รวมแข้งต่างแดนไม่ซ้ำเชื้อชาติของ แมนยู!!

โทษฐานที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จัดการคว้า อัลตาย บายินเดียร์ ผู้รักษาประตูคนใหม่มาร่วมทัพ แถมยังได้ โซฟิยาน อัมราบัต มาแบบสดๆ ร้อนๆ และการมาของทั้งคู่ ทำให้พวกเขากลายเป็นนักเตะชาวตุรกี กับโมร็อกโก คนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขันอาสาพาคุณไปรู้จักกับบรรดานักเตะแต่ละประเทศของปีศาจแดง โดยมีข้อแม้คือ 1 คน 1 เชื้อชาติ เท่านั้น!!

[ 1 ] พัก ชี-ซอง (เกาหลีใต้)

อยู่กับผี: 2005-2012

นักเตะเกาหลีใต้ ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ กับการคว้าถ้วย พรีเมียร์ลีก 4 สมัย พ่วงด้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลัก อีกหนึ่งหน โดยที่ ชี-ซอง เป็นฟันเฟืองสำคัญของทีมอีกต่างหาก

__________

[ 2 ] ซีดาน อิกบาล (อิรัก)  

อยู่กับผี: 2012-2023

เด็กหนุ่มเชื้อสายปากีสถาน-อิรัก แต่มาเกิดและเติบโตในเมืองแมนเชสเตอร์ จะได้เข้ามาอยู่ในอะคาเดมี่ผีแดงตั้งแต่อายุเพียง 9 ขวบ กระทั่งพัฒนาฝีเท้าจนมีชื่อในทีมชุดใหญ่ ทว่าเบียดแย่งตำแหน่งไม่สำเร็จ จนเพิ่งย้ายไป อูเทร็คช์ สโมสรในลีกเนเธอร์แลนด์ส เมื่อช่วงมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา

__________

[ 3 ] เฟรเดริค เวเซลี่  

อยู่กับผี: 2012-2013

จริงๆ แล้วหมอนี่เป็นเด็กฝึกหัดของ ซิตี้ แถมถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่มาแล้วอีกต่างหาก ทว่า เรเน่ มิวเลนสตีน สตาฟฟ์โค้ช ยูไนเต็ด แนะนำเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้รีบกองหลังรายนี้มาให้ได้ เพราะมีของ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถสอดแทรกได้ ทำให้ถูกปล่อยตัวไปหลังหมดสัญญา

__________

[ 4 ] ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ 'ชิชาริโต้' (เม็กซิโก)  

อยู่กับผี: 2010-2015

หนึ่งในขวัญใจวัยรุ่นผีแดงระหว่างปี 2010-15 กับความเป็นเพชฌฆาตในกรอบเขตโทษ ใช้ร่างกายทำประตูได้ทุกส่วน เพราะเคยใช้ 'หนอก' ส่งบอลสู่ก้นตาข่ายมาแล้ว แถมหน้าตาก็ค่อนข้างน่าเอ็นดู จึงทำให้ศูนย์หน้าเม็กซิโก เป็นที่รักของแฟนๆ

__________

[ 5 ] นิโคล่า โยวาโนวิช (มอนเตเนโกร) Nikola Jovanovic

อยู่กับผี: 1980-1982

กองหลังผู้นี้คือนักเตะนอกสหราชอาณาจักรคนแรกในประวัติศาสตร์ ยูไนเต็ด ซื้อตัวมาจาก เร้ด สตาร์ เบลเกรด แถมตอนนั้นยังแย่งกับ บาเยิร์น มิวนิค อีกต่างหาก ทว่าปัญหาบาดเจ็บ ทำให้ โยวาโนวิช ไม่สามารถฉายฟอร์มเด่นได้ดังเดิม และก็ย้ายกลับบ้านเกิดไป หลังเล่นให้ปีศาจแดงได้แพ๊บเดียว แถมยังแขวนสตั๊ดในวัยเพียง 31 ปี เท่านั้น

*** จริงๆ แล้ว นักเตะนอกสหราชอาณาจักรคนแรกของ ยูไนเต็ด คือ คาร์โล ซาร์โตลี่ ทว่ารายนี้นั้นเป็นผู้เล่นที่เติบโตมาจากอะคาเดมี่ ก่อนจะขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 1965 ดังนั้น  โยวาโนวิช จึงถือเป็นการซื้อตัวมา ***

__________

[ 6 ] มานูโช่ (แองโกล่า)

อยู่กับผี: 2008-2009

ศูนย์หน้าที่สาวกปีศาจแดงทั่วทั้งปฐพีต่างงุนงงว่าเซอร์ อล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไปเห็นฟอร์มตอนไหน เพราะย้ายมาแบบเซอร์ไพรส์ และก็ได้เล่นให้ ยูไนเต็ด ไปนัดเดียวในฐานะตัวสำรอง ก่อนจะย้ายออกไปลีกสเปน กับ เรอัล บายาโดลิด

_________

[ 7 ] ฮุสเซน ยาสเซอร์ (กาตาร์)

อยู่กับผี: 2002-2004

ด้วยความที่ เรเน่ มิวเลนสตีน สตาฟฟ์โค้ชที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไว้ใจเคยเป็นกุนซือทีมชาติกาตาร์ ชุดเยาวชน ทำให้ ยาสเซอร์ ซึ่งเป็นดาวรุ่งพรสวรรค์สูงถูกดึงตัวมาอยู่กับปีศาจแดงในปี 2002 ก่อนจะถูกปล่อยไปที่เบลเยียม กับ รอยัล อันเวิร์ป เพื่อเก็บเลเวล (รวมถึงให้ได้ใบอนุญาตทำงาน) แต่ก็เท่านั้น เพราะพอกลับมาอังกฤษ เขาไม่สามารถเบียดแบ่งตำแหน่งได้ กระทั่งแยกทางกันด้วยความตกลงของทั้งสองฝ่าย

__________

[ 8 ] ซูเลย์มาเน่ มามาม (โตโก)

อยู่กับผี: 2003-2007

อีกหนึ่งนักเตะอายุน้อยที่ ยูไนเต็ด ไปเอามาเพาะบ่ม และปล่อยไปให้ รอยัล อันเวิร์ป เพื่อเก็บประสบการณ์และสะสมเวลาทำงานในยุโรป แต่หมอนี่เล่นอยู่ที่เบลเยียม นานถึง 4 ฤดูกาล ทว่าก็ไม่ได้รับการต่อสัญญากับปีศาจแดง จนต้องย้ายออกไปในที่สุด

__________

[ 9 ] แม็ตตี้ วิลล็อค (มอนต์เซอร์รัต) Montserrat

อยู่กับผี: 2012-2019

เกิดและโตในอังกฤษ แถมยังอยู่กับ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่อายุ 16 ขวบ แต่ขึ้นทีมชุดใหญ่ไม่ได้ จนย้ายออกไปในปี 2019 ก่อนจะไปติดทีมชาติมอนต์เซอร์รัต ประเทศในอาณานิคมของเมืองผู้ดีในปี 2021

__________

[ 10 ] อังเดร แคนเชลสกี้ (รัสเซีย) Andrei Kanchelskis

อยู่กับผี: 1991-1995

ก่อนที่ เดวิด เบ็คแฮ่ม จะดังทะลุโลก ยูไนเต็ด ก็มี แคนเชลสกี้ ที่สร้างความหวือหวาทางกราบขวาในทุกๆ สัปดาห์ กับสปีดอันจัดจ้านจนสร้างความปั่นป่วนให้แนวรับคู่ต่อสู้ต้องหวาดหวั่นจนได้แชมป์ พรีเมียร์ ลีก 2 สมัย พ่วงด้วย เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ อีกอย่างละหนึ่งหน

__________

[ 11 ] อันโตนิโอ วาเลนเซีย (เอกวาดอร์)

อยู่กับผี: 2009-2019

เจ้าของสมญา 'ปีกรีโมต' เพราะพี่แกเล่นด้วยสไตล์ลากออกขวาอย่างเดียว ไม่มีมิติหรือลวดลายใดๆ เลย ทว่าก็อยู่กับทีมถึง 10 ฤดูกาล พร้อมกับได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก ไป 2 ครั้ง, เอฟเอ คัพ 1 ครั้ง, ลีก คัพ 2 ครั้ง และ ยูโรปา ลีก อีก 1 ครั้ง

__________

[ 12 ] โอเดียน อิกาโล่ (ไนจีเรีย)

อยู่กับผี: 2020-2021

ย้ายมาขัดตาทัพช่วงสั้นๆ ในตอนแรก แต่ผลงานเข้าตา จนปีศาจแดงจ้องขอยืมตัวจาก เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว ต่ออีกหนึ่งซีซั่น แต่ด้วยความที่สนับติดก้นเป็นส่วนใหญ่ เขาจึงย้ายออกไป พร้อมสถิติ 23 นัด กับอีก 5 ประตู

__________

[ 13 ] เบเบ้ (เคปเวิร์ด)

อยู่กับผี: 2010-2014

หมอนี่คือหนึ่งในดีลสุด 'ล้มเหลว' ของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เพราะตลอดระยะเวลาในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ออกไปทางเน้นความฮา (ให้คู่แข่ง) มากกว่า เลี้ยงไม่คล่อง, จับบอลกระโดกกระเดก แถมมักจะสร้างความหวั่นใจให้เพื่อนร่วมทัพอยู่เสมอ แต่กระนั้นพอมูฟออกจาก ยูไนเต็ด ไป - เบเบ้ ก็ค่อยๆ ดีขึ้น และเพิ่งจะติดทีมชาติเคปเวิร์ด เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

__________

[ 14 ] ดไวท์ ยอร์ค (ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก)  

อยู่กับผี: 1998-2002

การย้ายมาของ ยอร์ค คือจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสโมสร เพราะแค่ปีแรกที่พี่แกสวมใส่หมายเลข 19 ลงเล่นให้ ยูไนเต็ด ปีศาจแดงก็ฟาด 'เทรเบิ้ลแชมป์' ได้สำเร็จเป็นทีมแรกของอังกฤษ อีกทั้งยังคว้าโทรฟี่ พรีเมียร์ลีก ได้ 3 สมัย ติดต่อกันอีกต่างหาก

__________

[ 15 ] แดนนี่ ฮิกกินบ็อตแฮ่ม (ยิบรอลตา) Danny Higginbotham

อยู่กับผี: 1993-2000

เด็กหนุ่มชาวแมนเชสเตอร์ ขนานแม้ และก็ไปเก็บเลเวลที่ รอยัล อันเวิร์ป เหมือนวัยรุ่นคนอื่นๆ แต่พอกลับจากเบลเยียม หมอนี่ได้โอกาสลงเล่นประปราย ก่อนจะกลายเป็นส่วนเกินของทีม จนต้องย้ายออกไปในที่สุด ส่วนการเล่นให้ทีมชาติยิบรอลตา (ประเทศในอาณานิคมอังกฤษ) นั้นมาจากสายเลือดทางคุณยายของ ฮิกกินบ็อตแฮ่ม นั่นเอง

__________

[ 16 ] เฮนริค มคิตาร์ยาน (อัลเมเนีย) Henrikh Mkhitaryan

อยู่กับผี: 2016-2018

ด้วยฟอร์มกระฉูดแตกกับ ดอร์ทมุนด์ แถมยังพกพารางวัล 'นักเตะยอดเยี่ยม' อัลเมเนีย 10 สมัย ทำให้ ยูไนเต็ด จัดการกระชากตัวมาทันที แน่นอนว่าเขามาพร้อม 'ความคาดหวัง' แต่สิ่งที่ทุกคนปรารถนานั้นไม่เกิดขึ้น เพราะตลอดระยะเวลา 2 ฤดูกาลกับปีศาจแดง แนวรุกคนนี้แทบไม่ได้ฝากความทรงจำดีๆ ไว้เลย

__________

[ 17 ] ชินจิ คากาวะ (ญี่ปุ่น)  

อยู่กับผี: 2012-2014

อีกหนึ่งนักเตะจาก ดอร์ทมุนด์ ที่ถูก ยูไนเต็ด คว้ามาร่วมทัพ แต่รายนี้ดูจะเป็นที่โปรดปรานของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นพิเศษ เพราะสไตล์การเล่นที่เรียบง่าย ทว่าเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ก่อนจะเป็นนักเตะเอเชีย คนแรกที่ซัด 'แฮตทริก' ได้ใน พรีเมียร์ลีก และก็แชมป์อังกฤษ ร่วมกับปีศาจแดง 1 สมัย

__________

[ 18 ] มาเม่ ดิยูฟ (เซเนกัล)

อยู่กับผี: 2009-2012

ดิยูฟ หิ้วสตั๊ดมุ่งสู่ยุโรป ตอนอายุ 20 โดยมีปลายทางคือ โมลด์ สโมสรในลีกนอร์เวย์ และพี่แกก็ระเบิดฟอร์มสุดยอด จนได้รับความสนใจไปทั่วยุโรป แต่เจ้าตัวเลือกที่จะเซ็นสัญญากับ ยูไนเต็ด แน่นอนว่าหลายๆ คนต่างฝันหวานว่าหมอนี่จะเฉิดฉาย ทว่าสุดท้ายกลายเป็นตรงกันข้าม และก็ต้องแยกทางกับผีแดงไปตามระเบียบ

__________

[ 19 ] ไซดี้ จานโก้ (แกมเบีย)

อยู่กับผี: 2013-2015

แบ็กขวาเชื้อสายแกมเบีย-อิตาลี แต่ไปเกิดที่สวิตเซอร์แลนด์ ทำให้เล่นให้ทีมชาติชุดเยาวชนมาตั้งแต่เด็ก และถูก ยูไนเต็ด ดึงตัวเข้าสู่อะคาเดมี่ตอนอายุ 18 แต่ก็ไม่สามารถสอดแทรกได้ ทว่าก็ยังได้ลงสนามใน ลีก คัพ 2014-15 กระทั่งย้ายออกไปในที่สุด

__________

[ 20 ] มาร์แซล ซาบิตเซอร์ (ออสเตรีย)

อยู่กับผี: 2022-2023

กองกลางมาดเท่ถูก ยูไนเต็ด ยืมตัวมาจาก บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงปีใหม่ของฤดูกาล 2022-23 ที่ผ่านมา แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่เขาก็ทำให้สาวกปีศาจแดงได้จดจำถึงความทุ่มเท

__________

[ 21 ] ตง ฟาง โจว (จีน)  

อยู่กับผี: 2004-2008

หากจะบอกว่าดีลนี้เป็นดีลเพื่อการตลอดก็คงจะไม่ผิดเพี้ยนแต่อย่างใด เพราะเอาจริงๆ แล้ว อาว์ตง นั้นแทบไม่ได้แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติการเป็นศูนย์หน้าที่สามารถสร้างความแตกต่างได้เลย อย่างไรก็ตาม พี่แกก็ยังได้ลงสนามอยู่บ้าง โดยเฉพาะในถ้วย ลีก คัพ

__________

[ 22 ] ฮันนิบาล เมจบรี้ (ตูนีเซีย)  

อยู่กับผี: 2019-ปัจจุบัน

  กองกลางชั้นเชิงสูงผู้ถูกคาดหมายว่าจะกลายเป็นกำลังสำคัญในอนาคต แน่นอนว่าแฟนๆ ได้เห็นผลงานของ เมจบรี้ ไปบ้างแล้ว เพราะเขาถือเป็น 'ตัวท็อป' ของผู้เล่นในรุ่นใกล้เคียงกัน ซึ่งปัจจุบันหมอนี่ก็อยู่ในทีมชุดใหญ่ของ ยูไนเต็ด เสียด้วย

__________

[ 23 ] ฌอน โกเตอร์ (เบอร์มิวดา)  

อยู่กับผี: 1988-1989

ศูนย์หน้าชื่อดังของ ซิตี้ ในยุคปลาย 90' ต่อถึงต้อน 2000' แต่จริงๆ แล้วเขาเคยอยู่กับ ยูไนเต็ด ในช่วงสั้นๆ แต่ก็ไม่ได้มีความทรงจำอะไรมากนัก กระทั่งย้ายออกไปยิงระเบิดที่ โรเธอร์แฮม และ บริสตอล ก่อนไปเฉิดฉายกับเรือใบสีฟ้านั่นเอง

__________

[ 24 ] โธมัส คุสแช็ค (โปแลนด์)  

อยู่กับผี: 2006-2012

คุสแช็ค ย้ายมาเป็นมือสองของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ในฤดูกาล 2006-07 ซึ่งตอนนั้นถูกยืมตัวจาก เวสต์บรอมวิช ก่อนจะถูกซื้อขาดในซีซั่นถัดมา และก็อยู่กับทีมนานกว่า 7 ปี แล้วจึงย้ายออกไปในที่สุด

__________

[ 25 ] ราดาเมล ฟัลเกา (โคลอมเบีย)

อยู่กับผี: 2014-2015

นี่คือศูนย์หน้าระดับ 'เวิร์ลคลาส' ที่เคยมาโลดแล่นในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แม้จะเป็นห้วงเวลาสั้นๆ แถมผลงานก็ไม่ได้โดดเด่นสะดุดตา จำนวนสกอร์หยุมหยิมเพียง 4 ประตู แต่เชื่อเหลือเกินว่าสาวกปีศาจแดงทุกคนต่างชื่นชอบในตัว ฟัลเกา ไม่เบาทีเดียว

__________

[ 26 ] มาร์ติน ดูบราฟก้า (สโลวาเกีย)  

อยู่กับผี: 2002-2023

ดูบราฟก้า ครองมือหนึ่งให้ นิวคาสเซิ่ล มาถึง 4 ฤดูกาล แต่ต้องเสียตำแหน่งให้ นิค โป๊ป จนเขาต้องย้ายมา ยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัวเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ก็อยู่ได้แค่แว๊บเดียว เนื่องจากถูกทีมสาลิกาดงเรียกตัวกลับเมื่อเดือนมกราคม 2023

__________


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport