ลิเวอร์พูล:สิ่งที่เห็นจาก เคนิลเวิร์ธ โร้ด

จำไม่ได้ว่า ไปเยือนรังลูตัน ทาวน์ หนล่าสุด 15 ปี หรือบางที ยี่สิบปีโน่นเลย แต่เอ่ยชื่อสโมสรนี้ทีไร เป็นต้องผุดภาพ เซ็นเตอร์แบ๊ค สตีฟ ฟอสเตอร์ ในยุคเอทตี้ขึ้นมาก่อน ไม่ว่ายุคนั้น หรือยุคนี้ หาแทบไม่เจอนักเตะที่คาดหัว อย่างกับ บียอห์น บอร์ก ตำนานนักเทนนิสชาวสวีเดน ที่ทำให้สาวกรี๊ดสิคะได้

จริงๆ แล้ว ฟอสเตอร์ ก็ดังกับ ไบรท์ตัน & โฮฟ อัลเบี้ยน ก่อน แถมติดทีมชาติอังกฤษ ไปเอสปันญ่า 82 ด้วย หากสมัยนั้นตัวเลือกมีเยอะ ก็เลยทำให้ เขาได้หมวกแค่ 3 ใบ

บ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะเดินจากห้องพักนักข่าว ไปยังเพรส บ๊อกซ์   ที่แปลกดี ใช้ช่องทางเดียวกับบริเวณ ไดเร็คเตอร์ บ๊อกซ์,  โดยที่นักข่าว เดินเลยลงไปด้านหน้า ก็จะถึงที่นั่งดูเกม ตำแหน่งก็เลยถือว่า ดีที่สุดแล้วหล่ะ (แต่หันไปดูเกมทางขวา เจอเสาใหญ่บัง ความแคลสสิคของสนามเก่าอ่ะนะ)  ได้เจอกับลีเจนด์อีกคน มิค ฮาร์ฟอร์ด  อดีตศูนย์หน้า/ มิดฟิลด์ …ต้องเจอสิ เพราะทุกวันนี้ก็มีตำแหน่งในสโมสรด้วย

-ลูตัน อยู่แถวไหน ?


ออกจากสถานีรถไฟ เซนต์ แพนคราส  (St. Pancras International สถานีเดียวกับรถไฟยูโรสตาร์ ข้ามไปปารีส, บรัสเซลส์ และเลยไปถึง อัมสเตอร์ดัม)  ถ้าใช้บริการรถไฟสาย เธมส์ลิ้งค์ ก็แถวๆ 40-50 นาที ,  แต่เป็นรถไฟที่ออกไปไกลๆ สายอีสต์ มิดแลนด์ส เรลเวย์ ค่อนข้างแน่นอนว่าวิ่งแค่ 36 นาที  โดยที่ไปกลับวันเดียวในวันสุดสัปดาห์ ราคา 12.50 ปอนด์ แต่วันธรรมดา ขยับเป็น 19 ปอนด์

-จุดแข็งของ เดอะ แฮตเตอร์ส (ช่างทำหมวก อุตสาหกรรมดังของเมืองในอดีต)

ไม่รู้สิ ก่อนจะเข้าไปด้านใน ใครคนนี้เดินรอบ Kenilworth Stadium บ้านของลูตัน ทาวน์ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1905 , ถ่ายรูปทางเข้า มุมที่เป็นช่องเหมือนเดิมผ่านบ้านคน

แต่ไม่ถ่ายภาพธงปาเลสไตน์ ที่ห้อยอยู่หลายบ้าน หรือผู้คนเอามาโบก

ตอน ทาฮิธ ชอง ตัวสำรอง (อดีตเด็กปั้นปีศาจแดง) ยิงให้ลูตัน ทาวน์ ขึ้นนำ นั่นก็มีแฟนถือธง วิ่งลงมากลางสนาม  — ผมไม่ชอบสงคราม ไม่ชอบการเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์  แต่ก็ไม่อยากเห็นภาพอะไรแบบนี้ในสนามฟุตบอลเช่นกัน

ผมว่าเสน่ห์ของสนามเล็กๆ ที่นัดนี้ มีตัวเลขผู้ชมรวม 11,049 คน  ถ้าแฟนลูตัน ส่งเสียงเชียร์เร้าใจ อย่างที่เห็นในแม็ตช์เสมอลิเวอร์พูลนี่  เป็นจุดแข็งระดับต้นๆ เลย  เอิ่ม … น่าจะหนักไปทาง สบถซะมากกว่า อย่างตอน เทรนต์ ไปเตะมุมนี่ ชัดมาก ฮ่าๆ  แต่มันเป็นวัฒนธรรมการเชียร์บอลแถวนี้

ส่วนผู้เล่นในสนาม เห็น อันดรอส ทาวน์เซนด์ นี่แปลกใจ ถ้าคุยเล่นกับเพื่อนไก่เดือยทอง ก็อาจแซวว่า “เฮ้ย มันยังอยู่หรือว่ะ ?”  … อดีตตัวที่ดูมีอนาคตทีมชาติอังกฤษ ตอนขึ้นชั้นกับท็อตแน่ม ใหม่ๆ เพิ่งได้ลงตัวจริงเกมพรีเมียร์ลีกเป็นนัดแรกนับตั้งแต่มีนาคม ปีก่อน เลยนะเนี่ย  (ในแผงมิดฟิลด์ ยังมี รอสส์ บาร์คลี่ย์

ชอบความวูบวาบของเบอร์ 7  ชิโดซี อ็อกเบเน่ ปีกซ้าย ถ้าคงมาตรฐานแบบนี้ได้ น่าจะเป็นทีเด็ดของทีมน้องใหม่ทีมนี้หล่ะครับ

ไม่อยากจะเชื่อว่า ลิเวอร์พูล ไม่ชนะเกมเยือนต่อทีมน้องใหม่ นับตั้งแต่ตุลาคม 2021,  เก็บได้แค่ 2 แต้ม จาก 4 เกม จากวันนั้น

ก็ต้องชมเกมรับที่เหนียวแน่นของ ลูตัน แหล่ะครับ เวลารับ ถ้าแนวหลังสุดจะถอยลงมายืนเป็น 5-6 ตัว มันก็เป็นสิทธิ์ของเค้า เพราะคุณกำลังแข่งกับ ทีมลุ้นแชมป์อย่าง ลิเวอร์พูล ที่ขุมกำลังแดนหน้าอยู่กันครบ

ได้ชม ‘ลูกยิงพลาดแห่งซีซั่น’ ของ ดาร์วิน นูนเยซ แบบไม่ได้อยากดู

ใครคนนี้ มองว่า อันที่จริง โม ซาล่าห์ ก็โหม่งเองได้นะ  แต่โหม่งตั้งให้แบบนั้น ศูนย์หน้าอุรุกวัย ซึ่งทำงานหนัก หาจังหวะทำประตูมากกว่าใครใครในเกมนี้ ก็น่าจะเผด็จศึกได้ไม่ยากนัก

ไม่ใช่เกมที่ดีของ โม ของรูปหล่อ โดมินิค โซบอสไล ของอเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ นะครับ

และเอาจริงๆ นะ ไม่แน่ใจว่า โม โหม่งผิดหรือเปล่า เพราะวาบความคิดแรก มักจะตั้งใจทำประตูด้วยตัวเองก่อน  หากในเกมที่แย่ ถ้าดาร์วิน ปิดบัญชีได้ โมก็จะมีแอสซิสต์ เพิ่มคุณงามความดีได้อยู่ดี

ดาร์วิน เอง เริ่มเกมมา มียิงเช็ดคาน ซึ่งเค้าไม่นับว่าเป็น shot on target , จากวันที่ควรจะแฮปปี้ กลายเป็นโดนแม้กระทั่งแฟนตัวเองบางคน บ่นเข้าให้  (ผมไม่ชอบนะครับ ถ้าเป็นแฟนตัวจริง ต้องไม่ทำ)

สุดท้ายแล้ว ผมมองว่ามันมี 3 ข้อ ที่ไม่ได้เลวร้ายไปหรอกสำหรับลิเวอร์พูล

1.)ได้เห็น หลุยส์ ดิอ๊าซ ลงมาเป็นฮีโร่ โหม่งให้ลิเวอร์พูลไม่แพ้ในช่วงทดเจ็บ


ใจเขา ใจเรา และเจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นคนที่บริหารจิตใจคนเก่ง, ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ เกมตื้อๆ แบบนี้ ย่อมเห็น ดาวเตะโกลอมเบีย เปลี่ยนตัวเป็นคนแรกแล้ว

แต่สามตัวแรกช่วงนาที 66-67 เลือกส่ง ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต, โคดี้ กัคโป และ คอสตาส ซิมิกาส  (นัดนี้ ให้ โจ โกเมซ เป็นแบ๊คซ้ายก่อน)  ปรับหมากไอ้หนู ฮาร์วี่ย์ ริมเส้นขวา  โม เข้ามาเล่นคู่ ดาร์วิน เล่นหน้าสี่ก็สมควรอยู่หรอก

แต่พอโดนลูตัน นำนาที 80  จำเป็นต้องใช้แล้ว

และมันก็เหมือนบทนิยาย หรือฟ้ากำหนดไว้แล้ว  ดิอาซ ขึ้นโหม่งลูกโยนของตัวสำรองด้วยกัน เอลเลียต ย้อยตุงตาข่ายไป

2.) การได้ใบเหลืองต้นครึ่งหลังของ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ทำให้สะสมเยลโล่ คาร์ด 5 ใบ ต้องพักแข้งเกมหน้า รับมือ เบรนท์เฟิร์ด ในบ้าน สำหรับผม มันอาจจะดีกับลิเวอร์พูล ก็ได้ !

ใครจะเล่นตรงนั้น ควรจะเป็น วาตารุ เอ็นโด เสียทีหรือเปล่า ไม่รู้  หากมันก็ตัดปัญหาไปเลยว่า เกมแมนฯ ซิตี้ หลังจากนั้น อเล็กซิส จะเล่นได้หรือเปล่า ?

3.) อาจจะมีการเสียแต้มที่เชลซี ที่สเปอร์ส ที่ไบรท์ตัน และล่าสุด ที่ลูตัน แห่งนี้ *ซึ่งอย่าไปบอกใครนะ บังเอิญว่า ใครคนนี้เข้าไปดูมันซะทุกเกม ฮ่าๆ

 

ความห่างจากจ่าฝูง และคู่ขับเคี่ยวหมายเลขหนึ่ง แมนฯ ซิตี้ ก็ยังเพียงแค่ 3 คะแนน

ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสำหรับ ลิเวอร์พูล เลยครับ เมื่อผ่านการเดินทาง เศษหนึ่งส่วนสี่ ของซีซั่น

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : siamsport
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport