่ทำให้สถานการณ์ในตารางจึงตามหลัง อาร์เซน่อล กับ ลิเวอร์พูล ไปเรียบร้อย

ใช่ ก็คงโง่เง่ากับใครก็ตามที่มองข้าม แมนฯ ซิตี้

แต่นาทีนี้พวกเขาไม่ใช่ทีมที่แข็งแกร่งทั่วแผ่นเหมือนเดิม นี่คือโอกาสดีที่ อาร์เตต้า หรือ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะโกยแต้มตุนให้เยอะที่สุด 

อีกทางแล้วเราก็จะได้เห็นว่าความอัจฉริยะของ เป๊ป จะแก้ไขข้อบกพร่องทีมได้เร็วขนาดไหน อย่าลืมจุดสำคัญทีมที่ขึ้นถึงจุดสูงสุดมาแล้วจะยังหลงเหลือแรงกระหายมากแค่ไหน

(ยังไงก็ตาม อีกครั้งที่ยืนยันว่าผู้ตัดสินพรีเมียร์ลีกไม่เอาไหนครับ)

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport