ทรงแบดแต่ไม่แซด,แรชฟอร์ด ตัวตึงตามเคย! 5 ข้อ แมนยู บุกอัด ลีดส์ ม้วยคารัง

หลังจากนัดก่อนเกือบเสียท่าคาบ้าน แมนฯ ยูไนเต็ด ก็กู้ชื่อกลับคืนมาได้สำเร็จเมื่อบุกไปพิชิต ลีดส์ ถึง เอลแลนด์ โร้ด ด้วยสกอร์ 2-0 จากการฟาดแข้งฟุตบอล พรีเมียร์ลีก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ.

จากผลลัพธ์ดังกล่าว ส่งผลให้ ผีแดง กระโดดขึ้นรั้งตำแหน่งรองจ่าฝูงเป็นการชั่วคราวได้แล้ว และนับป็นการสร้างความฮึกเหิมได้ไม่น้อยด้วยก่อนที่พวกเขาจะต้องบุกไปเยือน บาร์เซโลน่า ทีมจ่าฝูง ลา ลีกา ทำศึก ยูโรปาลีก รอบน็อกเอาต์นัดแรกกลางสัปดาห์นี

1. เจ้าบ้านเปลี่ยนสองขุนพลจากนัดก่อน


ไมเคิ่ล สคูบาล่า กุนซือขัดตาทัพของ ลีดส์ ซึ่งเกมแรกเกือบพาทีมบุกไปเผา โรงละครแห่งความฝัน ด้วยการเสมอกับ ผีแดง 2-2 เปลี่ยนนักเตะตัวจริงสองรายจากเกมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในจำนวนนี้ ปาสกาล สตรูยิค บาดเจ็บจากนัดก่อนลงเล่นไม่ได้ต้องเปลี่ยนให้ จูเนียร์ ฟีร์โป้ ลงบู๊แทน

ส่วนอีกตำแหน่งในแผงรุก คริสเซนซิโอ ซัมเมอร์วิลล์ ได้เสียบแทน หลุยส์ ซินิสเทอร์ร่า ที่เดี้ยงจากเกมเมื่อกลางสัปดาห์เช่นกัน

2. แม็กไกวร์ จับคู่ ชอว์ คุมหลัง


เอริค เทน ฮาก กุนซือทีม แมนฯ ยูไนเต็ด จัดทัพชนิดมองข้ามช็อตไปถึงเกมบุกไปเยือน บาร์เซโลน่า ในถ้วย ยูโรปาลีก รอบน็อกเอาต์นัดแรกอย่างชัดเจนเมื่อใช้งานกัปตันทีม แฮร์รี่ แม็กไกวร์ จับคู่เป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟร่วมกับ ลุค  ชอว์ โดยพักทั้ง ลิซานโดร มาร์ติเนซ กับ ราฟาแอล วาราน เอาไว้ที่ข้างสนาม

ด้วยเหตุนี้ ไทเรลล์ มาลาเซีย จึงได้ลงเล่นเป็นแบ็คซ้าย ขณะที่ ดีโอโก้ ดาโลต์ ยังรักษาตำแหน่งแบ็คขวาเอาไว้ได้แม้ อาร่อน วาน บิสซาก้า จะหายป่วยแล้ว แต่ต้องนั่งข้างสนามไปก่อน

ต่อการจัดทัพของกุนซือดัตช์ ทำให้ แม็กไกวร์ ได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงในเกม พรีเมียร์ลีก นัดแรกนับตั้งแต่เกมชนะ บอร์นมัธ วันที่ 3 ม.ค. โดยเป็นการได้ลงเล่นเป็น 11 ตัวแรกในลีกซีซั่นนี้นัดที่หกของดาวเตะทีมชาติ อังกฤษ

ขณะเดียวกัน เจดอน ซานโช่ ได้ออกสตาร์ตก่อนหน้า อเลฮานโดร การ์นาโช่ ตามคาดโดยเป็นเกมแรกของสตาร์วัย 22 ปีที่ได้ลงสนามเป็นตัวจริงในเกม พรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. อันเป็นการปรับทัพสามรายของอาคันตุกะจากนัดก่อน

3. เด เคอา สร้างสถิติ


จากการลงเล่นเกมนี้ทำให้ ดาบิด เด เคอา ขุนพลทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นทั้งนายทวารคนแรกลงสนามเป็นเกมที่ 400 ใน พรีเมียร์ลีก ให้กับสโมสรเดียวซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน แถมเขายังเป็นนักเตะต่างชาติรายแรกที่ถือครองสถิตินี้ด้วยเช่นกันแม้จะเป็นรองสองตำนานของทีมอย่าง ไรอัน กิ๊กส์ 632 นัด และ พอล สโคลส์ 499 นัด

เท่านั้นไม่พอ เขายังเป็นนายด่านตาข่ายอายุน้อยที่สุดด้วยที่ได้เฝ้าเสาครบ 400 นัดในเกม พรีเมียร์ลีก

ดาบิด เด เคอา   32 ปี 97 วัน

เชย์ กิฟเว่น   33 ปี  335 วัน

เดวิด เจมส์  34 ปี  287 วัน

ปีเตอร์ เช็ก   34 ปี  358 วัน

มาร์ค ชวาร์เซอร์   37 ปี  172 วัน

พร้อมกันนี้ มือกาวร่างอรชรซึ่งประเดิมเฝ้าเสาให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่เดือนส.ค.2011 ยังเก็บคลีนชีตได้มากที่สุดด้วยโดยหลังจบเกมชนะ ลีดส์ 2-0 ก็เป็นคลีนชีตนัดที่ 139 ของเขากับ ผีแดง แล้ว

อย่างไรก็ดี ก่อนจะมีคลีนชีตอีกเกม เด เคอา ต้องเซฟประตูเกมนี้มากถึงหกครั้งซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขางานชุกที่สุดในเกม พรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่เกมดวลกับ ฟูแล่ม เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2022 ซึ่งเขาต้องเซฟหกครั้งเช่นกัน

และที่สำคัญ หากนับรวมทุกรายการ เด เคอา มีผลงานเก็บคลีนชีตให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มากที่สุดเท่ากับ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล แล้วที่ตัวเลข 178 นัด

ดาบิด เด เคอา , ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล  178

อเล็กซ์ สเต็ปนีย์  174

แกรี่ เบลีย์  161

เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์  129

4. แรชฟอร์ด แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่


หลังจากโขกลูกเบิกร่องพาทีมออกนำในช่วงสิบนาทีสุดท้าย แรชฟอร์ด ก็เพิ่มผลงานของตัวเองในซีซั่นนี้ด้วยการพังประตูเป็นลูกที่ 21 แล้ว และเหลืออีกแค่เม็ดเดียวเท่านั้นก็จะทาบสถิติที่ดีที่สุดของเขาเนื่องจากเจ้าตัวเคยกระทุ้งประตูได้ 22 ลูกในซีซั่น 2019/20

ขณะเดียวกัน ต้องบอกว่าดาวยิงทีมชาติ อังกฤษ ระเบิดฟอร์มในซีซั่นนี้กับซีซั่นก่อนได้อย่างผิดแผกแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเนื่องจากก่อนเกมบุกมาเยือน ยูงทอง ซึ่งเขาเช็คบิลไปแล้ว 20 ประตูเป็นผลงานที่ดีกว่าซีซั่นก่อนของเจ้าตัวถึงสี่เท่าเลยทีเดียว

5. ลีดส์ มีของดีอยู่ในมือ


หลังพ่าย แมนฯ ยูไนเต็ด คารัง ลีดส์ สร้างสถิติไม่ชนะในเกม พรีเมียร์ลีก เพิ่มเติมนานถึงเก้านัดติดต่อกันแล้ว (เสมอสี่ แพ้ห้า) ซึ่งเป็นผลงานที่เลวร้ายที่สุดรองจากสถิติไม่ชนะสิบนัดรวดในรายการเดียวกันนี้ระหว่างเดือนมี.ค.-ส.ค. 1997

อย่างไรก็ดี หากจะให้ความเป็นธรรมต่อ  สคูบาล่า ต้องบอกว่าสองเกมที่เขาคุมทีมต่อกรกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาสร้างผลงานในสนามได้ไม่เลวเลยแม้จะไม่สามารถพาทีมกำชัยได้ก็ตามหลังจาก เจสซี่ มาร์ช กุนซือคนก่อนสร้างมาตรฐานเอาไว้ได้อย่างย่ำแย่

โดยเฉพาะในเกมล่าสุด ลีดส์ มีสถิติเหนือกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยซ้ำแม้จะเป็นรองในเรื่องของการคว้าผลลัพธ์ไล่ตั้งแต่ 45 นาทีแรกซึ่งพวกเขาได้ยิงประตูมากกว่า 4:3 ครั้ง และเข้ากรอบสองครั้งเท่ากันแม้จะครองบอลเป็นรอง 69:31%

จากนั้นหลังครบ 90 นาที ทีมเจ้าบ้านซึ่งแพ้ 2-0 ได้ส่องยิงมากกว่าถึง 16:11 ครั้ง และเข้ากรอบมากกว่า 6:5 ครั้ง แต่แน่นอนว่าการครองบอลด้อยกว่า 67:33%

และที่สำคัญ จากสองเกมของ สคูบาล่า ลีดส์ ไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่าเป็นทีมที่เสี่ยงต่อการตกชั้นเนื่องจากพวกเขาบุกใส่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างน่าดูชมซึ่งถ้าหากว่าสุดท้ายแล้ว ยูงทอง หานายใหญ่คนใหม่ไม่ได้หลังถูกเป้าหมายหลายรายบอกปัดการทาบทามก็น่าจะลองให้กุนซือชุดยู 21 คุมทีมต่อไปแบบยาวๆเลยก็ดีไม่ว่าจะเป็นจ็อบชั่วคราวจนจบซีซั่นหรือว่าจะแต่งตั้งเขาอย่างเป็นทางการก็สุดแท้แต่

กระนั้นก็ดี มีการระบุว่า อัลเฟร็ด ชรอยเออร์ อดีตกุนซือทีม อาแจ็กซ์ ซึ่งเคยเป็นมือขวาของ เทน ฮาก เข้ามาดูเกมที่ เอลแลนด์ โร้ด ด้วย และถูกมองว่ามีโอกาสก้าวขึ้นเป็นนายใหญ่คนใหม่ของ ยูงทอง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport