มองบวกกับลิเวอร์พูลแม้จะน่าโมโห น่าเสียดาย

การคุมทีมฟุตบอลสักทีมไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ

เพราะกระทั่ง เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ไม่มีข้อสงสัยใดๆ เลยในเรื่องอิทธิพลที่มีต่อลูกทีมก็ยังไม่อาจควบคุมให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างที่ต้องการ บทสัมภาษณ์ของเขาหลังเกม ลูตัน ทาวน์ ยืนยันชัด

"เราไม่มีเกมเคาน์เตอร์เพรสซิ่งเลยในครึ่งแรก เรื่องนี้ผมปล่อยไปเฉยๆ ไม่ได้และก็ได้พูดกับเด็กๆ ไปแล้ว ผมจำไม่ได้เลยว่าเราแย่งบอลกลับมาครองได้มากแค่ไหน"

ไม่เพียงแค่ คล็อปป์ เท่านั้นหรอกครับ ยอดกุนซืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คาร์โล อันเชล็อตติ ซีเนดีน ซีดาน หรือย้อนไปในยุค เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อาร์แซน เวนเกอร์ มาร์เซลโล่ ลิปปี้ ฟร้านซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ ฯลฯ ต่างก็เคยพบเจอกับเกมที่ไม่ได้ดั่งใจมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น

ทั้งผลการแข่งขันที่ไม่ได้ดั่งใจ ทั้งการเล่นของลูกทีมที่ไม่ได้ดั่งใจ

เพราะฟุตบอลก็เป็นเหมือนการใช้ชีวิต มันผูกอยู่กับความไม่แน่นอนและปัจจัยต่างๆ มากมาย ถ้าคุณสามารถเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดเท่าไหร่ เล่นได้เหมือนที่ซ้อมกันมาที่สุดเท่าไหร่ ทำได้ตามแผนการเล่นที่วางเอาไว้ที่สุดเท่าไหร่ นั่นล่ะคือการทำหน้าที่ได้อย่างดีที่สุดแล้ว

ทีมที่ประสบความสำเร็จมากมายทำได้อย่างนั้น คือหลุดฟอร์มน้อย ผิดพลาดน้อย เล่นได้ตามที่เป็นตัวเองมากที่สุด นี่คือพื้นฐานเรียบง่ายที่ทำไม่ง่าย เพราะตลอดเวลา 9-10 เดือนของฤดูกาลมันจะมีเกมที่เหมือนกับว่าคุณไม่เป็นตัวของตัวเองเลยเกิดขึ้นอยู่บ้างตามรายทาง

เกมที่ผิดพลาด เกมที่ไม่ได้ดั่งใจ เกมที่ทำอะไรก็ติดๆ ขัดๆ ผ่านบอล ยิงบอล ไม่ขาดก็เกินกันไปหมด

เกมที่ เคนิลเวิร์ธ โร้ด เมื่อคืนวันอาทิตย์ก็เป็นหนึ่งในลักษณะนั้น

น่าชื่นชม ลูตัน ทาวน์ ที่เตรียมตัวรับมือกับเกมนี้มาเป็นอย่างดี เลือกวิธีเล่นที่ถูกต้องและขุนพล เดอะแฮตเตอร์ส ทุกคนก็มีสมาธิ รักษาช่องว่างระหว่างแต่ละแดนในเกมรับได้ยอดเยี่ยม อดทน รอโอกาส ทั้งยังฉกฉวยมันไว้ได้จนเกือบจะเป็นผู้ชนะ

ลิเวอร์พูลไม่ได้มีเกมที่น่าประทับใจ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสงามๆ เลย อันที่จริงเกมนี้สามารถเป็นเหมือนอีกหลายๆ เกมที่เคยเกิดขึ้นได้เช่นกันคือทีมเล่นไม่ดีแต่ชนะ ถ้านักเตะหงส์แดงจะเด็ดขาดในจังหวะสุดท้ายมากกว่านี้อีกหน่อย เปลี่ยนลูกยิงชนคานกับลูกยิงจ่อๆ ข้ามคานของ ดาร์วิน นูนเญซ หรือลูกวอลเล่ย์บริเวณกรอบเขตโทษส่งบอลขึ้นอัฒจันทร์ของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ มาเป็นประตูสักลูก

เล่นไม่ดี ไม่ไหลลื่น แต่เด็ดขาดในจังหวะสุดท้าย ขอแค่ทีเดียวหรือโป้งเดียวก็ชนะเลย เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเป็นระยะๆ กับทีมใหญ่ทุกทีม

เพียงแต่เกมนี้ลิเวอร์พูลทำไม่ได้ และต้องกล้ำกลืนความไม่เด็ดขาดเองนั้นเอาไว้ ไม่ต้องโทษใคร

มันเป็นผลการแข่งขันที่น่าเสียดาย สองคะแนนหลุดลอยไป แต่ก็นั่นแหละครับ ในการชิงชัยฟุตบอลลีก ทุกทีมล้วนมีเกมที่ผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น ไม่เคยมีใครชนะรวดทุกนัดที่ลงสนามอยู่แล้ว

ฤดูกาลนี้ทุกทีมต่างก็เสียแต้มมาแล้วด้วยกันทั้งหมด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เสีย 6 คะแนนให้ วูล์ฟแฮมป์ตัน กับ อาร์เซน่อล.. อาร์เซน่อลเสีย 9 คะแนนให้ ฟูแล่ม สเปอร์ส เชลซี และ นิวคาสเซิ่ล.. นิวคาสเซิ่ลเสีย 13 คะแนนให้ แมนฯ ซิตี้ ลิเวอร์พูล ไบรท์ตัน เวสต์แฮม และ วูล์ฟแฮมป์ตัน หรือกระทั่ง สเปอร์ส ที่ลุ้นทวงตำแหน่งจ่าฝูงคืนในคืนนี้ก็เสียไปแล้ว 4 คะแนนในการเสมอ เบรนท์ฟอร์ด กับ อาร์เซน่อล

ลิเวอร์พูลเสีย 9 คะแนนให้ เชลซี สเปอร์ส ไบรท์ตัน และ ลูตัน ทาวน์ ในเกมล่าสุด

ทุกทีมต่างก็มีการเสียคะแนนในเกมที่น่าเสียดายทั้งนั้น ซิตี้แพ้วูล์ฟส์ฯ ปืนใหญ่เสมอฟูแล่ม สาลิกาดงเสมอขุนค้อนกับหมาป่า

เพราะฉะนั้น เราไม่ควรจมอยู่กับความเสียดายจนเกินไป ขอให้มั่นใจว่า คล็อปป์ และลูกทีมของเขาต้องพยายามแก้ไขจุดบกพร่องที่มองเห็นแน่นอน

เกมเคาน์เตอร์เพรสซิ่งหรือการรุมบีบแย่งบอลกลับคืนมาทันทีที่เสียบอล.. มันคือจุดแข็งของทีม อย่าปล่อยผ่าน อย่าเนือย อย่าให้คู่ต่อสู้มีเวลาผ่อนคลายง่ายๆ แน่นอนว่าคงจะใช้มันตลอดทั้งเกมไม่ได้ แต่นักเตะทุกคนเข้าใจมันมากพอที่จะรู้ว่าควรใช้มันในช่วงเวลาไหน 

ซิมิกาส.. เรียกความมั่นใจกลับมาให้ได้ เชื่อมั่นและกล้าให้เต็มที่ นายมีของดีอยู่ในตัว

โซโบสไล.. เป็นแค่เกมที่ทุกอย่างถดถอย ดูติดขัดน่าหงุดหงิด ตั้งหลักใหม่แล้วกลับมาด้วยผลงานยอดเยี่ยมก่อนหน้านี้

ดาร์วิน.. เกือบทุกอย่างดีหมดแล้ว รอแค่ความเด็ดขาดที่ควรจะเป็น ขอให้นายทำมันได้ในที่สุด พวกเราลุ้นไปกับนายทุกเกมจนเกร็งไปหมดแล้วเนี่ย!

เส้นทางยังอีกยาวไกลครับ ผลเสมอที่ เคนิลเวิร์ธ โร้ด อาจน่าโมโห น่าเสียดาย เกมแบบนี้ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องมองด้านบวกเข้าไว้ หวังว่าสองแต้มที่กระเด็นหลุดไปจะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับทีมไม่ทางใดก็ทางหนึ่งและทำให้เราพร้อมรับมือกับเกมอื่นๆ ที่รออยู่ข้างหน้ามากขึ้น

เป็นอีกวันที่ไม่ดีนัก แต่หนึ่งคะแนนย่อมดีกว่าไม่มีคะแนน ฤดูกาลเพิ่งจะผ่านไป 11 เกมเท่านั้นเอง ยังเร็วเกินไปมากที่จะตัดสินบทสรุปของฤดูกาลด้วยเกมเพียงเกมเดียว

เก็บเกี่ยว แก้ไข และต่อยอดการพัฒนา

จาก 90 นาทีที่น่าผิดหวัง ภาพรวมของทีมยังดูดีอยู่ เกมรุกยังอันตราย แดนกลางยังมีพลัง เกมรับเริ่มไม่ผิดพลาดง่ายๆ มีขุมกำลังที่ใหญ่ทดแทนกันได้และปัญหาบาดเจ็บมีน้อย

ลืมความเสียดายแล้วก้าวเดินต่อ.. เกมถัดไป ยูโรปา ลีก พฤหัสฯ นี้ ต่อด้วยพรีเมียร์ลีกเสาร์นี้ ฤดูกาลของลิเวอร์พูลและเดอะค็อปยังได้ลุ้นสนุกกันอีกยาวๆ ครับ

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport