จัดตัว-แก้เกมขัดใจ! สิ่งที่อยากบอกหลัง อาร์เซน่อล ดับ แมนยู นาทีบาป

อาร์เซน่อล ยังคงแรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ และซอยยิกแบบไม่ยั้งหยุด เกมล่าสุดเปิดบ้านอัดกระหน่ำ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแบบสุดสะเด่า ด้วยการทำประตูชัยในนาทีสุดท้าย

ผ่านไป 19 นัดในพรีเมียร์ลีก สะสมได้ถึง 50 แต้ม และนี่คือสิ่งที่อยากจะบอก

1.แม้จะบุกไปเยือนจ่าฝูงที่ฟอร์มการเล่นกำลังทะลักเดือด แต่ เอริค เทน ฮาก จัดตัวผู้เล่นแบบ 'กูไม่กลัวมึง' คือให้กองหน้าตัวเป้าอย่าง เวาท์ เวกฮอร์สต์ ลงตัวจริงเลย ขนาบด้วย 'หน้ากึ่งปีก' ที่จัดอยู่ในประเภทหน้ากึ่งปีกจริงๆ ทั้ง 2 ข้าง คือ อันโตนี่ กับมาร์คัส แรชฟอร์ด 

ขณะตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับของ กาเซมิโร่ ที่ติดโทษแบน พี่แกส่ง สก๊อตต์ แม็คโทมิเนย์ ลงมาแทน

เรียนตามตรงว่าผู้มีจิตศรัทธาในปีศาจแดงอย่างผมไม่ค่อยชอบใจในการจัดตัวแบบนี้ของ เอริค เทน ฮาก สักเท่าไหร่

เหตุเพราะกองหน้าอย่าง เวาท์ เวกฮอร์สต์ ไม่เหมาะสมกับเกมแบบนี้ เกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นรอง แถมเป็นเกมที่พวกเขาจะถูกคู่แข่งบังคับให้เล่นเกมรับมากกว่าเกมรุก

เกมแบบนี้ต้องใช้กองหน้าที่มีความปราดเปรียว เพื่อใช้ความรวดเร็วในจังหวะสวนกลับ

แต่หัวหอกสายพันธุ์กังหันลมเป็นผู้เล่นรูปร่างสูงใหญ่ เคลื่อนที่ช้า ถนัดลูกกลางอากาศ เขาเหมาะสมกว่ากับเกมที่ทีมตัวเองเป็นต่อที่สามารถบุกขย่มคู่แข่งได้มากกว่า

มาร์คัส แรชฟอร์ด จึงควรได้เล่นเป็นกองหน้าตัวเป้า

แดนกลางก็เช่นกัน

'แม็คทอม' กับ 'เกเซ' คุณภาพแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ฉะนั้นมิดฟิลด์ชาวสก๊อตต์ควรมี 'ตัวช่วย' อย่าง เฟร็ด แล้วขยับ คริสเตียน เอริคเซ่น ขึ้นไปเป็นหน้าต่ำพลางโยก บรูโน่ 

แฟร์นันด์ส ออกไปด้านข้างเหมือนเกมที่กำราบ แมนฯ ซิตี้ นั่นแหละ โดยใช้ปีกจริงๆ แค่คนเดียว เลือกเอาระหว่าง อันโตนี่ กับ อเลฮานโดร การ์นาโช่

ส่วน อาร์เซน่อล - มิเกล อาร์เตต้า ยึด 11 ตัวจริงชุดเดิมมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเล่นเป็นระบบ ทีมเวิร์ค และความเข้าใจในเกมสูงมาก ฟอร์มการเล่นร้อนแรงกว่า อายุเฉลี่ยของผู้เล่นน้อยกว่า หรือ 'สดกว่า' มิหนำยังได้พักแข้งมานานกว่าอีกด้วย

มันจึงสามารถเดารูปเกมได้ไม่ยาก

2.อาร์เซน่อล เปิดฉากลุยตั้งแต่นาทีแรกเลยนะครับ ก่อนจะปรับจังหวะมาเล่นแบบไม่ผลีผลามมากนักในครึ่งแรก พวกเขาต่อบอลและทำชิ่งกันได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วกว่าชัดเจน เฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่แคบๆ ทำได้ดีมาก แถมกล้าเล่น และกล้าให้บอลกันพลางสอดประสานกันจนเกมลื่นไหล

แม้จะถูกนำก่อน แต่ก็ไม่เสียกระบวน แถมทวงประตูคืนได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ต่อบอลพอสู้ได้ แดนกลางยังไม่เป็นรองมากนัก และหาได้ถูกบุกกระหน่ำอยู่ข้างเดียวซะเมื่อไหร่พวกเขาพยายามเคาะบอลไปมา 

พลันที่มีช่องก็จะจู่โจมอย่างฉาบฉวย อีกทั้งยังชิงจังหวะขึ้นนำได้ก่อนอีกตะหาก

จังหวะขึ้นนำ 1-0 ต้องชม มาร์คัส แรชฟอร์ด เพราะเป็นคนที่ตัดบอลได้เอง เลี้ยงหลบคู่แข่ง ก่อนตะบันยิงได้อย่างเฉียบคมดียักแลระดับบาดหินขาดเลยทีเดียว

3.เมื่อเจ้าบ้านพลิกกลับมาเป็นฝ่ายขึ้นนำ 2-1 ในครึ่งหลัง แม้นรูปเกมจะเป็นรอง แมนฯ ยูไนเต็ด ก็อาศัยประโยชน์จากลูกเตะมุมตามตีเสมอเป็น 2-2 ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน 

ทว่านับตั้งแต่นาทีที่ 70 เป็นต้นไป อาร์เซน่อล ก็ครองบอลบุกอยู่ข้างเดียว ประหนึ่งพายุอุกาบาตถล่มหัวหมา

จังหวะนั้น ผู้เล่นปีศาจแดงเริ่มออกอาการล้าอีกแล้วนะครับ หลังใช้ผู้เล่นชุดเดิมๆ ลงสนามสัปดาห์ละ 2 นัดมาตลอด นับตั้งแต่เสร็จศึกฟุตบอลโลก 2022

ลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ทำเกมรุกกระทุ้งใส่อย่างต่อเนื่องจน แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องถอยร่นลงไปตั้งรับแบบ 'พาร์ค เดอะ บัส' ขนาดหัวหอกอย่าง เวาท์ เวกฮอร์สต์ ยังต้องลงต่ำไปช่วยเล่นเกมรับ แถมหาโอกาสสวนกลับแทบไม่เจอ เพราะบอลจังหวะ 2 เป็นของเจ้าถิ่นหมด 

ถึงตรงนี้ 'ปีศาจแดง' ได้แต่เตะทิ้งไปข้างหน้า เพื่อที่มันจะกระเด้งกลับมาหาตัวเอง เนื่องจากกองหน้าเก็บบอลกันไม่ได้ แดนกลางก็เบรคเกมรุกของไอ้ปืนโตไม่อยู่แล้ว

ผลของการปราศจาก 'คุณเกษมวิโรจน์' แสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัดเลย ขณะที่ฟูลแบ็ค 2 ข้างก็เอาแต่ถอยเวลาเผชิญหน้ากับปีกของ 'เดอะ กันเนอร์ส' กลายเป็นการเปิดพื้นที่ให้คู่แข่งโจมตีเป็นระยะ

4.ย้อนกลับไปตอนเริ่มถูกบุกกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ 

เอริค เทน ฮาก แก้เกมด้วยการส่ง เฟร็ด ลงมาช่วยไล่บอลตรงกลางพลางตามประกบตัวปั้นเกมของ อาร์เซน่อล อย่าง มาร์ติน โอเดการ์ด ไม่ให้สร้างจังหวะได้ถนัด

จังหวะนั้น กองหน้าอย่าง เวาท์ เวกฮอร์สต์ ไม่มีประโยชน์แล้วนะครับ ว่าแล้วผู้ชมทางบ้านอย่างผมก็อยากให้ส่ง อเลฮานโดร การ์นาโช่ ลงมาเล่นทางซ้าย เพื่อขยับ มาร์คัส แรชฟอร์ด ไปสวมบทหัวหอก เผื่อมันจะข่มขู่กองหลังของเจ้าถิ่นได้บ้าง

เพียงแต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับจากกระแสจิตที่เด็กผีอย่างผมส่งไป

โอเคย์...เข้าใจครับว่า เอริค เทน ฮาก ต้องการรักษาสกอร์ 2-2 เอาไว้ให้ได้อย่างเดียว ด้วยอาจมั่นใจในเกมรับ เข้าใจครับ เข้าใจ

แต่คิดง่ายๆ นะครับ

ในเมื่อคุณส่งมิดฟิลด์ตัวรับลงมาแทนผู้เล่นตัวรุก นั่นหมายความว่าเกมของคุณก็จะเป็นรองคู่แข่งมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

ช่วง 15 นาทีสุดท้าย แมนฯ ยูไนเต็ด จึงโงหัวไม่ขึ้น และสิ่งที่เห็นเรียกว่าเล่นแบบ...รอโดน

สุดท้ายก็โดนจริงๆ

แถมโดนแบบไม่เหลือเวลาให้แก้ตัวซะด้วย

5.อย่างไรก็ตาม

แม้จะขัดใจในการจัดตัว และเปลี่ยนตัว แก้เกม ของ เอริค เทน ฮาก อยู่บ้าง แต่มันก็เป็นความปราชัยที่รับได้แบบยืดอก เพราะอย่างน้อย พลพรรคปีศาจแดงก็ทำได้ไฉไลในระดับหนึ่ง 

รูปเกมเป็นรองยังอุตส่าห์แย่งมาได้ 2 ประตู เกมรับก็เล่นได้อย่างมีวินัย ไม่ได้ผิดพลาดอะไรน่าเกลียด แถมอีกนิดเดียวเกือบจะยันอยู่...อยู่แล้วเชียว

ถึงจะแพ้ก็แพ้แบบมีทรง ไม่ใช่แพ้แบบหมดสภาพ

ที่สำคัญคือแพ้ให้ทีมที่เล่นได้ยอดเยี่ยมมากอย่าง อาร์เซน่อล 

ดูจากรูปเกม และจังหวะเข้าทำ ทีมสีหนาทปืนใหญ่สมควรเป็นผู้ชนะมากกว่าแบบเป็นเอกฉันท์

อาร์เซน่อล เล่นเกมรุกได้ดุดันบรรลัย ฟอร์มการเล่นก็คงเส้น

คงวา ยืนระยะถึงบั้นปลายได้แน่ๆ และอุดมด้วยอะไรที่พากย์ภาษาอังกฤษว่า 'แพสชั่น' หรือความหื่นกระหายในชัยชนะ

ถึงตอนนี้ แฟนบอลทีมปืนโตมั่นใจได้เลยแบบไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน

...ว่าแล้วขออวยพรให้พุ่งชนความสำเร็จระดับแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้นะครับ 

บอ.บู๋


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : บอ.บู๋
บูรณิจฉ์ รัตนวิเชียร
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport