กกท. เปิด "ไทยเฮาส์" สู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ สุดล้ำทันสมัยเคียงข้างทัพไทย

ไฟในกระถางคบเพลิงมหกรรมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์" ได้ถูกจุดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว เรียกว่า "เจ้าภาพ" เนรมิตรความอลังการ สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ชมได้อย่างมาก โดยเฉพาะขั้นตอนการจุดคบเพลิง มีเซอร์ไพรส์กับการใช้โลกดิจิตัล "เนรมิตรมนุษย์ยักษ์เสมือนจริง" หลอมรวมคนทางโลกออนไลน์กว่า 100 ล้านคน ร่วมกันจุดคบเพลิงกับ "มนุษย์จริง" ที่ชื่อ "หวัง ซุ่น" ยอดนักว่ายน้ำสุดหล่อ ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิก เหมือนเป็นการผสานของวัฒนธรรมเก่า กับ โลกสมัยใหม่ เข้าไว้ด้วยกัน

ขณะที่การแสดงชุดต่างๆ ก็อลังการงานสร้างสมราคาความเป็นจีน ที่เป็นชาติที่มีวัฒนธรรมยาวนาน ลุ่มลึก สวยงาม และหลากหลาย

หันกลับมาที่ทัพนักกีฬาไทย ประเดิม "เหรียญรางวัลแรก" ไปแล้วจาก นันธิดา กระจ่างแจ่ม - ปาริษา แช่มพุดซา 2 นักกีฬาเรือพายหญิงคว้าเหรียญทองแดง เรือพาย 2 ฝีพายหญิง ระยะ 2,000 เมตร

สำหรับ "หางโจวเกมส์" ชิงชัย 481 เหรียญทองจากกีฬา 40 ชนิด ทัพไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย 940 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 509 คน, นักกีฬาหญิง 431 คน และเจ้าหน้าที่ประจำทีม 269 คน, ผู้ตัดสิน 20 คน, ทีมแพทย์ 25 คน, หัวหน้าคณะนักกีฬา, รองหัวหน้านักกีฬา และเจ้าหน้าที่ประจำกองอำนวยการ 16 คน รวมทั้งสิ้น 1,275 คน

ตลอดเวลาที่ผ่านมา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้ความสำคัญในการดูแลนักกีฬาตั้งแต่การเก็บตัวก่อนแข่งขันเป็นอย่างดี ส่วนระหว่างการแข่งขัน กกท. ยังคำนึงถึงการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับทัพไทยมากที่สุด เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยการจัดตั้ง "ศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย (Team Thailand Administration Center หรือ ไทยเฮาส์) เพื่อดูแลนักกีฬาไทยอย่างเต็มที่ในทุกด้าน

ล่าสุด "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย (Team Thailand Administration Center หรือ ไทยเฮาส์) ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ชั้น 4 โรงแรมซัมเมอร์เซ็ต ไอโอซี หางโจว เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2566 โดยมี นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ในฐานะประธานศูนย์ไทยเฮาส์ กล่าวรายงาน พร้อมทั้งเปิดการใช้รถโมบายคลินิก Sport Science mobile clinic ซึ่งเป็นรถเคลื่อนที่ ให้บริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาแก่นักกีฬาไทยที่ไปแข่งขันในสนามต่าง ๆ

ภายในงานได้รับเกียติจาก นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย, พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นายพร้อมพงษ์ พฤกธารา ผู้แทนสำนักงบประมาณ,  พล.อ.สุภมนัส ภารพบ ประธานอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินโครงการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, นายสมหมาย ลักขณานุรักษ์ อนุกรรมการติดตามฯ และ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เข้าร่วมเปิดงานในครั้งนี้ด้วย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ระบุว่า ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์การกีฬาในการพัฒนาอย่างจริงจัง ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ มีนโยบายชัดเจนให้ทุกสมาคมกีฬานำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ ทั้งก่อนการแข่งขัน และระหว่างแข่งขัน ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้จัดตั้งศูนย์ไทยเฮาส์ในมหกรรมกีฬามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ เพื่อช่วยสนับสนุนศักยภาพให้ทัพนักกีฬาไทยเกิดความพร้อมสูงสุดในทุกด้าน

“ศูนย์ไทยเฮาส์ โดยฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดให้บริการระหว่างวันที่ 22 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ครั้งนี้ถือว่าสมบูรณ์ ทันสมัยและพร้อมที่สุดในการดูแลทัพนักกีฬาไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา กายภาพบำบัด โภชนาการ และจิตวิทยา รวมทั้งมีการตรวจรักษาทั่วไป, ด้านกายภาพบำบัด, เครื่องฟื้นฟูร่างกายด้วยความเย็น, เครื่องนวดด้วยแรงลม, การนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ, แคปซูลฟื้นสภาพร่างกาย, ด้านสรีรวิทยาการกีฬา, ด้านโภชนการกีฬา, ด้านจิตวิทยา และด้านการอบรมเรื่องสารต้องห้ามทางการกีฬา  ในส่วนรถโมบายคลินิกพร้อมที่จะเข้าไปดูแลกีฬาต่อสู้ที่อาจมีอาการบาดเจ็บได้ในกรณีฉุกเฉินต่างๆ” ผู้ว่าการ กกท.กล่าว 

สำหรับ "ศูนย์ไทยเฮาส์" ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสถาบันต่างๆ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาบริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มีมาตรฐาน ทั้งก่อนแข่ง ระหว่างแข่ง และหลังแข่ง รวมทั้งยังมีรถโมบายเคลื่อนที่ไปให้บริการนักกีฬาได้ตามสนามต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีฝ่ายประมวลผลติดตามผลการแข่งขัน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ของนักกีฬาไทย ซึ่งเป็นการประสานงานร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศฯ และจะมีการประชุมสรุปทั้งช่วงเช้า และช่วงเย็น ด้วย 

การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมอยู่เคียงข้างทุกเส้นทางของนักกีฬาไทย เดินทางหน้ามุ่งสู่ความสำเร็จ และนำชัยชนะกลับมาให้พี่น้องชาวไทยได้ภาคภูมิใจร่วมกัน

กองประชาสัมพันธ์ กกท.


ที่มาของภาพ : การกีฬาแห่งประเทศไทย
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport