สงครามเทคโอเวอร์!กลุ่มทุนกาตาร์-เซอร์จิมยื่นซื้อแมนยูทางการแล้ว

ชีคห์ ยาสซิม บิน ฮามัด อัล ธานี่ ประธาน กาตาร์ อิสลามิก แบงค์ บอกว่าพวกเขายื่นข้อเสนอขอซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด แบบเป็นทางการแล้ว ขณะที่ ดิ แอธเลติก สื่อกีฬาชื่อก้องบอกว่า เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ ก็ยื่นข้อเสนอทันเส้นตายเช่นกัน

ชีคห์ ยาสซิม บิน ฮามัด อัล ธานี่ ประธาน กาตาร์ อิสลามิก แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกาตาร์ ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาได้ยื่นข้อเสนอขอซื้อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กลุ่มทุนจากกาตาร์คือหนึ่งในกลุ่มที่ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างหนักตลอดช่วงที่ผ่านมา หลังจากตระกูลเกลเซอร์ประกาศว่าพวกเขาพร้อมรับฟังข้อเสนอที่ต้องการลงทุนกับ "ปีศาจแดง" ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขอซื้อหุ้นเพียงบางส่วน หรือการเทคโอเวอร์ทีมแบบเต็มตัวไปเลย

ทั้งนี้ ชีคห์ ยาสซิม ระบุว่าเป้าหมายการเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด คือการพาทีมกลับไปอยู่ในจุดสูงสุดให้ได้ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ทำให้ทีมต้องมีหนี้ติดตัวแน่นอน "ข้อเสนอในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่การฟื้นฟูเกียรติยศของสโมสรทั้งในสนามและนอกสนาม และจะให้ความสำคัญกับการทำให้แฟนๆ กลับมาเป็นจุดศูนย์กลางของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฟุตบอล คลับ ให้ได้"

"ข้อเสนอในครั้งนี้จะไม่มีเรื่องหนี้ผูกมัดใดๆ โดยจะเป็นการยื่นผ่าน ชีคส์ ยาสซิม ฟาวน์เดชั่น เราจะลงทุนทั้งกับทีม, ศูนย์ฝึกซ้อม, สนามแข่ง, โครงสร้าง และชุมชนที่สโมสรให้การสนับสนุน วิสัยทัศน์ของข้อเสนอนี้คือการทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฟุตบอล คลับ มีชื่อเสียงในด้านการเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม และได้รับการยกย่องให้เป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เราจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอนี้เพิ่มเติมเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และถ้าเกิดกระบวนการต่างๆ มีความคืบหน้ามากขึ้น"

ไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าข้อเสนอของ ชีคห์ ยาสซิม มีมูลค่าเท่าไหร่ แต่เป็นที่เชื่อกันว่าอยู่ที่ราว 5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 205,000 ล้านบาท) ซึ่งมันจะทำให้นี่เป็นดีลการเทคโอเวอร์ทีมกีฬาที่มีมูลค่าสูงที่สุดของโลกทันที โดยปัจจุบันสถิติดังกล่าวคือการเทคโอเวอร์ เดนเวอร์ บรองโก้ส์ ทีมในศึกอเมริกันฟุตบอลด้วยข้อเสนอ 3.8 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 155,800 ล้านบาท) เมื่อปีก่อน

สำหรับ ชีคห์ ยาสซิม นั้น ถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของราชวงศ์ของประเทศกาตาร์ โดยคุณพ่อของเขาก็เคยมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศกาตาร์ด้วย

ขณะเดียวกัน ดิ แอธเลติก สื่อกีฬาชื่อดังก็เผยว่า เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีของสหราชอาณาจักรก็ยื่นข้อเสนอขอซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะปิดเส้นตายเมื่อวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาด้วย โดยแหล่งข่าวระบุว่าเขาต้องการนำความเป็นแมนเชสเตอร์กลับสู่ แมนฯ ยูไนเต็ด พร้อมกับรับปากว่าจะเป็นคนดูแลทีมในระยะยาวได้ หลังได้รับการหนุนหลังจาก วอลล์ สตรีท เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ แร็ตคลิฟฟ์ เป็นคนในเทศมณฑลเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ โดยกำเนิด และชื่นชอบ แมนฯ ยูไนเต็ด มานานแล้ว รวมถึงเคยตกเป็นข่าวว่าให้ความสนใจที่จะซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ก่อนหน้านี้เช่นกัน




ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport