Super League มาแล้ว....

ผมเขียนไปเมื่อช่วงเม.ย. 2021 เกี่ยวกับข่าวการแยกตัวไปจากยูฟ่า ไปจัดตั้งลีกยุโรปใหม่ที่ชื่อ European Super League หรือ ESL เราจะเรียกสั้นๆว่า ซูเปอร์ลีก ก็ได้

ย้อนไปเมื่อสองปีก่อนสักนิดพอเข้าใจว่า... 

12 สโมสรร่วมลงนามจัดตั้งซูเปอร์ลีกขึ้นมา นำโดย เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส, แมนฯยูไนเต็ด, แมนฯซิตี้, อาร์เซนอล,เชลซี, ลิเวอร์พูล, สเปอร์ส, แอต.มาดริด, มิลาน, อินเตอร์ 

ปรากฏว่าทั้งแฟนบอล, องค์กร กระทั่งรัฐบาลอังกฤษออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยให้ทีมจากพรีเมียร์ลีกแยกตัวออกไปเล่นซูเปอร์ลีก ที่มันร้อนแรงกดดันสุดๆคือแฟนบอลทีมตัวแทนจากอังกฤษชุมนุมหน้าสนาม พร้อมใจกันประท้วง เป็นภาพที่ดูออกมาแล้วสมัครสมานสามัคคีกันอย่างยิ่ง

72 ช.ม. เท่านั้นทีมพรีเมียร์ลีกทยอยถอนตัวจากการลงนามครั้งนั้น เหลือไว้แค่ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนาและยูเวนตุส ที่ยังคงยืนยันว่าจะต้องจัดตั้งให้ได้

ตามมาด้วยการยื่นเรื่องฟ้องศาลสถิตยุติธรรมของยุโรป  European Court of Justice หรือECJ ที่ดูแลเรื่องกฏหมายของชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมด

ผ่านไปสองปีจนถึงเมื่อ 21 ธ.ค. 2023 ที่ผ่านมาECJ ตัดสินให้ฟีฟาและยูฟ่า มิชอบด้วยกฏหมาย ไม่สามารถขัดขวางการจัดตั้ง ซูเปอร์ลีก ได้ ตามกฏหมายที่การจัดแข่งขันกีฬาสามารถทำได้อย่างเป็นอิสระ 

นั่นหมายความว่าซูเปอร์ลีก สามารถจัดขึ้นได้แล้ว 

นี่แหละครับ....ข่าวใหญ่ของวงการฟุตบอลระดับสโมสรโลกจึงเกิดขึ้นอย่างท้าทายอำนาจในการบริหารจัดการของ ฟีฟา และยูฟ่าเอง 

อย่างไรก็ตาม....คำสั่งศาลคือการจัดตั้งลีกขึ้นมาแข่งได้ เพียงแต่การจัด ซูเปอร์ลีกนั้น จะต้องไม่กระทบกับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในแง่กฏหมายด้วยเช่นกัน ข้อนี้ก็ต้องดูกันต่อไปนะครับ

แต่เอาเป็นว่า ซูเปอร์ลีก โดยเรอัล มาดริด และ บาร์เซโลนา โต้โผใหญ่สองทีมนั้นจัดขึ้นได้แล้วไม่ผิดกฏหมาย (อาจไม่ชอบด้วยกฏ กติกา ยูฟ่า) 

ประเด็นที่น่าสนใจจากเรื่อง ซูเปอร์ลีก ที่ผมสังเคราะห์มาให้แฟนๆ ได้เข้าใจง่ายๆ และลองเทียบกับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกที่ผมเขียนไปวันก่อนดูนะครับ

1 กำเนิดSuper League

จริงแล้วแนวคิดนี้มีมาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่90 โดย ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตเจ้าของทีมเอซี มิลาน และประธานาธิบดีอิตาลี ผู้ล่วงลับไปแล้ว มีการประชุมหารือ จัดโครงร่างรายการนี้ ในช่วงเวลาที่ยังมีฟุตบอลยูโรเปี้ยน คัพ จนกระทั่งยูฟ่า ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสโมสรยุโรปถ้วยใหญ่ยักษ์นี้ขึ้นมา

จากยูโรเปี้ยน คัพ เป็น ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 1992 

นอกจากทีมแชมป์ลีกภายในแล้ว อันดับในลีกตามแรงกิ้งแต่ละสมาคมที่ยูฟ่า ตังเป็นเกณฑ์เพื่อหาทีมวาง  มีการแบ่งสายเตะเหย้าเยือนแบบ "มินิ ลีก" ก่อนรอบนอคเอาต์ จนถึงชิงชนะเลิศ (นัดเดียว)

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกเริ่มปี 1992 กำลังจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน (ผมเขียนในเพจไปวันก่อน) เป็นแบบใหม่ เริ่มแข่งขันซีซั่น 2024-25 เพิ่มจำนวนทีมเป็น 36 ยึดตามแรงกิ้งเหมือนเดิม มีโคต้าพิเศษเฉพาะชาติที่ผลงานดีระดับสโมสรในซีซั้นนี้อีกสองทีม

หลายคนงงๆ กับรูปแบบใหม่ "สวิส โมเดล" ที่ผมเขียนไป

ย่อยให้เข้าใจง่ายๆ คือ 36 ทีม แบ่งเป็น 4 กลุ่มๆละ9 ทีมตามเส้นทางในลีกของแต่ละชาติที่ผ่านเข้ามา แล้วเรียงลำดับแรงกิ้ง เพื่อแบ่งเข้ากลุ่มทั้ง 4

รูปแบบคือแต่ละกลุ่มจะแข่งกับทีมในกลุ่มตัวเองทีมละ 2  แมตช์ ตามการจับสลาก ไม่ใช่พบกันหมดในกลุ่ม จากนั้นจะแข่งกับทีมในกลุ่ม 2-3-4 จับสลากอีกกลุ่มละ 2 แมตช์ เหย้าหรือเยือนขึ้นกับการจับสลาก มันจะได้ 4 เหย้าและ 4 เยือน ทั้งหมด 8 แมตช์ จากนั้นนับคะแนน เพื่อหา 1-8 ทีมแรกเข้ารอบน้อคเอาต์ ส่วนอีก 8 จะได้จากการเตะเพลย์ออฟ ระหว่างทีมอันดับ 9-24 (ตามตารางคะแนนที่แข่งจบไป) ก็จะได้ 8 ทีมไปเตะกับอันดับ 1-8 อันเป็นรอบ16 ทีมสุดท้ายต่อไป....

2 A22 Sports Management

นี่คือบริษัทตัวแทนของเรอัล มาดริด, บาร์เซโลนาและยูเวนตุสในการจัดตั้ง ซูเปอร์ลีกขึ้นมา ก่อตั้งเมื่อปี2022 โดยอดีตผู้บริหารทีวีเยอรมนีชื่อ แบรนด์ ไรชาร์ต , อนาส ลาการี และ จอห์น ฮาห์น 

หน้าที่ของบริษัท มันก็ไม่ต่างอะไรกับยูฟ่า คือจัดการแข่งขัน, หาเงินทุน, ผู้สนับสนุน,ทำเรื่องถ่ายทอดสด.....นั่นแหละ

โดย A22 มั่นใจว่าได้งบประมาณสนับสนุนจาก JP MORGAN บริษัทเงินทุนรายใหญ่ของอเมริกาก้อนโต ระดับ 4-5 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

เรื่องนี้ต้องติดตามครับ

ที่แน่ๆ ผลประโยชน์นั้นจะส่งเข้าสโมสรแบบเต็มๆ ไม่มีหักเบี้ยใบ้รายทางเหมือนยูฟ่า 

3 แนวทาง Super League ถ้าเกิดขึ้นได้

- 64 ทีมร่วมแข่งขัน ใน3 ระดับของลีก

- ลีกสูงสุดคือสตาร์(16ทีม)

ลีกรอง คือ ทอง (16ทีม) 

ลีกน้ำเงิน (32ทีม)

มีการเลื่อนชั้น ตกชั้นจาก star-gold-blue

- แข่งขันกลางสัปดาห์

- ชมฟรีผ่านแอพ unify

- ไม่มีสมาชิกถาวร (ตอนแรกจะให้มี) ใช้เกณฑ์วัดจากผลงานภายในลีกของแต่ละชาติเพื่อคัดเลือกมาแข่งขันซูเปอร์ลีก

- บริษัทผู้จัดแข่งชื่อ A22 sports management 

- ตอนนี้มีทีมพร้อมแข่ง2 ทีม เรอัล มาดริด และบาร์เซโลนา

ส่วนกลุ่มPL ยืนยันแล้วจะอยู่ในการแข่งขันของยูฟ่า

- รอบน็อคเอาต์ จะเป็นการหาแชมป์แต่ละลีก รวมทั้งทีมเลื่อนชั้นจากลีกรองขึ้นมา ในท้ายฤดูกาล

4 พรีเมียร์ลีกไม่ร่วมแข่ง


ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจจาก super league นั่นคืออังกฤษ ออกจากสหภาพยุโรปมาสสองปีแล้วการที่สมาคมฟุตบอลอังกฤษ สั่งห้ามทีมฟุตบอลจากอังกฤษนั้น ไม่ขัดกฏหมายสหภาพยุโรปแน่นอน และกฏหมายสหภาพยุโรปไม่สามารถใช้ได้กับที่ประเทศอังกฤษ  ดังนั้นทีมจากพรีเมียร์ลีกแถลงการณ์แสดงจุดยืนว่าไม่ร่วมแข่งขันซูเปอร์ลีกพวกเขาจะแข่งขันทัวร์นาเม้นต์ของยูฟ่า เท่านั้น

อีกทั้งพรีเมียร์ลีกจะตัดแต้ม 30 แต้มถ้าทีมไหนแยกไปแข่ง และรัฐบาลมี แนวทางป้องกัน ผ่าน football regulator (ยังอยู่ในร่างกฏหมาย) 

เช่นเดียวกันกับบาเยิร์น มิวนิค ยืนยันแล้วว่าจะไม่ร่วมแข่งขันซูเปอร์ลีก

ทั้งหมดนั้นคือภาพคร่าวๆของประเด็นข่าวเรื่องซูเปอร์ลีกล่าสุด

ถึงวันนี้สามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่า ซูเปอร์ลีก "ไม่แท้ง" สามารถจัดการแข่งขันได้ และเป็นทัวร์นาเม้นต์ที่จะมาแข่งกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพียงแต่...มันจะเวิร์คหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง

ถ้า super league ไม่มีทีมจากพรีเมียร์ลีก  แม่เหล็กของแฟนบอลทั่วโลกนั้น ความสนุก ความสนใจจากแฟนบอลทั่วโลกจะเป็นอย่างไร เพราะจะว่าไป แฟนบอลหลายภูมิภาคไม่ใช่จะดูบอลพรีเมียร์ลีกอย่างเดียว

แฟนละตินทั้งทวีปดูลา ลีกาและกัลโช เป็นหลัก 

แฟนบอลจีน, ญี่ปุ่น ดูหลายลีกและก็เป็นแฟนบอลสเปนและอิตาลี ไม่น้อยเลย

A22 และกลุ่มผู้บริหารเรอัล มาดริด, บาร์ซ่าและยูเวนตุส น่าจะมีข้อมูลเรื่องฐานแฟนบอลอยู่แล้ว....

เพียงแต่...การจัดตั้งซูเปอร์ลีกแบบชมฟรีผ่านแอพ 

แหล่งรายได้, เงินสนับสนุน มุมธุรกิจนั้น เราคงต้องรอดูการเปิดเผยจาก  A22 ว่าพวกเขามีแนวทางอย่างไรเรื่องนี้ 

ถึงจุดนี้รอดูการเปิดเผย  Business Model ของ A22 อย่างชัดเจน รวมทั้งการเชิญสโมสรที่จะมาร่วมแข่งขันซูเปอร์ลีก

ภาพมันยังไม่ชัดมากนักสำหรับพวกเราในเวลานี้ แต่ที่มั่นใจได้เลยก็คือว่า....ซูเปอร์ลีก....ก่อกำเนิดขึ้นมาแล้วจริงๆ

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport