รอย ฮ็อดจ์สัน อยู่อันดับไหน?ท็อป 5 กุนซือเจ้าคุณปู่แห่งพรีเมียร์ลีก

รอย ฮ็อดจ์สัน อยู่อันดับไหน?ท็อป 5 กุนซือเจ้าคุณปู่แห่งพรีเมียร์ลีก
ในที่สุด รอย ฮ็อดจ์สัน ก็ได้รับการต่อสัญญาให้คุมทีม คริสตัล พาเลซ ต่อในซีซั่นหน้าหลังแผลงฤทธิ์พา อินทรีผงาดฟ้า คว้าอันดับ 11 ของตาราง พรีเมียร์ลีก รอดพ้นจากการตกชั้นอย่างไม่เป็นปัญหา

ปู่รอยถูก ดิ อีเกิ้ลส์ ดึงตัวกลับมาคุมทีมอีกรอบแทนที่ ปาทริค วิเอร่า ซึ่งไม่อาจพาทีมกำชัยชนะได้เลยติดต่อกันหลายเกมจนทำให้สโมสรแห่งเมืองกรุงหล่นไปอยู่ในพื้นที่อันตราย

และด้วยผลงานที่น่าพอใจ อังเคิ่ลรอย จึงได้รับการต่อสัญญาอีกปีโดยถึงขณะนี้เขามีอายุ 75 ปีแล้วซึ่งแน่นอนว่าอดีตกองหลังเด็กปั้นของถิ่น เซลเฮิร์สท์ พาร์ค ผู้นี้จะมีอายุเพิ่มขึ้นอีกปีเมื่อถึงวันที่เขาคุมทีมลงเล่นเกมเปิดซีซั่นกับ เชฟฯ ยูไนเต็ด ทีมน้องใหม่

ส่วน ฮ็อดจ์สัน จะรั้งอันดับไหนในฐานะกุนซือที่มีอายุมากที่สุดในศึก พรีเมียร์ลีก เราไปส่องดูห้าอันดับแรกในข่ายนี้กันเลยดีกว่า

1. รอย ฮ็อดจ์สัน :  76 ปี 3 วัน

อันที่จริง ณ เวลานี้ ฮ็อดจ์สัน มีอายุ 75 ปี แต่อย่างที่บอกในเมื่อเขาได้รับการต่อสัญญาให้คุมทีม คริสตัล พาเลซ ต่อไปอีกในซีซั่นหน้า เจ้าคุณปู่จะมีอายุเพิ่มเป็น 76 ปี 3 วันในเกมเปิดซีซั่นดวลกับทีม ดาบคู่ วันที่ 12 ส.ค. เนื่องจากเขาเกิดวันที่ 9 ส.ค. 1947 เราจึงต้องนับอายุจนถึงวันที่เขาได้ทำหน้าที่ต่อ

ขณะเดียวกัน หากจะนับช่วงเวลาการทำงานกุนซือหลังมีอายุครบ 70 ปี ฮ็อดจ์สัน ได้คุมทีมใน พรีเมียร์ลีก มากถึงสามวาระโดยเขาช่วยเซฟ คริสตัล พาเลซ ให้รอดพ้นจากการตกชั้นได้ในซีซั่น 2020/21 รวมถึงซีซั่นที่ผ่านมา แต่ไม่อาจหยุดยั้งให้ วัตฟอร์ด ตกลงสู่ แชมเปี้ยนชิพ ได้

ตลอดอายุการทำงานผู้จัดการทีมยาวนาน 47  ปี ปู่รอยกุมบังเหียนสโมสรต่างๆในหกประเทศมาทั้งสิ้น 17 ทีมโดยเฉพาะใน สวีเดน ที่เขาเคยรับงานกับสี่สโมสร แถมยังมีประสบการณ์คุมทีมชาติอีกด้วยทั้ง อังกฤษ , สวิตเซอร์แลนด์ , ฟินแลนด์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรต์

2. เซอร์ บ๊อบบี้ ร็อบสัน : 71 ปี 192 วัน

เป็นที่ทราบกันดีว่า เซอร์ ร็อบสัน เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2009 ขณะมีอายุ 76 ปี

แต่สำหรับทำเนียบกุนซืออายุมากที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ต้องยึดเอาเกมสุดท้ายที่เขายังทำหน้าที่อยู่ และถึงยังไงอดีตนายใหญ่ นิวคาสเซิ่ล ก็ยังเป็นรอง ฮ็อดจ์สัน

สาลิกาดง คือสโมสรสุดท้ายที่ ร็อบสัน กุมบังเหียนก่อนรีไทร์ และปีแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่งกับ เดอะ แม็กพายส์ คือปี 1999 ขณะที่เขามีอายุ 66 ปี

และที่สำคัญ ตลอดระยะเวลาห้าปีกับสังเวียนแข้ง เซนต์ เจมส์ พาร์ค เขาสร้างผลงานพาทีมอีสานคว้าอันดับลงเล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ได้สองปีซ้อน และพาทีมเข้าถึงรอบตัดเชือกถ้วย ยูฟ่า คัพ

ตลอดระยะเวลาการจับงานกุนซือ 30 ปี ร็อบสัน เริ่มต้นกับ ฟูแล่ม เป็นสโมสรแรกก่อนย้ายไปกุมบังเหียน อิปสวิช อย่างยาวนาน และเคยคุมทีมชาติ อังกฤษ เช่นกันตลอดจนสโมสรยักษ์ใหญ่ในต่างแดนทั้ง พีเอสวี ไอน์โฮเฟ่น สองหน , สปอร์ติ้ง ลิสบอน , ปอร์โต้ และ บาร์เซโลน่า

3. เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน : 71 ปี 138 วัน

ปัจจุบัน ป๋าเฟอร์กี้มีอายุ 81 ปี แต่อดีตกุนซือผู้ยิ่งใหญ่ชาวสกอตต์วางมือจากการคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด สโมสรสุดท้ายของเขาในปี 2013 ลังนั่งเก้าอี้ตัวสำคัญของ โรงละครแห่งความฝัน อย่างยาวนานพร้อมทั้งพาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 13 สมัยจากการคุมทีมรวมทั้งสิ้น 1,500 นัด

ย้ายจาก อเบอร์ดีน สโมสรในบ้านเกิดมารับงานกับ ผีแดง เมื่อปี 1986 ก่อนที่ พรีเมียร์ลีก จะถือกำเนิดในอีกหกปีต่อมาโดยก่อนหน้านี้เขาสร้างผลงานพา อเบอร์ดีน ปลดแอกความยิ่งใหญ่ของสองสโมสรในเมืองกลาสโกว์ด้วยการคว้าแชมป์ลีกสกอตต์ได้สามสมัย บวกกับแชมป์ คัพวินเนอร์สคัพ อีกทั้งเคยคุมทีมชาติ สกอตแลนด์ เกือบหนึ่งปีด้วย

และในฐานะที่สร้างชื่อเสียงให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างมหาศาล สโมสรจึงประกาศตั้งชื่ออัฒจันทร์ด้านทิศเหนือของ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สแตนด์ ในปี 2011

4. นีล วอร์น็อค : 70 ปี 162 วัน

จัดเป็นทหารแก่ไม่มีวันตายอีกรายสำหรับ วอร์น็อค ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 74 ปี แถมยังคุมทีม ฮัดเดอร์สฟิลด์  อยู่ในเวลานี้ด้วยหลังตัดสินใจกลับมารับงานอีกรอบทั้งๆที่ประกาศรีไทร์ไปแล้ว

อย่างไรก็ดี เป็นเพราะทีม เดอะ เทอร์เรียร์ส ไม่ได้เล่นอยู่ใน พรีเมียร์ลีก จึงต้องนับเอา คาร์ดิฟฟ์ เป็นสโมสรสุดท้ายในลีกสูงสุดของเขาเมื่อปี 2018 

ถึงขณะนี้ ท่านผู้เฒ่า วอร์น็อค โลดแล่นในบทบาทกุนซือมานาน 37 ปีแล้ว และผ่านร้อนผ่านหนาวคุมทีมเลื่อนชั้นได้สำเร็จถึงแปดครั้ง

นอกจากนี้ เขาเคยกุมบังเหียน เชฟฯ ยูไนเต็ด ทีมในบ้านเกิดตลอดจน คิวพีอาร์ และ คริสตัล พาเลซ ฟาดแข้งใน พรีเมียร์ลีก มาแล้ว รวมแล้วผ่านการทำงานมากับ 14 สโมสรที่แตกต่างกัน และคุมทีมลงบู๊มากถึง 1,618 เกมซึ่งเป็นการทำลายสถิติของลีกอังกฤษที่เคยตกเป็นของ ดาริโอ กราดี้ อดีตนายใหญ่ทีม ครูว์

5. เคลาดิโอ รานิเอรี่ : 70 ปี 93 วัน

แม้จะเป็นชาวต่างชาติ แต่กุนซืออิตาเลี่ยนมีชื่อติดโผท็อปไฟว์ด้วยเช่นกันโดยปัจจุบันนายใหญ่วัย 71 ปีรับงานในถิ่นเกิดอยู่กับ กายารี่ พร้อมทั้งสร้างผลงานชิ้นโบแดงพาทีมเลื่อนขึ้นสู่ เซเรียอา ในซีซั่นหน้าได้สำเร็จ

ผ่านการคุมทีมใน พรีเมียร์ลีก มาแล้วหลายสโมสรเริ่มจาก เชลซี แต่สร้างชื่อได้อย่างระบือลือลั่นด้วยการพาทีมม้ามืด เลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรซีซั่น 2015/16 หลังถูกดึงมาคุมทีมแทน ไนเจล เพียร์สัน

อย่างไรก็ดี เขาถูก เดอะ ฟ็อกซ์ ปลดในซีซั่นต่อมา และกลับมารับงานใน พรีเมียร์ลีก อีกรอบกับ ฟูแล่ม หลังอำลาทีม น็องต์ รวมถึง วัตฟอร์ด สโมสรสุดท้ายใน พรีเมียร์ลีก ของเขาด้วย แต่ไม่อาจช่วยให้ เจ้าสัวน้อย และ แตนอาละวาด รอดพ้นจากการตกชั้นได้

กุมบังเหียน วัตฟอร์ด รวม 14 นัดในวัยที่มีอายุครบ 70 ปีพอดีก่อนถูกแทนที่โดย ฮ็อดจ์สัน ปรมาจารย์เฒ่าอีกรายเมื่อเดือนม.ค. 2022 ขณะที่ปู่รอยมีอายุ 74 ปี



ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport