สิงโตชุดนี้มีดีกว่าที่บางคนคิด

อืมมม เริ่มจาก แกเร็ธ เซาธ์เกต โค้ชที่นำเสนอบอลสไตล์น่าอึดอัด

อืมมม ต่อมาก็ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ปราการหลังที่มักสร้างคอนเทนต์ เป็นตัวตลกฝ่ายตรงข้ามและก็มีตำแหน่งประจำตรงม้านั่งข้างสนามกับต้นสังกัด

อืมมม ต่อมาได้แก่ คาลวิน ฟิลลิปส์ นักเตะที่เมื่อนับจำนวนนาทีอยู่ในสนามรอบปีมานี้ก็ยากหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาว่า "คุณคือลูกรัก" ไปได้

ถูกที่สุด การที่ ทีมชาติอังกฤษ ตีตั๋วเข้ารอบสุดท้าย ยูโร2024 ที่เยอรมัน ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ยิ่งพิจารณาจากสถิติในรอบคัดเลือกในบ้านด้วยแล้ว หนสุดท้ายที่แพ้ก็ในคืนอัปยศกับโครเอเชียนั้นเลยยุค สตีฟ แม็คคลาเรน ปี2007

ตัวเลขที่อ่านได้นับจากนั้นแข่ง36 ชนะ32

แต่ยังไงซะก็ดูน่าตลกอยู่ดีที่ชาติๆหนึ่งที่มีลีกหมายเลขหนึ่งไม่ว่าจะทำผลงานได้ดีแค่ไหนก็ไม่เคยหนีพ้นเสียงนินทา ต่อทีมชุดปัจจุบันที่ถือว่าต่อยอดและมีการพัฒนาขึ้นมาก็ยังคงตกเป็นเป้าต่อเนื่อง เริ่มจากโค้ชเซาธ์เกต ต่อมาก็เสียงหัวเราะรวมถึงตามด้วยเสียงโห่อื้ออึงใส่นักเตะบางคน

ถ้าคุณถามถึงสปิริต ถ้าคุณอยากพูดถึงความสามัคคีจากคนทั้งประเทศ สิ่งเหล่านี้ย่อมใช่เป็นจุดเด่นของทีมลูกหนังฉายาสิงโตคำราม

กระนั้นในห้องแต่งตัวก็อีกอย่าง เรื่องเล่าที่ ไคล์ วอล์คเกอร์ ที่รับหมวกไปแล้ว 79 ใบ นับแต่ปี 2011ออกมาให้สัมภาษณ์ล่าสุดยืนยันชัดเจน "พวกเราเป็นทีมที่เล่นด้วยกันมานาน เรามีแกนกลางที่คอยประคับประคองทีมเอาไว้ ทุกคนล้วนต้องการทำเพื่อประเทศชาติ ต่างจากก่อนนี้ที่มีระบบศักดินาในทีมชาติ"

ในเกมที่โดนอิตาลีทะลวงตาข่ายนำไปก่อนแบบหมัดเดียวจอด ก็ได้รับรู้ถึงศักยภาพของ อังกฤษ ชุดนี้ เพิ่มขึ้น นำโดยการขับเคลื่อนของเด็กอายุ 20 อย่าง จู๊ด เบลลิ่งแฮม

ไม่ใช่แค่มีส่วนกับสองประตูสำคัญให้ทีมได้จุดโทษตีเสมอ 1-1 กับโชว์ทักษะเหนือชั้นยกบอลหนีกองหลังทีมเยือนก่อนผ่านให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด สังหารให้ทีมแซงนำ 2-1 ในครึ่งหลัง ทว่าวัยรุ่นที่เพิ่งบรรลุนิติภาวะคนนี้ยังได้แสดงถึงแพสชั่นที่มีต่อเกมในทางอื่นอีกด้วย

มีตอนทำให้ทีมได้เตะมุมก็ยกแขนสองข้างขอเสียงเชียร์จากแฟนบอลลั่นเวมบลีย์

ต่อมาตอนท้ายเกมที่ทีมนำไปแล้ว 3-1 ก็มีบางจังหวะที่เจ้าตัวไม่พอใจเพื่อนที่เลือกเตะทิ้งเอาปลอดภัยไว้ก่อนแทนที่จะค่อยๆลำเลียงบอลไปข้างหน้าเหมือนเดิม

นี่บอกถึงว่า จู๊ด มีครบทุกอย่างในตัว ทั้งฝีเท้า, หัวใจและแรงปรารถนา...    

ควรให้เครดิต เซาธ์เกต ด้วยที่เลือกระบบการเล่นเอื้อให้อดีตเด็กปั้น เบอร์มิงแฮม ในระบบ 4-2-3-1 ซึ่งก็คล้ายกับที่ เรอัล มาดริด ใช้ปัจจุบัน บทบาทของ จู๊ด เป็นจอมทัพเต็มตัวอยู่ด้านหลัง แฮร์รี่ เคน

ใช่ ถึงเวลาหรือยังที่เราควรให้คำชื่นชมเซาธ์เกตมากกว่าที่ผ่านมา

ทีมชุดนี้เหมาะสมกับคำว่า 'golden generation' แค่ไหนก็แล้วแต่มุมมองส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามผมเองก็ไม่คิดว่าชุดนี้จะเป็นยุคทองเท่ากับตอนที่ สเวน โกรัน อีริคส์สัน ทำทีมประกอบไปด้วยซูเปอร์สตาร์แทบทุกตำแหน่ง

เอาง่ายๆว่าครั้งหนึ่ง สเวน สามารถเลือกเซนเตอร์ฮาล์ฟได้จาก จอห์น เทอร์รี่, ริโอ เฟอร์ดินานด์, โซล แคมป์เบลล์ และ เล็ดลี่ย์ คิง

"Que sera sera, whatever will be, will be, we're going to Germany" บทเพลงแห่งความสุขที่แผดลั่นออกมาในเวมบลีย์เมื่อคืนอังคาร

อังกฤษ ได้ไป เยอรมัน โดยถูกวางให้เป็นหนึ่งในตัวเต็ง

นี่คงเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายแล้วของ เซาธ์เกต ก่อนสละตำแหน่ง เขาย่อมสามารถเชื่อมั่นได้เต็มร้อยว่าจะเป็นผู้จัดการคนแรกนับจาก เซอร์ อัล์ฟ แรมซี่ย์ นำพาโทรฟี่กลับมา มันไม่มีเหตุผลเลยว่าทำไมความเจ็บปวดยาวนาน 58 ปี จะไม่ถูกลบออกไปกลางปีหน้า

ผมร่วมอยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่รอบรองฯ บอลโลก2018, นัดชิงยูโร2020 ไปจนถึงรอบแปดทีมเวิล์ด คัพที่ กาตาร์ 2022

ผมก็จะตามต่อไปตราบเท่าที่ยังมีโอกาสจะทำได้

ผมก็มั่นใจเต็มอกด้วยว่า...อังกฤษ ภายใต้ เซาธ์เกต มีดีกว่าที่บางคนคิด

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport