ของดีไม่เสียตังค์! 11 แข้งชั้นยอดที่กลายเป็นฟรีเอเจ้นต์หลังหมดสัญญาเดือน มิ.ย.

การย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้มีความน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากมีนักเตะชั้นนำหลายคนที่เตรียมจะหาสโมสรใหม่ด้วยการย้ายทีมแบบฟรีเอเจ้นต์ เนื่องจากสัญญาปัจจุบันกับต้นสังกัดจะหมดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

นับตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลายสโมสรพยายามเจรจากับนักเตะของพวกเขาที่กำลังจะหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยบางรายก็ประสบความสำเร็จบางรายก็ไม่สำเร็จ ซึ่งนักเตะคนไหนที่ไม่ยอมต่อสัญญานั่นหมายความว่าวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พวกเขาจะมีอิสระย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวทันที

แน่นอนว่าผู้เล่นฟรีเอเจ้นต์ในช่วงซัมเมอร์นี้มีหลายคนเป็นแข้งระดับสตาร์ดังเลยทีเดียว และเพื่อให้เข้ากับช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของอนาคตพ่อค้าแข้งเหล่านั้น จึงได้มีการจัด 11 ตัวจริงที่ดีที่สุดที่สามารถย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวซัมเมอร์นี้ 

ผู้รักษาประตู : ดาบิด เดเค อา


หลังจาก 12 ปีที่อยู่เฝ้าเสาให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตอนนี้มีแวว เด เคอา เตรียมจะอำลาถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เนื่องจากการขยายสัญญาฉบับใหม่ไม่ประสบความสำเร็จ แถมสาเหตุมาจากฝั่ง "ผีแดง" ที่เป็นฝ่ายถอนข้อเสนอซะด้วย

นายด่านวัย 32 ปี ได้รับค่าเหนื่อย 375,000 ปอนด์ (ราว 15.75 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าเจ้าตัวต้องออกไปหาความท้าทายใหม่ เพราะต้นสังกัดต้องการให้นักเตะลดค่าเหนื่อย แถม เอริค เทน ฮาก ไม่ค่อยวางใจให้เขาเป็นมือ 1 ในซีซั่นหน้าด้วย 

ตอนนี้ โกลชาวสแปนิช ซึ่งเพิ่งคว้ารางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมประจำซีซั่นในศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา มีออปชั่นมากมายให้เลือก แถมสโมสรเหล่านั้นก็พร้อมมอบค่าเหนื่อยก้อนโตให้กับเจ้าตัวซะด้วย 

แบ็คขวา : แม็ตต์ โดเฮอร์ตี้


นักเตะใช้เวลา 6 เดือนย้ายจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปเล่นแบบยืมตัวกับ แอตเลติโก มาดริด โดยตอนนี้ โดเฮอร์ตี้ เตรียมที่จะต้องออกเดินทางครั้งใหม่หลังลืมเหลวกับการเล่นในศึกลา ลีกา สเปน เนื่องจากได้ลงเล่นแค่ 2 เกมเท่านั้น

ดาวเตะชาวไอริช วัย 31 ปี มีโอกาสที่จะได้ย้ายไปอยู่กับทีมชั้นนำซึ่งน่าจะเป็นโค้งสุดท้ายในอาชีพขอเขาแล้ว แต่กระนั้นก็ยังไม่มีสโมสรไหนพร้อมที่จะแสดงตัวอยากเซ็นสัญญากับเขา 

อย่างไรก็ตาม โดเฮอร์นี้ ยังมีโอกาสที่จะได้หวนกลับไปเล่นในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีอีกครั้ง โดยทีมระดับครึ่งล่างในตารางลีกน่าจะสนใจผู้เล่นที่มีประสบการณ์แบบนี้เพื่อจะนำมาช่วยประคับประคองทีมสำหรับลุยซีซั่นใหม่ 

เซนเตอร์แบ็ก : มิลาน สคริเนียร์


สำหรับตอนนี้ สคริเนียร์ กลายเป็นนักเตะไร้สังกัดอย่างเป็นทางการ เมื่ออินเตอร์ มิลาน ประกาศแยกทางกับ ปราการหลังจอมแกร่งเลือดสโลวัก อย่างเป็นทางการหลังหมดสัญญาปัจจุบันกับทัพ "งูใหญ่"

สคิรเนียร์ ยังคงเป็นหนึ่งในแนวรับชั้นดีในวงการลูกหนังยุโรป โดย ปารีส แซงต์-แชร์กแมง พร้อมที่จะกระชากตัวเขาไปเสริมแกร่ง แต่ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกับสโมสรในพรีเมียร์ลีก ก็เมี่ยงมองเขาเช่นกัน

ช่วงที่ผ่านมามีรายงาน แมนฯ ยูไนเต็ด ก็หมายตาอยากได้เขาไปเสริมแนวรับเช่นกัน แต่จากสถิติเรื่องปัญหาบาดเจ็บถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่อาจทำให้ สคริเนียร์ หาสโมสรใหม่ยาก เพราะทีมที่จะคว้าตัวเขาคงต้องเสี่ยงกับเรื่องอาการบาดเจ็บพอสมควร 

เซนเตอร์แบ็ค : ชาคลาร์ โซยุนชู


ตอนที่เล่นให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้ช่วงฤดูกาลแรกผลงานของเขาถือว่าโดดเด่นเป็นสง่าอย่างมาก อย่างไรก็ตามฟอร์มของนักเตะค่อยๆ ร่วงกราวรูดโดยดูได้จากผลงานของ เลสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงที่ผ่านมา 

ตอนนี้คงไม่น่าเป็นไปได้ที่ แนวรับชาวตุรเคียจะย้ายไปเล่นกับทีมอื่นในศึกพรีเมียร์ลีก หากมองจากฟอร์มของเจ้าตัวในซีซั่นล่าสุด แต่กระนั้นเขาก็ยังคงเป็นที่หมายปองของทีมระดับกลางในต่างแดน 

ช่วงที่ผ่านมา ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวดังรายงานว่า โซยุนชู จะย้ายไปเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด ซึ่งแน่นอนว่าทัพ "ตราหมี" พร้อมที่จะแบกรับความเสี่ยงเรื่องฟอร์มการเล่นของ แนวรับวัย 27 ปีที่หาความคงเส้นคงวาไม่ค่อยได้ 

แบ็กขวา : ดาเลย์ บลินด์


บลินด์ ย้ายไปเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค ช่วงตลาดพ่อค้าแข้งฤดูหนาวพร้อมสัญญาจนจบซีซั่น สำหรับตอนนี้นักเตะชาวดัตช์คงต้องออกเดินทางเพื่อหาสโมสรใหม่อีกครั้งในวัย 33 ปี เนื่องจาก "เสือใต้" ไม่ต้องการซื้อถาวร

หนึ่งในปัญหาที่น่ากังวลใจสำหรับ บลินด์ ก็คือสภาพร่างกาย แต่จุดอ่อนตรงนี้สามารถชดเชยได้จากการเล่นที่มีความหลากหลาย และถือเป็นนักเตะที่มีทักษะสูงตามแบบฉบับแข้งชาวดัตช์ 

สำหรับตอนนี้ยังไม่มีทีมไหนแสดงเจตจำนงอยากได้ อดีตดาวเตะอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ไปร่วมทัพ แต่กระนั้นหากสโมสรไหนได้ตัวเขาไปเสริมแกร่งก็ถือว่าเป็นแข้งฝีเท้าดีมีประสบการณ์สูงที่เหมาะเป็นยางอะไหล่

กองกลาง : อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน


หนึ่งในนักเตะที่ต้องเก็บเสื้อผ้าอำลาถิ่นแอนฟิลด์ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดย "หนุ่มอ็อกซ์" ถือเป็นนักเตะชั้นยอดมีทักษะดีแต่สิ่งที่ทำให้เขาไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เต็มที่ก็เพราะปัญหาบาดเจ็บเรื้อรัง

ดาวเตะดีกรีทีมชาติอังกฤษ มีข่าวพัวพันกับทีมในประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งตอนนี้ลีกแดนเศรษฐีน้ำมันกำลังบูมสุดๆ หลังจากที่มีการทุ่มเงินมหาศาลกระชากนักเตะชั้นดีบนแผ่นดินยุโรปไปค้าแข้งในศึกซาอุดิ โปร ลีก

สำหรับ อดีตสตาร์น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ และ อาร์เซน่อล ดูเหมือนว่าเขายังเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง และต้องการที่จะอยู่ค้าแข้งกับทีมที่มีระดับมาตรฐานไม่ต่างจาก "หงส์แดง" 

กองกลาง : อังเคล ดิ มาเรีย


สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ ย้ายไปเล่นกับ ยูเวนตุส เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา และมีหลายคนวงการลูกหนังมั่นใจว่าเขาย้ายมาอยู่กับสโมสรที่ดีที่สุดที่จะได้แสดงผลงานระดับแชมป์โลกให้ทุกๆ คนได้เห็น 

ฟอร์มของ ดิ มาเรีย ในเกมนัดชิงเวิลด์ คัพ 2022 ถือว่าเด็ดสะระตี่เหลือเกิน แถมยังยิงประตูได้ดี แต่นักเตะสามารถย้ายทีมได้แบบไม่มีค่าตัวในซัมเมอร์นี้เนื่องจากหมดสัญญากับ "ม้าลาย" 

สำหรับอนาคตของนักเตะคงไม่หวนกลับไปเล่นในอังกฤษ หลังมีประสบการณ์สยองขวัญตอนเล่นให้ แมนฯ ยูฯ กระนั้นด้วยพรสวรรค์ในการเล่นที่แม้จะอายุ 35 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีประโยชน์กับหลายๆ ทีม ว่ากันว่า เบนฟิก้า ต้นสังกัดเก่าพร้อมรับเซ้งเจ้าตัวไปเล่นซะด้วย 

กองกลางตัวรุก : ไดจิ คามาดะ


ไดจิ คามาดะ สร้างชื่อกับ ไอทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ด้วยการนำสโมสรคว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก เมื่อปี 2022 สำหรับตอนนี้ สตาร์ชาวญี่ปุ่น จะมีอิสระย้ายออกจาก "อินทรีแดงดำ" แบบฟรีเอเจ้นต์ในช่วงซัมเมอร์นี เนื่องจากหมดสัญญากับต้นสังกัด

สำหรับตอนนี้มีหลายสโมสรในยุโรปแสดงความสนใจอยากใช้บริการ คามาดะ เนื่องจากเป็นนักเตะมีพรสวรรค์สูง สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองกลางและกองหน้า ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มีหลายทีมพร้อมยื่นข้อเสนอให้กับเขาพิจารณา

โชเซ่ มูรินโญ่ นายใหญ่ "หมาป่าเหลืองแดง" โรม่า สนใจอยากได้ตัว คามาดะ ไปเสริมแกร่ง ขณะเดียวกันทีมในพรีเมียร์ลีก ก็กำลังพิจารณาที่จะยื่นข้อเสนอให้กับเจ้าตัวเช่นกัน แต่ล่าสุดมีรายงานว่า เอซี มิลาน กำลังจะได้ลายเซ็นของแข้งเลือดบูชิโด้ วัย 26 ปี 

แนวรุกฝั่งขวา : มาร์โก อเซนซิโอ้


แนวรุกระดับโลกอย่าง มาร์โก อเซนซิโอ้ ประสบความสำเร็จมากมายกับ เรอัล มาดริด รวมทั้งการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย แต่ตอนนี้เขาต้องออกไปหาความท้าทายใหม่ หลัง "ราชันชุดขาว" ประกาศแยกทางกับนักเตะไปแล้ว

อเซนซิโอ เป็นนักเตะที่ถนัดเท้าซ้าย แต่มีจุดเด่นในเรื่องการเลี้ยงบอลตัดเข้าใน และสามารถขยับไปยืนลึกได้ นั่นทำให้เขาเป็นที่สนใจจากหลายๆ ทีา หนึ่งในนั่นก็คือ "เปแอสเช" ที่อยากได้นักเตะเพื่อมาทดแทนตำแหน่งของ ลิโอเนล เมสซี่ 

อย่างไรก็ตามทีมในพรีเมียร์ลีกอย่าง "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี และ "สิงห์ผงาด" แอสตัน วิลล่า พร้อมที่จะยื่นข้อเสนอเพื่อนำ สตาร์ทีมชาติสเปน มาโชว์เพลงแข้งในฤดูกาลหน้า 

หน้าเป้า : โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่


หนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา โดย ฟีร์มีโน่ อำลาถิ่นแอนฟิลด์ในช่วงซัมเมอร์นี้ และเตรียมที่จะหาทีมใหม่ โดยมีหลายสโมสรที่อยากได้เขาไปร่วมทัพ เนื่องจากเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์ แถมเทคนิคพราวแพรวซะด้วย

สตาร์ชาวบราซิเลียน วัย 31 ปี สามารถใช้ประสบการณ์ที่โชกโชนมาร่วมทีมที่เขาจะไปร่วมทัพ และแน่นอนว่านักเตะคงไม่อยู่ในพรีเมียร์ลีก เนื่องจากต้องการให้เกียรติ "หงส์แดง" และสาวก "เดอะ ค็อป" โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า บาเยิร์น มิวนิค กับ บาร์เซโลน่า สนใจใช้บริการเขา

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่วันมานี้ โรมาโน่ เปิดเผยว่า อดีตดาวเตะฮอฟเฟ่นไฮม์ ตกลงที่จะย้ายไปรับทรัพย์กับ อัล-อาห์ลี ทีมดังในประเทศซาอุดิอาระเบีย ตามรอยนักเตะชั้นยอดหลายๆ คนที่ย้ายไปขุดทองที่ดินแดนเศรษฐีน้ำมัน 

แนวรุกฝั่งซ้าย : วิลฟรีด ซาฮา


สำหรับ วิลฟรีด ซาฮา ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งแข้งชั้นนำที่มีพรสวรรค์สูง และเต็มไปด้วยประสบการณ์ที่กำลังจะหมดสัญญากับ คริสตัล พาเลซ ช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. แม้ "ดิ อีเกิ้ลส์" พยายามที่จะขยายสัญญาใหม่แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ตอนนี้กระแสข่าวค่อนข้างจะออกไปในทิศทางเดียวกันว่า อดีตดาวเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะย้ายไป ซาอุดิอาระเบีย อย่างไรก็ตามนักเตะยังเชื่อมั่นว่าเขามีศักยภาพมากพอที่จะอยู่เล่นในลีกระดับสูงต่อไป 

กระนั้นโอกาสที่ ซาฮา จะย้ายไปเล่นกับทีมที่สิทธิ์ไปลุยศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก คงเป็นไปได้ยาก เพราะช่วงที่ผ่านมานักเตะหลุดจากตำแหน่งตัวจริงของ พาเลซ ฉะนั้นเขาอาจต้องรองทบทวนเกี่ยวกับโอกาสในการเล่นให้กับทีมระดับกลาง หรือยอมทำใจไปโกยเงินที่ซาอุฯ ก็ได้ 

ทอมเม้ง 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport