แมนฯ ซิตี้ พบ ลิเวอร์พูล : ต้องให้เกียรติ แมนฯ ซิตี้ ก่อนแข่ง!

แม้หลังเกมคู่แรกของวันเสาร์นี้ ศึกอภิมหาเพลงแข้งตะลึง ตึง ตึง, ฝ่ายไหนเพลี่ยงพล้ำ อาจจะทั้งปลอบขวัญ และเอาความจริงมาพูดว่า “ฤดูกาลยังอีกยาวไกล ไม่ได้ตัดสินแชมป์แค่นัดนี้นัดเดียว”

หากไม่ว่าเป็นฝั่งเจ้าบ้าน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรืออาคันตุกะจากเมอร์ซี่ย์ไซด์ ลิเวอร์พูล ที่ขับรถบนเส้น M62 มาหาในเวลาไม่เกินชั่วโมงนึง  —- ต่างต้องให้ค่ากับเกมนี้ยิ่งนัก

ใครคนนี้ ลองจับประเด็นมาพูดคุยก่อน แม็ตช์แห่งซีซั่น ของพรีเมียร์ลีกอังกฤษกัน (ผมให้ค่าแบบนี้นะ เพราะเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็เคยพูดเองว่า ช่วงเวลาที่อังกฤษนี่ คู่ต่อสู้ยากสุดของเค้า ก็คือ ลิเวอร์พูล ของเจอร์เก้น คล็อปป์)

โทษฐานที่เป็นเด็กหงส์ ก็อาจจะพยายามคิดในแง่บวกไว้ก่อน ยิ่งปีนี้ มีตัวแนวรุกที่น่าสะพรึงกลัว แดนกลางก็ลงตัวขึ้น

 หากพอมองถึงผลงานเกมเยือน ที่น่า ‘ส่ายหน้า’ ของ ลิเวอร์พูล ในพรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้แล้ว ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ …

1.)แหม .. ซิตี้ ทำเป็นถอนตัวทีมชาติ


ไม่ได้อยากแช่งโน่นแช่งนี่ คนชอบฟุตบอลก็อยากให้แม็ตช์แบบนี้ ทั้ง เรือใบ และ หงส์แดง มีตัวหลักอยู่กันพร้อมหน้า

แต่แฟนลิเวอร์พูล อาจจะขยี้  ไหน เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เจ็บจากการรับใช้นอร์เวย์ เตะกับหมู่เกาะแฟโร (ขนาดถนอม ให้ลงสำรองตอนพักครึ่งนะ) ทำให้ต้องถอนตัวเกมต่อมา ใส่กับ สก๊อตแลนด์ แต่สักตอนเย็นวันพฤหัสก็เห็นภาพร่วมซ้อมกับเรือใบแล้วนี่

ไหนยังมี ผู้รักษาประตูมือหนึ่ง เอแดร์ซอน ช่วงอินเตอร์เนชั่นแนล เบรก ที่ผ่านมา ถอนตัวจากทีมชาติบราซิล  (ปล่อยให้ อลีสซน เบ๊คเกอร์ เล่นไป, และก็เป็นช่วงเวลาร้ายๆ ของทีมแซมบ้าด้วย อย่างแพ้ อาร์เจนติน่า คามาราคาน่า  ที่แฟนฟ้า-ขาว ดูจะโดนตำรวจเจ้าถิ่นใช้กระบองตี รุนแรงไปหน่อย  (ไม่น่าให้แฟนบอลนั่งดูมิกซ์กันได้เลยเนอะ)  และ นาธาน เอเค่ กด็ถอนจากฮอลแลนด์

ฉะนั้น ภาพที่มองไว้ก่อนก็คือ สามชื่อข้างต้นน่าจะพร้อมให้เป๊ป ใช้งานแหล่ะ ขาดแน่ๆ ก็ มัตเตโอ โควาซิช น่าจะดูแลอาการกล้ามเนื้อแถวกระดูกต้นขาสักสองสัปดาห์ 

2.) แจ๊ค หรือ โดกู ?

อ่านจาก อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด คาด 11 ตัวจริงเรือใบไว้แบบนี้นะครับ : ประตู เอแดร์ซอน ; แผงหลัง ไคล์ วอล์คเกอร์, รูเบน ดิอ๊าซ, กวาร์ดิโอล และ มานูเอล อาคานจี ;  กองกลาง โรดรี้, แบร์นาร์โด ซิลวา *ถ้าแบบนี้นะ สุดยอดเลย เจ๋งทั้งคู่ 

ขยับขึ้นมา แจ๊ค กรีลิช, ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ, ฟิล โฟเด้น ;  และแน่นอน ดูทรงแล้ว เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ต้องคาดว่าจะลงไว้ก่อน เกมใหญ่แบบนี้ คุณต้องการ ท็อป สกอเรอร์ ของลีก ลงเล่นด้วย

ต่อให้คุณมีตัวบาดเจ็บอย่าง เควิน เดอบรอยเน่อ, จอห์น สโตนส์, โกเมซ และ โควาซิช  แต่ก่อนเตะกับหงส์แดงนี่  ปัญหาของเป๊ป, น่าจะเป็นปัญหาในแง่บวก

จะเล่น ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ เป็นหน้าเป้า แบบแม็ตช์นี้ ที่เอติฮัด ปลายซีซั่นที่แล้ว (เกมนั้นว่าจะไปดู ฮาลันด์ ซะหน่อย ดันนั่งดูเพื่อนเล่นจากบนเอ๊กเซคคิวทีฟ บ๊อกซ์ กับคุณพ่อ อัล์ฟ อิงเก้)   ก็ทำได้

หรือคุณจะเลือก แจ๊ค กรีลิช หรือเฌเรมี่ โดกู  ก็ได้ทั้งนั้น

แต่เลือก แจ๊ค ไว้ก่อน แบบ อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด นี่ก็เข้าทีนะครับ เพราะปีก่อน เกมนี้ คุณแจ๊ค เค้าโดดเด่นเหลือเกิน เล่นงานเทรนต์ กระจุยเลย … ถึงแม้ก็น่าเห็นใจ เทรนต์ นะ แผงกองกลางปีก่อน ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต, ฟาบินโญ่ และ เฮนโด้ อ่อนไปครับ

การเจอกันครั้งก่อนเดือนเมษายน ใครคนนี้ ยอมรับโดยดุษฎี “หงส์สู้ไม่ได้ สมควรแพ้ครับ”  ,  สถิติตอนจบเกม  เรือใบ พยายามทำประตู 17 ต่อสี่ ครั้ง  ชนะ 4-1  ก็ไม่แปลกอะไรครับ

3.)  เปอร์เซนต์การครองบอลจะสูสีขึ้นหรือเปล่า ?

เปอร์เซ็นต์การครองบอล ที่เอติฮัด ซีซั่นก่อน แมนฯ ซิตี้ 69 %  ลิเวอร์พูล 31 % ,  คือใครเตะกับเรือใบ คุณก็ต้องปล่อยเค้า อย่าไปเล่นเกมครองบอลแข่งเลย

รู้แบบนั้น แต่นั่งดูจาก เพรส บ๊อกซ์ อึดอัดชะมัด เมื่อเห็นการครองบอลของเจ้าบ้าน … อาจจะพอมีความหวังที่ โม ซาล่าห์ ยิงขึ้นนำไปก่อน แต่นั่นก็เป็นภาพลวงตา

แน่นอนว่า กลางหงส์แดงต้องดีขึ้น อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ พ้นโทษแบน โดมินิค โซบอสไล นำพลังงานและคลาสเข้ามาสู่ทีมได้อย่างไม่เคยคิดหวังมาก่อน ไรอัน กราเฟนแบร์ก ก็หน่วยก้านดี เพียงแต่ต้องให้เวลามากกว่านี้หน่อย ในการปรับจูนเข้ากับทีม

ในแดนหน้า ถ้าเป็นผมเอง จะเลือก ดีโอโก้ โชต้า ที่ขาดอีกลูกเดียวจะยิงครบ 50 ประตูให้หงส์แดงในทุกรายการ ลงเล่นร่วมกับ ดาร์วิน นูนเญซ ที่เพิ่งฮ็อตกับทีมชาติอุรุกวัย และคนที่ขาดไม่ได้ โม ซาล่าห์  ที่ต้องการอีก 2 ประตู จะยิงถึงหลัก 200 ประตูจากทุกรายการให้กับหงส์แดง

กลางและหน้าที่เอ่ยชื่อนี่ เหมาะกับการเล่น เคาน์เตอร์ เพรสซิ่ง และเกมใหญ่แบบนี้ ไม่น่าจะเล่นแย่แบบการเยือนลูตัน ทาวน์  ก็ขาดหวังว่า % การครองบอลน่าจะสูสีขึ้น

หากนี่เป็นสิ่งที่ต้องดูกันนะครับ เพราะอย่าลืม เรือใบ ก็คือเรือใบ ฮะ

4.)สถิติการดูเกมเยือน ลิเวอร์พูล ของใครคนนี้ ..

อันนี้บอกก่อนนะขำขำ อย่าถึงกับขนาดฆ่าแกงกัน

ฤดูกาลนี้ ข้าพเจ้าไปดูเกมเยือนของลิเวอร์พูล ตามนี้ครับ ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์  (เสมอ 1-1),เยือนลอนดอน สเตเดี้ยม  (ชนะ เวสต์แฮม 2-1),  ที่ท็อตแน่ม (แพ้ 1-2), ลงไปริมทะเลฝั่งใต้ เอเม็กซ์ สเตเดี้ยม (เสมอไบรท์ตัน 2-2)   และต้นเดือนนี้  ที่เคนิลเวิร์ธ โร้ด  (เห็น หลุยส์ ดิอ๊าซเปลี่ยนลงมาโหม่งทดเจ็บ ตีเสมอ 1-1)

ไม่ต้องกังวลไปครับ “เพื่อนหงส์” …

เสาร์นี้ ผมหลีกทางให้ คุณไก่ป่า ไปเอติฮัด สเตเดี้ยม แทน ฉะนั้น ผิดพลาดประการใด ไม่เกี่ยวกับข้าพเจ้าแน่นอน แฮ่ม 

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport