ก่อนถึงวันตัดสินแชมป์! เกร็ดน่าสนใจนัดชิงดำ ยูโรปา ลีก

มาถึงนัดตัดสินแชมป์กันแล้วสำหรับศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ประจำฤดูกาล 2022-23 หลังจากที่ อาแอส โรม่า กับ เซบีย่า มีคิวดวลกันที่ ปุสกัส อารีน่า ในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี วันพุธที่ 30 พฤษภาคมนี้

แน่นอน ไฮไลท์ของเกมนี้คือการที่ต้องมี "ผู้พ่ายแพ้เป็นครั้งแรก" สักที หลังจากก่อนหน้านี้ โชเซ่ มูรินโญ่ เทรนเนอร์ อาแอส โรม่า ยังไม่เคยแพ้นัดชิงชนะเลิศของเกมถ้วยยุโรปที่แข่งกันแบบทัวร์นาเมนท์เลยจากทั้งหมด 5 ครั้ง ส่วน เซบีย่า ก็ได้แชมป์ ยูฟ่า คัพ/ยูโรปา ลีก จากทั้งหมด 6 หนที่เข้าถึงรอบชิงดำเหมือนกัน ซึ่งนอกจากเรื่องนั้นมันยังมีเกร็ดอื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย

- ย้ำแค้นหรือล้างตา ?

นี่ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ โรม่า กับ เซบีย่า โคจรมาเจอกันในรายการระดับทวีปยุโรป โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึก ยูโรปา ลีก ฤดูกาล 2019-20 ซึ่งเป็นซีซั่นที่มันต้องปรับให้เล่นกันแบบนัดเดียวจบเพราะเกิดปัญหาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ในตอนนั้นมันเตะกันที่ เอ็มเอสเฟา-อารีน่า ในประเทศเยอรมนีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ทีม ซึ่งเป็น เซบีย่า ที่เอาชนะไปได้ 2-0 ก่อนที่พวกเขาจะเดินหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ จนได้แชมป์ ยูฟ่า คัพ/ยูโรปา ลีก เป็นสมัยที่ 6

- เซบีย่า ชอบเจอทีมอิตาลี

16 ครั้ง คือจำนวนนัดทั้งหมดที่ เซบีย่า ได้เจอกับทีมตากอิตาลีในเกมถ้วยยุโรป โดยแบ่งเป็นการชนะ 8 เกม,  เสมอ 3 นัด และแพ้ 5 หน ซึ่งดูแล้วหลายคนอาจจะมองว่ามันไม่ใช่สถิติที่จะเรียกว่าข่มทีมจากอิตาลีได้อย่างชัดเจนนัก

อย่างไรก็ตาม หากดูเฉพาะการเจอกับทีมอิตาลีใน 6 เกมหลังสุดแล้วล่ะก็ มันก็จะพบว่า เซบีย่า ไม่แพ้เลยแม้แต่นัดเดียว แถมยังเก็บชัยชนะได้ถึง 5 นัดอีกต่างหาก และถ้าเจาะไปที่เฉพาะการเจอกับทีมจาก อิตาลี ในรอบน็อกเอาต์ของเกมถ้วยยุโรปแล้วนั้น เซบีย่า ก็เป็นฝ่ายกำชัยได้ถึง 5 เกมจากทั้งหมด 7 นัดเลย

นอกจากนี้ นี่ยังเป็นครั้งที่ 3 ที่ เซบีย่า จะได้ดวลกับทีมจากอิตาลีในเกมนัดหาแชมป์ของรายการระดับทวีปยุโรปด้วย โดยครั้งแรกเป็นการแพ้ เอซี มิลาน 1-3 ในเกม ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2007 ส่วนครั้งที่สองคือวันที่ชนะ อินเตอร์ มิลาน 3-2 ในศึก ยูโรปา ลีก ปี 2020

- โรม่า ไม่ค่อยถูกโฉลก

ในทางตรงกันข้าม โรม่า มีสถิติที่ไม่สวยหรูเวลาเจอทีมจากสเปนในเกมถ้วยยุโรป เพราะพวกเขาชนะเพียง 12 เกมจากทั้งหมด 39 นัด โดยที่เหลือแบ่งเป็นการเสมอ 7 หนกับแพ้ 20 นัด แถมถ้านับเฉพาะ 12 เกมหลังสุดพวกเขาก็เก็บชัยได้เพียง 2 หนด้วย โดยที่เหลือคือการเสมอกัน 3 เกมกับแพ้ 7 เกม

ทั้งนี้ ถ้าเกิดดูเฉพาะนัดที่เป็นรอบน็อกเอาท์แล้วนั้น โรม่า เคยรับมือกับทีมจกาแดนกระทิงดุ 10 เกม โดยตรงนี้แบ่งเป็นการชนะกับแพ้อย่างละ 5 เกมเท่ากันพอดี ซึ่งหนล่าสุดก็เพิ่งเกิดขึ้นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของ ยูโรปา ลีก กับ เรอัล โซเซียดาด ในฤดูกาลนี้นั่นเอง

- ครั้งที่สองของหมาป่า

ในขณะที่ เซบีย่า มีประสบการณ์โชกโชนจากการเล่นนัดชิงชนะเลิศของ ยูฟ่า คัพ/ยูโรปา ลีก แต่สำหรับ โรม่า นี่เป็นเพียงครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของสโมสรที่พวกเขามาถึงรอบชิงดำของรายการนี้ได้ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1991 แต่มันก็จบแบบไม่แฮปปี้เอ็นดิ้งเพราะพวกเขาแพ้ อินเตอร์ มิลาน ด้วยสกอร์รวม 1-2

ขณะเดียวกัน ถึงแม้ ปุสกัส อารีน่า จะเพิ่งเปิดใช้งานในปี 2019 แต่เดิมทีที่ตั้งของสนามนี้ก็เป็นที่ตั้งของสนามที่มีชื่อว่า เน็ปสตาดิโอน ซึ่ง โรม่า ก็เคยเดินทางไปเล่นที่สนามดังกล่าวเหมือนกัน โดยเกิดขึ้นในเกม อินเตอร์-ซิตี้ส์ แฟร์ส คัพ รอบ 3 นัดสอง เมื่อฤดูกาล 1964-65 ที่เจอกับ เฟเรนช์วารอส แต่ทัพ "จัลโล่รอสซี่" แพ้ไป 0-1 จนทำให้ตกรอบจากการพ่ายด้วยสกอร์รวม 1-3


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport