เป็นมือ 1 ยังได้! เจาะผลงานเด่นของ ดาบิด ราย่า

เรียกได้ว่าแทบจะ 99 เปอร์เซ็นต์แล้วกับการที่ อาร์เซน่อล จะได้ตัว ดาบิด ราย่า ผู้รักษาประตูชาวสแปนิชมาจาก เบรนท์ฟอร์ด หลังจากที่ ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวคนดังออกมาบอกเองว่าทุกฝ่ายบรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว โดยขั้นตอนที่เหลืออยู่คือการให้ ราย่า ผ่านการตรวจร่างกายก่อนที่จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อไป

ที่จริงตลอช่วงที่ผ่านมา ราย่า ก็ตกเป็นข่าวกับ บาเยิร์น มิวนิค อย่างหนักเช่นกัน เพราะเขาเคยเปิดใจเองว่าต้องการลา เบรนท์ฟอร์ด เพื่อที่จะไปอยู่กับทีมที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งมันก็ไม่รู้ว่าการย้ายทีมในครั้งนี้เขาจะสามารถแย่งตำแหน่งมือ 1 มาจาก อาร่อน แรมส์เดล ได้รึเปล่า เพราะหากพิจารณาถึงผลงานของซีซั่นก่อนแล้วนั้นมันก็ต้องบอกว่าเขามีดีพอที่จะเป็นตัวจริงให้กับทุกทีมได้เลย

- การผ่านบอล

อย่างที่รู้กันดีว่าทุกวันนี้กุนซือหลายคนมองว่าผู้รักษาประตูควรจะมีความสามารถในการใช้เท้าด้วย ไม่ใช่เด่นแค่เรื่องการปัดป้อง ซึ่งตรงจุดนี้ก็ต้องบอกว่า ราย่า ทำได้ดีมากๆ เพราะฤดูกาลก่อนเขามีเปอร์เซ็นต์ความแม่นยำในการผ่านบอลโดยรวมกับการเล่นเกม พรีเมียร์ลีก อยู่ที่ 60.8 เปอร์เซ็นต์ โดยแพ้ แรมส์เดล ที่ทำได้ 63.4 เปอร์เซ็นต์ไปแค่นิดเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น ราย่า ยังเป็นคนที่ผ่านบอลระยะไกลได้ดีด้วย เพราะเขามีเปอร์เซ็นต์การผ่านบอลระยะไกลเข้าเป้าถึง 42 เปอร์เซ็นต์ จนทำให้เขาเป็นนายทวารที่ทำผลงานด้านนี้ได้ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก เมื่อซีซั่นก่อน และเอาชนะ แรมส์เดล ซึ่งทำได้ 29.2 เปอร์เซ็นต์ไปแบบไม่เห็นฝุ่น

- ส่วนร่วมกับเกม

การที่ ราย่า มีความแม่นยำในการผ่านบอลระยะไกลมันส่งผลดีต่อเกมรุกของ เบรนท์ฟอร์ด อย่างมาก เพราะการผ่านบอลของเขาถือเป็นการผ่านบอลก่อนจะถึงการจ่ายจังหวะสุดท้ายที่นำไปสู่จังหวะลุ้นประตูได้ถึง 9 ครั้ง และก็เป็นอีกครั้งที่เขาเป็นนายทวารที่ทำผลงานด้านนี้ได้ดีเป็นอันดับ 1 ของลีกประจำซีซั่นก่อน

โดยรวมแล้วซีซั่นก่อน ราย่า มีส่วนร่วมกับการเล่นจังหวะโอเพ่นเพลย์ของ เบรนท์ฟอร์ด ถึง 1,195 ครั้ง เหนือกว่าคนเฝ้าเสาทุกคนในลีกสูงสุดของเกาะอังกฤษ และถ้าเทียบกับ แรมส์เดล เขาก็มีส่วนร่วมกับจังหวะแบบนั้นมากกว่าถึง 372 ครั้งเลย ทั้งที่พวกเขาลงเล่นไป 3,420 นาทีเท่ากัน

- การเซฟ

ต้องยอมรับว่าแนวรับของ เบรนท์ฟอร์ด อาจจะไม่แข็งแกร่งเท่ากับบรรดาทีมดังร่วมลีก ซึ่งมันก็ทำให้ ราย่า งานชุกตามไปด้วยจนถึงขนาดที่ว่าฤดูกาลก่อนเขาต้องออกแรงเซฟ 4.1 ครั้งต่อ 90 นาที ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในบรรดานายทวารมือ 1 ของ พรีเมียร์ลีก ด้วยกัน

ถึงกระนั้น ถ้าดูที่เปอร์เซ็นต์การเซฟมันก็ต้องบอกว่าเขาก็ทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ในตำแหน่งเดียวกัน เพราะ ราย่า เซฟได้ถึง 77 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว นอกจากนี้ เขายังมีผลงานด้าน "การเสียประตูน้อยกว่าที่ควรจะเป็น" ถึงเกือบ 6 ลูกด้วย เพราะฤดูกาลก่อนมีจังหวะที่คู่แข่งของ เบรนท์ฟอร์ด ได้ยิงสวยๆ จนมีโอกาสทำประตูใส่ ราย่า หรือที่เรียกว่า "ความน่าจะเป็นของการเสียประตู" สูงถึง 46.9 ลูก แต่ ราย่า กลับเสียไปจริงๆ 41 ประตู โดยในชาร์ตด้านนี้มีเพียง แบร์นด์ เลโน่ ของ ฟูแล่ม และ อลีสซง เบ็คเกอร์ ของ ลิเวอร์พูล ที่ทำได้ดีกว่า ราย่า


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport