ค็อบบี้ ไมนู ไม่ใช่คนแรก! 4 แข้งดาวรุ่งในความทรงจำแฟนผีเปิดตัวหรูกับ แมนยู

ค็อบบี้ ไมนู กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ไปเรียบร้อยแล้ว หลังทำผลงานได้อย่างสุดยอดเกินวัยให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมบุกถลุง เอฟเวอร์ตัน 3-0 ที่กูดิสัน พาร์ค ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดาวเตะวัย 18 ปีได้ลงเดบิวต์ตัวจริงในเกมลีกให้กับ "ปีศาจแดง" และเล่นได้อย่างสุดยอดเกินห้ามใจ ทั้งๆ ที่นักเตะเพิ่งจะหายเจ็บกลับมา โดยนักเตะแสดงผลงานได้นิ่งมากๆ ที่สำคัญเขายังเป็นหัวใจในแผงมิดฟิลด์ของทีม ทั้งการครองบอลที่เหนียวแน่น, ผ่านบอลแม่นยำ และเข้าใจเกมได้อย่างละเอียด

ผลงานของ ไมนู ทำให้สาวก "เร้ด อาร์มี่" รู้สึกหัวใจพองดตมากๆ เพราะดูเหมือนว่านักเตะเหมาะอย่างยิ่งที่จะเข้ามาเติมเต็มแดนกลางของทีมซึ่งกำลังประสบปัญหาทั้งผู้เล่นบางเจ็บและฟอร์มตก 

อย่างไรก็ตาม ไมนู ไม่ใช่แข้งดาวรุ่งคนแรกที่ลงเล่นเปิดตัวได้อย่างสุดยอด เพราะเคยมีแข้ง "ลูกกรอกคะนอง" หลายคนที่เดบิวต์ได้อย่างสวยหรู แต่ที่อยู่ในความทรงจำของแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด มีอยู่ 4 คนซึ่งบางคนก้าวขึ้นมาเป็นตำนานแต่ก็มีบางคนที่สลายกลายเป็นฝุ่นเข้าตา !!! 

1. เวย์น รูนี่ย์

ไมนู ยังไม่เกิดตอนที่ เวย์น รูนี่ย์ ประกาศศักดาในฐานะแข้งชั้นยอดในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อปี 2004 ตอนนั้น "ปีศาจแดง" เซ็นสัญญากับเขาหลังจบศึกยูโร 2004 โดย "รูน" ถือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการลูกหนังโลก แต่อาการบาดเจ็บทำให้เขาเปิดตัวช้ากับ แมนฯ ยูไนเต็ด

ช่วงค่ำคืน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก "ผีแดง" เปิดบ้านรับมือ เฟเนร์บาห์เช่ โดยเขาใช้เวลา 17 นาทีในการจบสกอร์ให้กับต้นสังกัด ก่อนที่จะซัดประตูที่สองระยะ 20 หลาเมื่อเกมผ่านไปครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็กดประตูที่สามในครึ่งหลังถือเป็นการเดบิวต์อย่างสวยหรูด้วยการทำแฮตทริก

จากแมตช์นั้นจนกระทั่งวันที่เขาอำลา "โรงละครแห่งความฝัน" รูนี่ย์ สถาปนาตัวเองเป็นตำนานของทีมอย่างแท้จริง พร้อมกับกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสรด้วยจำนวน 253 ประตูจากการลงสนามในทุกรายการ 559 นัด

2. มาร์คัส แรชฟอร์ด 

อีกหนึ่งในนักเตะที่ได้พบกับค่ำคืนที่ยิ่งใหญ่ในเกมฟุตบอลถ้วยยุโรป เหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นในปี 2016 แมตช์ปะทะ มิดทิลแลนด์ โดยตอนแรก แรชฟอร์ด มีชื่อเป็นตัวสำรองของทีม แต่ถูกจับลงตัวจริงเพราะ อองโตนี่ มาร์กซิยาล บาดเจ็บกล้ามเนื้อหลังต้นขาในช่วงอบอุ่นร่างกาย 

เมื่อโอกาสมาถึง "แรชชี่" ก็ไม่ปล่อยให้หลุดมือ โดยในแมตช์แรก แมนฯ ยูฯ บุกไปแพ้ มิดทิลแลนด์ 1-2 ในรอบ 32 ทีมสุดท้าย แต่เกมเลก 2 พวกเขารวมพลังประจัญบานจนกระทั่งถล่มคู่แข่ง 5-1 โดย แรชฟอร์ด ซัด 2 ประตู ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวที่สวยหรูมากๆ 

สองประตูที่ "ดร.แรชชี่" ทำได้ในแมตช์นั้นเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเขา จนในปัจจุบันนักเตะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีม และยังเป็นหนึ่งในแข้งคีย์แมนทีมชาติอังกฤษด้วย 

3. เฟเดริโก้ มาเคด้า

สำหรับชื่อของ เฟเดริโก้ มาเคด้า เป็นอีกหนึ่งรายชื่อผู้เล่นดาวรุ่งในศูนย์ฝึกเยาวชนสโมสรที่ได้ลงเล่นเปิดตัวกับทีม โดยตอนนั้นเขาสร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการลูกหนังโลก หลังยิงประตูสุดสำคัญให้กับ แมนฯ ยูฯ ในเกมปะทะ แอสตัน วิลล่า 

ในฤดูกาล 2008-2009 แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังอยู่ในช่วงขับเคี่ยวแย่งแชมป์ลีก โดย เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจเลือกกองหน้าที่ไม่มีใครรู้จักลงเล่นในขณะที่เกมกำลังเสมอ วิลล่า 2-2 

ตอนนั้นเข้าสู่ช่วงทดเวลาบาดเจ็บแล้ว และ มาเคด้า ได้รับบอลขณะที่หันหลังให้ประตูจากนั้นเขาโชว์ทักษะขั้นเทพพลิกตัวและยิงทันที บอลผ่านมือ แบรด ฟรีเดิล เข้าไปซุกก้นตาข่ายอย่างงดงาม ทำให้ แมนฯ ยูฯ คว้าชัยชนะด้วยสกอร์ 3-2 

อย่างไรก็ตามเส้นทางลูกหนังของ มาเคด้า กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้สวยหรูอย่างที่แฟนบอลคาดหวังเอาไว้ และสุดท้ายนักเตะต้องระเห็จออกจากสโมสร และก็ไม่ประสบความสำเร็จในวงการลูกหนังมากนัก 

4. อองโตนี่ มาร์กซิยาล

หัวหอกชาวฝรั่งเศส เซ็นสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงเดดไลน์ตลาดพ่อค้าแข้ง โดย หลุยส์ ฟาน กัล เชื่อมั่นว่านี่คือผู้เล่นที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวรุกของทีมอย่างแท้จริง 

ตอนนั้น มาร์กซิยาล ถือเป็นนักเตะดาวรุ่งที่มีค่าตัวแพงที่สุดในวงการลูกหนัง โดยในเวลานั้นนักเตะยังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแต่ ฟาน กัล ยังไม่กล้าส่งลงเล่นเปิดตัวเพราะต้องการให้นักเตะปรับตัวกับเกมลีกเมืองผู้ดีก่อน

อย่างไรก็ตาม ฟาน กัล ตัดสินใจส่งนักเตะลงเล่นเปิดตัวในนาทีที่ 65 เกม "แดงเดือด" รับมือ ลิเวอร์พูล โดยในเวลานั้น แมนฯ ยูฯ มีสกอร์ตนำ "หงส์แดง" อยู่แค่ 2-1 เท่านั้น และการลงสนามของ มาร์กซิยาล ช่วยสร้างความแตกต่างด้วยการซัดประตูให้ทีม ทำให้จบเกมพวกเขาคว้าชัยชนะ 3-1

กระนั้นเหมือนโชคชะตาไม่ค่อยเป็นใจให้กับ "พี่หมาก" มากนัก เพราะในช่วงที่เขากำลังเล่นได้อย่างเข้าฟอร์มก็มาโดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน ทำให้ฟอร์มตกอยู่เรื่อยๆ และจนทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยก้าวไปอยู่ในระดับเวิลด์คลาสอย่างที่แฟนผีโปรเจกต์วาดฝันเอาไว้เลย 

ทอมเม้ง 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport