วิธีที่ ลิเวอร์พูล จะเอาชนะ แมนฯ ซิตี้

เจมส์ เพียร์ซ, เกร็กก์ อีแวนส์, แดนดี้ โจนส์ และ ควีม โอนีลล์ 4 นักข่าวของ ดิ แอธเลติก ให้ความเห็นก่อนเกมบิ๊กแมตช์จะเริ่มขึ้น

คำตอบผมขอคัดที่น่าสนใจ ไม่ได้ยกมาหมด แต่ก็พอได้เห็นถึงทรรศนะแต่ละคน

- นี่คือ 2 ทีมที่ดีที่สุดของลีกรึเปล่า ?

เพียร์ซ : "ผมคิดแบบนั้นนะ ฤดูกาลก่อนฟอร์มดร็อปลง ลิเวอร์พูล ก็คืนชีพได้และกำลังหายใจรดต้นคอทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า"

"จริงอยู่ว่า อาร์เซน่อล กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ตามมาติด ๆ เหมือนกัน แต่ว่า ลิเวอร์พูล ดูเป็นทีมที่มีองค์ประกอบครบเครื่องกว่าสำหรับการเป็นผู้ท้าชิงตัวหลักของ ซิตี้ เมื่อพิจารณาถึงตัวเลือกในแนวรุกของ คล็อปป์"

อีแวนส์ : "ซิตี้ ยังเป็นทีมที่ดีที่สุดของลีกอยู่ การที่พวกเขายังนำเป็นจ่าฝูงได้ทั้งที่ไม่มี เควิน เดอ บรอยน์ ถือเป็นสัญญาณบางอย่าง"

"แต่ฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล และ อาร์เซน่อล เข้ามาไล่จี้พวกเขาได้มากขึ้น และสุดสัปดาห์นี้จะเป็นช่วงเวลาที่เราได้เห็นกันว่าการขับเคี่ยวลุ้นแชมป์มันจะน่าสนใจมากแค่ไหน"

โจนส์ : "พวกเขาทั้ง 2 ทีมเองคงจะไม่ค่อยเห็นด้วยถ้ามีคนพูดแบบอื่น แม้แต่ อาร์เซน่อล ก็คงจะยอมรับในเรื่องนั้น"

"ภายใต้การคุมทีมของ คล็อปป์ ทีมเดียวที่ขับเคี่ยวลุ้นแชมป์กับ ซิตี้ จนถึงนัดสุดท้ายได้ก็คือ ลิเวอร์พูล ชุดที่มีความมั่นใจกับโมเมนตัมแบบเต็มเปี่ยมนี่แหละ"

"ตอนนี้พวกเขามีองค์ประกอบแบบนั้นอีกครั้งแล้ว คำถามก็คือ ลิเวอร์พูล เวอร์ชั่น 2.0 จะรักษาระดับการเล่นไปได้ตลอดรอดฝั่งรึเปล่า"

โอนีลล์ : "ซิตี้ เป็นทีมที่ดีที่สุดต่อให้พวกเขาจะสะดุดไปบ้างก็ตาม ส่วน ลิเวอร์พูล ออกสตาร์ตได้น่าประทับใจ แต่พวกเขายังดูต้องทำอะไรอีกหลายอย่างสำหรับการจะได้ลุ้นแชมป์"

"พวกเขาเป็นหนึ่งในทีมที่มีลุ้นแชมป์รึเปล่าน่ะเหรอ ? แน่นอนว่ามันมีเรื่องดีๆ หลายอย่างเกี่ยวกับพวกเขา แต่วันเสาร์นี้เราจะได้รู้คำตอบที่ชัดเจนขึ้น"

- ลิเวอร์พูล สามารถเล็งเล่นงาน ซิตี้ ตรงไหนได้บ้าง ?

เพียร์ซ : "เชลซี แสดงวิธีให้พวกเขาเห็นแล้วในเกมที่เสมอกัน 4-4 ที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์"

"วันนั้นพวกเขาไล่ป่วน ซิตี้ ทั่วทุกพื้นที่และบีบให้อีกฝ่ายทำพลาดได้ ทีมของ คล็อปป์ ต้องเล่นด้วยความกระตือรือร้นแบบเดียวกัน"

"พวกเขาจำเป็นต้องมีความกล้าในการเอาชนะเกมไล่กดดันของอีกฝ่ายเวลาที่พวกเขาได้ครองบอลด้วย ถ้าพวกเขาทำแบบนั้นได้แล้ว ผมก็เชื่อว่าแดนหน้าของ ลิเวอร์พูล จะสร้างปัญหาให้อีกฝ่ายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่พวกเขามีเกมโต้กลับเร็วที่มีความเร็วสูงและมีความดุดันที่ดี"

"ซิตี้ เป็นทีมที่ยอดเยี่ยมก็จริง แต่พวกเขายังไม่สามารถเล่นด้วยฟอร์มในระดับเดียวกับเมื่อซีซั่นก่อนได้ พวกเขาขาดนักเตะระดับ อิลคาย กุนโดกัน นับตั้งแต่ที่เขาบอกลาทีมไป"

"ขณะที่อาการบาดเจ็บของ เดอ บรอยน์ กับ จอห์น สโตนส์ ก็ส่งผลเสียกับพวกเขา"

- ถ้าเป็นคุณ คุณจะแก้ปัญหาเรื่องกองกลางตัวรับยังไง ?

เพียร์ซ : "อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ต้องได้เป็นตัวจริง แม้ วาตารุ เอ็นโด ได้เล่นในเกมกับ เบรนท์ฟอร์ด แต่เขาก็ทำได้ไม่ดีพอที่จะคู่ควรกับการได้รับโอกาสต่อ"

- นักเตะ ซิตี้ คนไหนที่คุณอยากให้มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล มากที่สุด ?

เพียร์ซ : "ฮาลันด์ คือเครื่องจักรถล่มประตู ส่วน เดอ บรอยน์ ก็เป็นนักเตะที่เล่นได้น่าตื่นตาตื่นใจ ขณะที่ ยอสโก้ กวาร์ดิโอล ก็เป็นแนวรับในฝันเลยก็ว่าได้"

"แต่ถ้าพูดถึงสิ่งที่จำเป็นต่อ ลิเวอร์พูล จริง ๆ ผมคงจะเลือก โรดรี้ เขามีบทบาทอย่างมากในฐานะป้อมปราการที่ทำให้ทีมได้ 3 แชมป์"

- ถ้าให้อธิบายถึงการที่ ลิเวอร์พูล เล่นได้แย่ในเกมเยือน คุณจะอธิบายยังไง ?

เพียร์ซ : "จริงอยู่ว่าพวกเขาไม่ชนะเกมเยือนในลีกมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่อย่าให้เรื่องนั้นมันหลอกตานะ"

"เกมที่แพ้ ท็อตแน่ม มันมีประเด็นฉาวเรื่อง วีเออาร์ ที่ส่งผลเสียต่อพวกเขาอย่างมาก ส่วนเกมที่ออกไปเสมอกับ ไบรท์ตันฯ ไม่ถือเป็นผลการแข่งขันที่เลวร้าย ถึงแม้พวกเขาจะทำได้แย่ในเกมเยือน ลูตัน แต่วันนั้นพวกเขาก็มีโอกาสที่จะชนะเหมือนกัน"

"ผมไม่คิดมากกับเกม ยูโรปา ลีก นัดออกไปแพ้ ตูลูส เพราะวันนั้น คล็อปป์ เปลี่ยนทีมถึง 9 ตำแหน่ง"

"สิ่งที่น่าพูดถึงมากกว่าก็คือการที่ ลิเวอร์พุล บุกไปชนะที่ เอติฮัด ในลีกไม่ได้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2015 และหนล่าสุดที่ไปเยือนที่นั่นเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาพวกเขาก็แพ้ไปถึง 1-4 ยังดีที่ตอนนี้พวกเขามีแผงกลางชุดใหม่แล้วหลังจากตอนนั้นแดนกลางของทีมโดนเล่นงานจนหมดสภาพ"

อีแวนส์ : "บางทีมันอาจจะไม่ได้แย่เหมือนอย่างที่เห็น เพราะที่ผ่านมาพวกเขาเจอเกมเยือนที่ยาก ๆ หลายนัด ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเยือน เชลซี, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส (ซึ่งแย่งแต้มมาจากทีมใหญ่ๆ ได้), ท็อตแน่ม และ ไบรท์ตันฯ ซึ่งในเกมเหล่านั้นพวกเขาก็แพ้แค่นัดเดียวด้วย"

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือเกมเยือน ลูตัน กับ ตูลูส ที่เพิ่งเตะกันเมื่อไม่นานมานี้ ทั้ง 2 เกมนั้นพวกเขาพลาดโอกาสทองหลายหน"

โจนส์ : "เกมเยือน ลูตัน กับ ตูลูส พวกเขาเล่นได้เฉื่อยชาทั้งเกมรุกและเกมรับ บางครั้งให้ความรู้สึกว่า ลิเวอร์พูล โดนชักนำให้เล่นตามเกมของคู่แข่งมากกว่าที่จะเล่นตามเกมของตัวเอง"

"ส่วนเกมนี้ไม่สามารถบอกได้ว่ามันจะเข้าข่ายนั้นรึเปล่าน่ะนะ เพราะเหมือนกับเป็นนัดชิงชนะเลิศของฟุตบอลถ้วย"

โอนีลล์ : "แม้ว่าจะมีการพัฒนาอย่างมาก แต่ว่า ลิเวอร์พูล ก็ยังมีปัญหาตกค้างจากฤดูกาลก่อน"

"แนวรับของพวกเขาทำได้ดีขึ้นก็จริง แต่ยังไม่ถึงขึ้นสมบูรณ์แบบ แผงกลางของพวกเขามีการยกเครื่องจนมีความสดใหม่ แต่ก็ยังไม่สามารถคุมเกมแบบหมดจดได้ (เกมกับ ลูตัน ถือเป็นตัวอย่างที่ดี) และแม้ว่าพวกเขาจะมีแนวรุกหลายราย แต่นักเตะเหล่านั้นต้องมีความเฉียบคมมากกว่านี้ตอนที่มีโอกาสทำประตู"

- การต้องเตะตอน 12.30 น. มันเป็นปัญหารึเปล่า ?

เพียร์ซ : "การต้องมาเตะช่วงเที่ยงวันเสาร์หลังจากเพิ่งจบโปรแกรมเกมทีมชาติมาหมาด ๆ ถือเป็นการกำหนดโปรแกรมที่งี่เง่า"

"ผู้จัดการทีมทั้ง 2 คนจะไม่มีโอกาสได้เตรียมความพร้อมมากนักหลังจากบรรดาลูกทีมของเขาเพิ่งเดินทางกลับมาจากทั่วทุกมุมโลก"

"การตัดสินใจว่าใครพร้อมที่จะลงเล่นจะถือเป็นปัจจัยชี้ขาดที่มีความสำคัญมาก ๆ อย่างน้อย ลิเวอร์พูล ก็มีความเชี่ยวชาญในการรับมือกับสถานการณ์แบบนี้มากกว่าน่ะนะ เพราะในฤดูกาลนี้พวกเขาเคยเอาชนะ วูล์ฟส์ และ เอฟเวอร์ตัน ในตอนเที่ยงของวันเสาร์หลังจากจบโปรแกรมเกมทีมชาติมาแล้ว"

- คาดการณ์ผู้เล่นตัวจริง

เพียร์ซ : อลีสซง เบ็คเกอร์, โจ โกเมซ, เฟอร์จิล ฟานไดค์, โฌแอล มาติป, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, ไรอัน กราเฟนแบร์ค, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์, โดมินิค โซโบซไล, ดีโอโก้ โชต้า, ดาร์วิน นูนเญซ, โมฮาเหม็ด ซาลาห์

อีแวนส์ : อลีสซง เบ็คเกอร์, โจ โกเมซ, เฟอร์จิล ฟานไดค์, อิบราฮิม่า โกนาเต้, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์, โดมินิค โซโบซไล, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์, ดีโอโก้ โชต้า, ดาร์วิน นูนเญซ, โมฮาเหม็ด ซาลาห์

โจนส์ : อลีสซง เบ็คเกอร์, โจ โกเมซ, เฟอร์จิล ฟานไดค์, อิบราฮิม่า โกนาเต้, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์, โดมินิค โซโบซไล, เคอร์ติส โจนส์, ดีโอโก้ โชต้า, ดาร์วิน นูนเญซ, โมฮาเหม็ด ซาลาห์

โอนีลล์ : อลีสซง เบ็คเกอร์, คอสตาส ซิมิกาส, เฟอร์จิล ฟานไดค์, โฌแอล มาติป, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์, โดมินิค โซโบซไล,  เคอร์ติส โจนส์, ดีโอโก้ โชต้า, ดาร์วิน นูนเญซ, โมฮาเหม็ด ซาลาห์

- ทำนายผลการแข่งขัน

เพียร์ซ : แมนฯ ซิตี้ 1-1 ลิเวอร์พูล

อีแวนส์ : แมนฯ ซิตี้ 3-2 ลิเวอร์พูล

โจนส์ : แมนฯ ซิตี้ 2-2 ลิเวอร์พูล

โอนีลล์ : แมนฯ ซิตี้ 3-1 ลิเวอร์พูล

HOSSALONSO 


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport