อังกฤษ:มองสิงโต หลังปิดจ๊อบรอบคัดเลือก

หลังจากเดินเข้าเวมบลีย์ ชมแม็ตช์ อังกฤษ - มอลต้า แล้วก็มาเปิดช่อง 4 (Channel Four) นั่งดูจากโซฟา เมื่อ แกเร็ธ เซาธ์เกต พาลูกน้องไปเยือนนอร์ธ มาเซโดเนีย ปิดจ๊อบศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก ไหน … มาคุยกันสักนิด กับความรู้สึกของใครคนนี้

1.งานง่าย ลอยตัว  เลยไม่ใช่สิงโตที่ดุร้าย

ในเกมเมื่อคืนวันศุกร์ ที่ใครคนนี้ควงแขนกับ คุณไก่ป่า ที่งุ่นง่านกับการได้รับข่าวร้าย เอฟเวอร์ตัน ทีมรักของเค้า โดนข้อหา (ตั้ง) 1 กระทง แต่โดนปรับโหดร้าย 10 แต้ม

บางที อาจเป็นเคสตัวอย่าง,  บางที อาจโดนเลือกกระทำ

เรื่องนี้อยู่ที่ 115 คดีของแมนฯ ซิตี้  รวมทั้งความผิดของสิงห์บลูส์ เชลซี  มันจะโดนลงโทษหนักขนาดไหน ?

ว่าไปแล้ว พอพวกเราอินกับการเชียร์สโมสรนั้น นี้ พอถึงเบรกทีมชาติ ก็อาจจะหงุดหงิด ไม่มีทีมรักให้เชียร์  กลัวว่าสตาร์ตัวเองจะออกไปบาดเจ็บ  (ทั้งที่ซ้อมอยู่กับสโมสร ก็อาจจะเจ็บได้ แต่พอเจ็บกลับมา ความรู้สึกจะต่างกันเฉย)  และรู้สึกว่าทีมชาติน่าเบื่อ

อิงแลนด์ - มอลต้า นั่น ก็น่าเบื่อจริงครับ ครึ่งแรกเจ้าบ้านขึ้นนำ ทั้งที่ไม่มีจังหวะยิงตรงกรอบเลย เรื่องแบบนี้ ต้องย้อนไปไกลเลย เป็นเกมอุ่นแข้งกับเยอรมัน ปี 2017 หรืองัยเนี่ย

แต่ยังงัย เราก็ต้องยอมรับว่า แม็ตช์ทีมชาติจำเป็นต้องมี เพราะถ้าไม่มีเกมเดือน พฤศจิกายน แล้วจะรู้ว่าใครจะได้ไปเล่นศึกยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ รอบสุดท้ายฮะ ?

เกมมอลต้า ในสตาร์ติ้งไลน์อัพเห็นเพียง 4 คน ที่จะเป็นตัวจริงที่เยอรมัน ซัมเมอร์หน้าแน่ๆ  นั่นคือ คีแรน ทริปเปียร์,  ผู้รักษาประตู จอร์แดน พิคเฟิร์ด, เซ็นเตอร์แบ๊ค แฮร์รี่ แม็คไกวร์  และดาวซัลโว แฮร์รี่ เคน ที่ยิงประตูปิดท้ายในครึ่งหลัง เป็นประตูที่ 62 จากการรับใช้สิงโต 88 นัด not bad !

มาถึงเกมบุกไปเสมอ นอร์ธ มาเซโดเนีย 1-1  โดยสิงโตตามแบ่งแต้ม จากการทำเข้าประตูตัวเองของคู่แข่ง,  ซึ่งหะแรก ผู้บรรยายอังกฤษ ยังชม แฮร์รี่ เคน อยู่เลย เปลี่ยนลงมานัดแรกก็ยิงได้เลย ก่อนจะกระจ่างในเวลาต่อมาว่า แค่มีส่วนคุกคามฮะ

ได้เห็นการให้โอกาสกับ โอลลี่ วัตกิ้นส์ ศูนย์หน้าแอสตัน วิลล่า มีเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงในสนาม, ได้เห็นไอ้หนู รีโก้ ลูอิส ในตำแหน่งแบ๊คซ้าย และก็ทำให้เกมล่าสุด มีตัวเรือใบได้เป็นตัวจริงสิงโตถึง 4 รายด้วยกัน เมื่อรวม แจ๊ค กรีลิช  (หลังเกมมอลต้า น่ารักมาก ยืนคุยกับผู้พิการนั่งรถเข็นที่เป็นแฟนแมนฯยูฯ อยู่นานเลยในพื้นที่มิกซ์ โซน ที่นักข่าวบางท่านเข้าถึงนักเตะได้), ฟิล โฟเด้น และ ไคล์ วอล์คเกอร์ 

จริงๆ แล้ว การใส่นักเตะจากทีมอย่างแมนฯ ซิตี้ ที่ได้แชมป์นับไม่ถ้วน ลงเล่นพร้อมกันมากหน่อยในทีมชาติอังกฤษก็ไม่แปลกอะไร  หากครั้งนึงในช่วงปลายยุคเซเว่นตี้ ลิเวอร์พูลเป็นเจ้ายุโรป / แชมป์อังกฤษ  คุณรอน กรีนวูด เคยจัดทัพตัวจริง เอานักเตะหงส์แดงมาเล่นตัวจริงเป็น 7 หรือ 8 ตัวนี่แหล่ะ ปรากฎ ผลงานมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ต้องการ …

2. หรือว่าขาด จู๊ด ?

ผมมองว่า จู๊ด เบลลิ่งแฮม คือสตาร์สร้างสรรค์เกมแบบ ‘แก๊ซซ่า’ พอล แกสคอยน์  นักเตะระดับเทพที่เป็นที่ครั่นคร้ามไปทั่วแบบนี้  นานๆ ที จะเกิดขึ้นทีครับ

และถ้าอังกฤษ จะคว้าแชมป์รายการเมเจอร์  ก็ต้องมีนักเตะแบบ จู๊ด นี่แหล่ะประดับทีม ถึงแม้อีกคนในแนวรุกที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ก็คือ แฮร์รี่ เคน ที่การไปอยู่บาเยิร์น มิวนิค ช่วยยืนยันเพิ่มขึ้นว่า นี่คือ ‘ของแท้’ ,  และถ้าดูตัวอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลิโอเนล เมสซี่, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ยิงกันกระฉูดเมื่อวัยขึ้นหลักสามนำหน้า  เคนในวัยสามสิบเท่านั้น ยังมีอะไรดีๆ นำเสนออีกเยอะแน่

เข้าเวมบลีย์ ไม่ได้ดู จู๊ด เล่นกับมอลต้า เพราะการบาดเจ็บบริเวณไหล่ ทำให้ต้องถอนตัว โดยส่วนตัวก็รู้สึกว่าเกมนี้ มันน่าสนใจน้อยลงไปอีก

มันอาจจะทำให้มีพื้นที่ให้ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ได้เล่นเต็มเกมกับมอลต้า และเกือบเต็มเกมกับ นอร์ธ มาซิโดเนีย ซึ่งตอนนี้สำหรับอังกฤษ ให้มองเป็นผู้เล่นมิดฟิลด์,  และก็ได้เห็นเทรนต์ ในบทบาทนี้แบบต่อเนื่องหน่อย

ตัวอื่นๆ ที่ใช้เล่น ไม่ว่าจะหมุนอย่างไร  มันก็มีเกรดพอที่จะทำผลงานกันได้แจ่มกว่านี้นะครับ … หากอย่างที่บอก รู้ว่าอย่างไรก็เข้ารอบสุดท้าย ส่วนใหญ่ก็ดูเหมือนจะมั่นใจกับการติดทีมรอบสุดท้ายด้วย ก็เลยอาจจะไม่ได้เน้นอะไรเต็มที่

3. มาร์ค เกฮี น่าสนใจ

ในฟอร์มโดยรวมที่ไม่ได้ประทับจิต ประทับใจ มีนักเตะคนหนึ่งที่ผมสนใจ และรู้สึกว่า เขาเพิ่มน้ำหนักในทีมชาติให้กับตัวเองได้ดี … นั่นคือ มาร์ค เกฮี อดีตเด็กปั้นเชลซี ซึ่งปัจจุบันเป็นเซ็นเตอร์แบ๊คเหนียวแน่นให้กับ คริสตัล พาเลซ

หนุ่มที่มีรากชาวไอวอรี่ โคสต์  เป็นอีกคนที่เป็นผลผลิตอะคาเดมี่ เชลซี ซึ่งได้ร่วมเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดปัจจุบันนะครับ  เกมมอลต้า ตัวจริงยังมี ฟิกาโย่ โตมารี่ ที่ลองให้เล่นแบ๊คซ้ายครึ่งแรก ก่อนโดนเปลี่ยนตอนพักครึ่ง โยกทริปเปียร์ จากแบ๊คขวาไปเล่นอีกฝั่ง

คอเนอร์ กัลลาเกอร์ ที่ไม่เหมือนเพื่อน แม้จะเคยส่งยืมตัวเหมือนกัน แต่ปัจจุบันก็ยังเป็นตัวหลักที่ เชลซี ของ เมาริซิโอ โปเชตติโน่ ได้

(บางทีก็คิดนะ ระบบอะคาเดมี่ ของเชลซี เจ๋งอยู่ แต่ไม่อดทนกัน มัวแต่ขยันซื้อแบบมั่วๆ  ใช้งานไม่ได้ดีกว่าเด็กปั้นตัวเองเข้ามาจัง ..)

แฮร์รี่ แม็คไกวร์ รอดตัวที่ไม่เสียจุดโทษให้นอร์ธ มาซิโดเนีย จ่ายบอลเสีย แล้วก็ยังมาพุ่งตัวใส่คู่แข่งในเขตโทษ ที่มองยังงัยก็ต้องเป็น ‘จุดโทษ’,  แต่คู่แข่งดันมาได้จุดโทษ จากจังหวะที่ดูยังงัยก็ไม่ใช่ ไอ้หนู ริโก้ ลูอิส กระโดดขึ้นโหม่ง แล้วมือไปโดนใบหน้าคู่แข่งแบบไม่ได้ตั้งใจ เฮ้ย กีฬานี้มันกระทบกระทั่งกันได้ครับ ต้องดูจังหวะด้วย!

ความผิดพลาดมีให้เห็นเรื่อยๆ แต่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ก็ให้ความสำคัญมาตลอด

ทีนี้ พอเกฮี ดูจะมีเกมที่ดีกว่า ไม่มีจังหวะผิดพลาด ผมก็อยากเห็นเหมือนกันนะว่า ถ้าแกได้เล่นกับ จอห์น สโตนส์ ในทีมชาติอังกฤษ ในเกมที่แข็งกว่านี้ อย่างการอุ่นแข้งกับ บราซิล ในเดือนมีนาคม จะเวิร์คแค่ไหน  (นึกไว้ก่อน)

4. ใครจะเล่นแบ๊คซ้าย ?

อ่านจาก ดิ อินเดเพนเดนต์ ว่าใครน่าจะได้เป็น 23 ขุนพลชุดยูโร 2024 ของทีมชาติอังกฤษบ้าง ก็มีบอกว่า พวกที่ได้ไปแน่ ;  แฮร์รี่ เคน กัปตัน, จู๊ด, เดแคลน ไรซ์,   สโตนส์, วอล์คเกอร์, พิคเฟิร์ด, บูกาโย่ ซาก้า, ฟิล โฟเด้น, มาร์คัส แรชเฟิร์ด (เป็นอีกคนที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ไม่สนใจฟอร์มสโมสร!), แจ๊ค กรีลิช, ทริปเปียร์,  แม็คไกวร์

ใกล้เคียงว่าจะได้ไป : ลุค ชอว์ (เจ็บขาตั้งแต่สิงหา), คัลวิน ฟิลลิปส์ (ไม่ค่อยได้เล่นให้ต้นสังกัดเลย), เจมส์ แมดดิสัน,  เบน ชิลเวลล์  (ไม่ได้เล่นสักนาที ตอนยูโร หนก่อน), เฮนโด้, แอรอน แรมสเดล

พวกอยู่ในข่าย แต่ยังต้องลุ้น :  ราฮีม สเตอร์ลิ่ง (จริงเหรอ ?  เหมือนถูกลืมแล้วนะ), แซม จอห์นสตัน, ลูอิส ดังค์, รีซ เจมส์, มาร์ค เกฮี (เฮ้ย สำหรับผม คนนี้ได้ไป), เทรนต์, กัลลาเกอร์, วัตกิ้นส์, คัลลั่ม วิลสัน

ส่วนหนักกว่านั้น คือพวกที่ต้องพิสูจน์ตัวเองเยอะหน่อย; เมสัน เม้าต์, โตโมรี่,  เอเบริชี่ เอเซ่อ, เจมส์ วอร์ด-เพร้าส์ (ถ้าเป็นผม ย้ายทีมแล้วยังแอสซิสต์ได้เยี่ยม, เป็นตัวส่องฟรีคิกได้ ต้องให้ความสำคัญมากกว่านี้), นิค โพ้พ, จาร์รอด โบเว่น, เลวี่ โคลวิลล์ และ ไอแวน โทนี่ย์ ที่จะพ้นโทษแบนคดีเกี่ยวข้องการพนันเดือนมกราคมนี้ และอาจจะโดนทีมใหญ่แย่งตัวไปยิงให้ ..

ยังมีพวกม้ามืด พวกโอกาสริบหรี่อีกนะ แต่ช่างมันเหอะ

สิ่งที่ผมสนใจก็คือ แล้วใครจะเล่นแบ๊คซ้ายกันหนอ ยูโรคราวก่อน ก่อนทัวร์นาเมนต์ ใครคนนี้นึกว่า ก็ต้อง เบน ชิลเวลล์ สิ หากนัดแรกกลายเป็นนักเตะเท้าขวา ทริปเปียร์ เฉย และต่อมาก็ ลุค ชอว์

สิ่งที่เห็นจากสองเกมในช่วงเบรกทีมชาติ พย. นี้ ก็คือ ผมเริ่มหวั่นใจกับตำแหน่งแบ๊คซ้าย สิงโตคำรามอีกครั้ง  นี่ไม่รู้ว่า ชิลเวลล์ กับ ลุค ชอว์ จะฟิตกลับมาสภาพแบบไหน ยิ่งปัญหาของต้นสังกัดก็หนักหนาเชียว

หรือว่าสุดท้าย ก็ต้องใช้ คีแรน ทริปเปียร์ โยกไปเล่นแบ๊คซ้าย .. อีกสักที

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport