ยิ่งใหญ่! สถิติของ เวสต์แฮมฯ หลังได้ฉลองแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ ลีก

จบไปเป็นที่เรียบร้อยกับศึก ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบชิงชนะเลิศประจำฤดูกาล 2022-23 โดยแชมป์ตกเป็นของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เอาชนะ ฟิออเรนติน่า ตัวแทนจาก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไปได้ 2-1

นี่นับเป็นฤดูกาลที่ 2 แล้วที่มีการแข่งรายการนี้ ซึ่งที่จริงฤดูกาลก่อน เวสต์แฮมฯ ก็ได้เล่นรายการนี้เหมือนกัน แต่ตอนนั้นพวกเขาไปถึงเพียงรอบรองชนะเลิศ โดยผลงานที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้เกิดสถิติหลายอย่างเกี่ยวกับทัพ "ขุนค้อน" ด้วย

- ทีมอังกฤษกับนาทีบาป

ตอนแรกเกมนี้ทำท่าว่าจะต้องลุ้นกันต่อจนถึงช่วงต่อเวลาพิเศษแล้ว เพราะสกอร์มันเสมอกันที่ 1-1 จนถึงนาทีที่ 89 แต่แล้ว จาร์ร็อด โบเว่น ก็มาทำประตูชัยให้กับ เวสต์แฮมฯ ได้ในนาทีที่ 90 จนทำให้เขาเป็นแข้งชาวอังกฤษคนแรกนับตั้งแต่ปี 1994 ที่ทำประตูชัยในนัดชิงดำของเกมถ้วยยุโรปในระดับสโมสรได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าทึ่งพอๆ กันก็คือในประวัติศาสตร์ของนัดชิงชนะเลิศในเกมถ้วยยุโรปรายการใหญ่ๆ นั้น นี่ถือเป็นหนที่ 3 ที่มีการทำประตูชัยในนาทีที่ 90 ขึ้นไป (นับเฉพาะช่วงเวลาปกติ) และทั้ง 3 ครั้งมันก็เกิดขึ้นด้วยฝีมือของทีมจากอังกฤษทั้งหมดอีกต่างหาก โดยรุ่นพี่ของ เวสต์แฮมฯ ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาล 1998-99 จากผลงานของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และ เชลซี ชุเแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ซีซั่น 2012-13 ที่เฉือนชนะ เบนฟิก้า จากประตูของ บรานิสลาฟ อิวาโนวิช

- ถ้วยยุโรป > ลีก

หากไม่นับรวมการเล่นในรอบคัดเลือกแล้วนั้น เวสต์แฮมฯ ก็สามารถเก็บชัยชนะในเกม คอนเฟอเรนซ์ ลีก ประจำซีซั่นนี้ได้ถึง 12 เกมจนเป็นการปูทางไปสู่การได้ฉลองแชมป์อันชื่นมื่นของพวกเขาในกรุงปราก

เรื่องที่เกิดขึ้นมันเหมือนกับตลกร้ายเพราะว่า เวสต์แฮมฯ เก็บชัยในถ้วยนี้ได้มากกว่าใน พรีเมียร์ลีก ประจำฤดูกาล 2022-23 ซะอีก หลังจากทีมของ เดวิด มอยส์ ชนะในลีกไปเพียง 11 ครั้ง และผลงานดังกล่าวก็ทำให้นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทีมจากเกาะอังกฤษเก็บชัยชนะในเกมถ้วยยุโรปได้มากกว่าการเล่นในลีกภายในซีซั่นเดียวกัน

- อันดับไม่สำคัญ

อย่างที่บอกไปในเบื้องต้นว่าฤดูกาลนี้ เวสต์แฮมฯ ชนะในลีกได้แค่ 11 นัดเท่านั้น ดังนั้นมันจึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะจบศึก พรีเมียร์ลีก ด้วยการได้เพียงอันดับที่ 14 แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าหดหู่เลยเมื่อสุดท้ายพวกเขาได้แชมป์ยุโรปมาเชยชม

ยิ่งไปกว่านั้น นี่กลายเป็นเรื่องที่จะถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์ด้วย เพราะว่า เวสต์แฮมฯ ชุดฤดูกาล 2022-23 กลายเป็นทีมแชมป์ยุโรปรายการระดับ เมเจอร์ ที่ได้อันดับในลีกแย่ที่สุดภายในฤดูกาลเดียวกันเลย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport