เปิดกฎทำไม แมนยู อาจชวดไปเล่นชปล.เพราะเซอร์จิม

เปิดกฎทำไม เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ อาจทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ไปลุยบอลยุโรปซีซั่นหน้า

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสิทธิ์ที่จะไม่ได้ไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปในฤดูกาล 2024/25 หาก เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ อภิมหาเศรษฐีแห่งเกาะอังกฤษ เข้ามาเป็นเจ้าของร่วมสโมสร

เจ้าของบริษัทเคมีภัณฑ์ อินีออส วัย 70 ปี ตกลงจ่ายเงินราว 1,300 ล้านปอนด์ (ประมาณ 57,200 ล้านบาท) แลกกับการครอบครองหุ้น "ปีศาจแดง" จำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ และในอนาคตอาจเป็นเจ้าของเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม เซอร์จิม เป็นเจ้าของทีม นีซ สโมสรในศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส อยู่ด้วย และตามกฎของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ในเรื่อง "การเป็นเจ้าของสโมสรหลายทีม" ระบุว่าทีมที่มีเจ้าของเดียวกันจะได้ไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปรายการเดียวกันได้แค่ทีมเดียวเท่านั้น

หาก แมนฯ ยูไนเต็ด และ นีซ คว้าโควตาไปเล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ทั้งคู่ล่ะก็ ทีมที่อยู่ในอันดับที่สูงกว่าจะได้สิทธิ์ไปเล่นขณะที่อีกทีมถูกตัดสิทธิ์ โดยกรณีเดียวที่สองทีมจะได้เล่นถ้วยยุโรปพร้อมกันคือ หนึ่งทีมจะต้องทำอันดับไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบอัตโนมัติ ขณะที่อีกทีมคว้าตั๋วโดยตรงจาก คอนเฟอเรนซ์ ลีก

แหล่งข่าว ยูฟ่า เผยถึงกฎดังกล่าวว่า "ตามกฎแล้ว มันเป็นสถานการณ์ที่ชัดเจนว่า อินีออส เป็นเจ้าของ นีซ และพร้อมที่จะมีบทบาทสำคัญในการบริหาร แมนฯ ยูไนเต็ด เว้นแต่กฎข้อบังคับจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือ อินีออส ขายหุ้นหนึ่งทีมไป"

"พวกเขาไม่สามารถลงเล่นในการแข่งขันฟุตบอลยุโรปได้ทั้งคู่ ยกเว้นแค่สโมสรหนึ่งได้ไป แชมเปี้ยนส์ ลีก และอีกสโมสรหนึ่งได้เล่นใน คอนเฟอเรนซ์ ลีก" 

ในเวลานี้ แมนฯ ยูไนเต็ด รั้งอันดับ 6 ของตาราง พรีเมียร์ลีก ส่วน นีซ เป็นรองจ่าฝูง ลีก เอิง โดยตาม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง อยู่แค่คะแนนเดียวเท่านั้น


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport