เทน ฮาก มือไม่ถึง!?

ฟุตบอลก็เป็นแบบนี้ วัดคะแนนกันด้วย "ประตู" มิใช่ "ผลงานในสนาม"

เล่นดียังไงไม่มีประตู หรือทำประตูได้น้อยกว่าก็ต้องทำใจกับผลการแข่งขันที่ผิดหวัง

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เช่นกัน ในเกมที่เล่นดีกว่า 3 นัดแรกมัดรวมกัน เล่นดีที่สุดตั้งแต่เปิดฤดูกาลใหม่ ลงเอยกลับเสียท่าแพ้แบบน่าเจ็บใจที่สุด!

โอเค ความพ่ายแพ้แต่ละครั้งย่อมต้องมีรอยตำหนิ กับเกมปราชัยที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ควรจะต้องยอมรับว่าขุนพลปีศาจแดงละเอียดไม่พอ ไม่ครอบคลุมจนถึงทดเวลาบาดเจ็บนาทีท้ายๆ

ในขณะที่ เอริค เทน ฮาก ตกเป็นเป้าตำหนิทั้งแท็กติก และการตัดสินใจแก้ปัญหาหน้างาน

คิด-วิเคราะห์-แยกแยะทีละข้อ เรื่องแท็กติกผมยกประโยชน์ให้นายใหญ่ชาวดัตช์ แผนการทุกอย่างลงล็อกหมด (แม้ไม่ถึงจบเกม) ถ้าลูกยิงของ อเลฮานโดร การ์นาโช่ ไม่ถูกตีเส้นล้ำหน้าด้วยท่า "มูนวอล์ค" กระแสตอบรับย่อมออกมาอีกแบบ เครดิตให้หมากเกม เทน ฮาก กับการเล่นแบบอดทน ฉกฉวยจังหวะสวนกลับได้ดี

ต่อเมื่อชีวิตจริงไม่มีคำว่า "ถ้า"

เทน ฮาก จึงต้องรับแรงกระแทกไปเต็มๆ โดยเฉพาะประเด็นการแก้ปัญหาระหว่างเกม

เครื่องหมายคำถามตามมา "เปลี่ยนลงทำไม?" กับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ และ จอนนี่ อีแวนส์ เซนเตอร์แบ็กลำดับ 4-5 ตามลำดับ ก่อนที่ "พี่จ้อน" บนวัย 35 มีส่วนรับผิดชอบจังหวะประตู 2-1

กระนั้นพอมีเหตุผลแก้ต่างได้อยู่ด้วยปัญหาบาดเจ็บของทั้ง ลิซานโดร มาร์ตีเนซ และ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ โดยเคสรายหลังจะถอยเอา กาเซมีโร่ ลงมาก็ดันไร้เงา สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ไปเสียอีก

แต่อย่างไรเสีย บนหัวโขนกุนซือใหญ่ก็ต้องรับผิดชอบเต็มๆ กับการตัดสินใจที่กระทบต่อผลการแข่งขัน

ว่าแล้วก็ตามมาพร้อมเสียงก่นด่าวิจารณ์ กระทั่งมาสะดุดกับความเห็นหนึ่งในสังคมออนไลน์

"อวยกันเกิน ถ้ามือถึงจริงไม่มีทางโดน 7-0 หรอก" เวิร์ดดิ้งไม่เป๊ะแต่ประมาณนี้

อืมมม...

ถ้ายึดเอาตรรกะนี้เป็นที่ตั้ง โค้ชทุกคนบนโลกใบนี้คงมือไม่ถึงกันหมดเลยล่ะ!!

รู้หรือไม่? สุดยอดโค้ชแห่งยุคสมัยอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยตกรอบแชมเปี้ยนส์ ลีก ในผลรวมแพ้ขาดลอย 5 เม็ด ไหนจะเคยโดน เลสเตอร์ ซิตี้ รัวยับมาแล้วถึง 2 ครั้ง 2 ครา

เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ผ่านประสบการณ์แย่ๆ มาเหมือนกันในเกมถูก แอสตัน วิลล่า บอมบ์สนั่น 7-2

ปรมาจารย์ระดับ คาร์โล อันเชล็อตติ อยู่ข้างสนามเมื่อครั้งที่ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า พลิกนรกรัว เอซี มิลาน ของเขาตกรอบแชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งๆ ที่เลกแรกชนะขาด 4-1 หรือกับ เรอัล มาดริด ก็ผ่านเกมแพ้ บาร์เซโลน่า ยับคาบ้าน และไม่นานมานี้พ่าย แมนฯ ซิตี้ ตกรอบตัดเชือกยูซีแอลด้วยสกอร์รวมสู้ไม่ได้ 1-5

กระทั่ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานที่แฟนผีเคารพบูชา ยิ่งมีให้เพียบทั้ง แมนฯ ซิตี้ บุกถลุง 6-1, เจอ เซาธ์แฮมป์ตัน ยำ 6-3 ในแมตช์ที่มีการเปลี่ยนเสื้อเยือนตอนพักครึ่งเพื่อล้างอาถรรพ์ (ฮ่าๆ) ตลอดจนพ่าย นิวคาสเซิ่ล และ เชลซี 5 ลูกก็มี!

ที่ร่ายมาทั้งหมดแค่จะสื่อว่าโค้ชทุกคนล้วนมีสิทธิ์พบเจอวันแย่ๆ พ่ายแพ้ขาดลอยเกินกว่าที่คาดคิด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นหาใช่ลดทอนคุณค่าในตัวพวกเขาไม่เลย

เทน ฮาก ก็เช่นกัน วันข้างหน้าเขาอาจจะประสบความสำเร็จ หริอล้มเหลวก็เป็นไปได้หมด อยากจะวิพากษ์วิจารณ์ควรว่ากันด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นตามแต่ละบริบท มิใช่ตั้งธงตัดสินด้วยผลการแข่งขันนัดสองนัดเท่านั้น

แบบนั้นมันตื้นเขินสิ้นดี ไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย!

"มอนตี้"


ที่มาของภาพ : getty images
BY : มอนตี้
มอนตี้
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport