แบดมินตันไทยจัดชุดผสม ใช้ลูกสด-ความเก๋าป้องเจ้าซีเกมส์

แบดมินตัน ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเสมอมาในศึกซีเกมส์ หนก่อนในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ก็คว้ามาได้ 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน คว้าเจ้าเหรียญทองได้สำเร็จด้วย

สำหรับกีฬาแบดมินตันใน "แคมโบเดีย 2023"  เจ้าภาพ กัมพูชา กำหนดชิงชัยทั้งหมด 8 เหรียญทอง โดยจะประเดิมชิง 3 เหรียญทองในประเภททีมชาย, ทีมหญิง และที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้ก็คือ ประเภททีมผสม กันก่อน จากนั้นแข่งขันกันต่อในประเภทบุคคลอีก 5 รายการ คือ ชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ และคู่ผสม  

สำหรับประเภททีมผสม เรียกว่ามีดราม่าร้อนให้แฟนกีฬาไทยได้ถกกันเป็นประเด็น เมื่อเจ้าภาพไม่อนุญาตให้ประเทศไทย และอีก 4 ชาติ คือ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และสิงคโปร์ ที่ถือเป็นชาติที่มีนักแบดมินตันชั้นนำของโลก (เทียร์ 1)  เข้าแข่งขันในประเภทนี้ และกำหนดให้ชาติระดับเทียร์ 2 คือ กัมพูชา (เจ้าภาพ) , ลาว, เมียนมา, บรูไน และติมอร์ เลสเต เข้าร่วมการแข่งขัน 

ทั้งนี้ทัพนักกีฬาแบดมินตันไทย เพิ่งสร้างผลงานที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ ด้วยการคว้า 4 เหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม จากประเภท ทีมชาย, ทีมหญิง และประเภทบุคคล โดยประเภทบุคคล มาจากหญิงเดี่ยว "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, ประเภทชายเดี่ยว จาก "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ 

นอกจากนี้ยังได้ 2 เหรียญเงินจาก ประเภทหญิงเดี่ยว "จิว"  ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ และ ประเภทหญิงคู่ จากคู่พี่น้อง "อันนา" นันทกาญจน์  กับ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด เป็นการคว้าเหรียญทองมากที่สุดอีกครั้งของวงการแบดมินตันไทยเลยก็ว่าได้ 

ต้องยอมรับว่าใน "กีฬาซีเกมส์" ครั้งที่ 32  ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 8-16 พ.ค.2566 ชาติต่างๆในอาเซียนได้รับผลกระทบจากโปรแกรมการแข่งขันที่ทับซ้อนกันกับศึกใหญ่ระดับโลกอย่างศึกทีมผสมชิงแชมป์โลก  "โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ บีดับเบิลยูเอฟ สุธีรมาน คัพ 2023" (TotalEnergies BWF Sudirman Cup Finals 2023) ซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง 14-21 พ.ค.2566 ทำให้แต่ละชาติต้องปวดหัวกับการจัดทัพนักกีฬาพอสมควร  

ชาติมหาอำนาจในวงการขนไก่โลกที่มีดินแดนอยู่ในอาเซียน อย่าง มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย ต่างต้องปรับทัพเพื่อให้มีทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในช่วงที่มีโปรแกรมที่คาบเกี่ยวกัน เช่นเดียวกับทีมชาติไทยที่มือระดับท็อปๆอย่าง "เมย์" รัชนก อินทนนท์, "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์, "เอิร์ธ" พุธิตา ศุภจิรกุล, "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ตัดสินใจเข้าร่วมทำการแข่งขันในทีมผสมชิงแชมป์โลก

วิธีรับมือของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ คือการดึงบรรดาดาวรุ่งเข้ามาเสริมทัพกับนักกีฬาตัวหลักที่เป็นมืองรองๆ  

สำหรับในการชิงชัยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32  ที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  ทีมนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยประกอบไปด้วย ทีมหญิง  "จิว"พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ, "เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง, พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์, "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล, "วิว" รวินดา ประจงใจ, "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด, "อันนา" นันทกาญจน์  เอี่ยมสะอาด, "เกน" ลักษิกา กัลละหะ และ  "จ๋อมแจ๋ม" ผไทมาส เหมือนวงศ์

ทีมชาย ประกอบไปด้วย "โอ๊ต" สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ ,"อิคคิว" พณิชพล ธีระรัตน์สกุล, "โอโม่" พรรคพล ธีระรัตน์สกุล, "พี" พีรัชชัย สุขพันธ์,  "เบน" นันทกานต์ ยอดไพสง, "โอ๊ต" เฉลิมพล เจริญกิจอมร, "มิกซ์" รัชพล มรรคศศิธร, "ต้น"ปริญญวัฒน์ ทองน่วม, ไตเติ้ล" รุษฐนภัค อูปทอง และ "บอส" ศรัณย์ แจ่มศรี

ทั้งนี้ จากการแถลงความพร้อมซีเกมส์ 2023 ซึ่งจัดโดยสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ "มีต เดอะเพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32"  สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย โดย พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมฯ นำแถลงความพร้อม ระบุว่า แบดมินตันนักกีฬามีความพร้อมตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะแข่งตลอดทั้งปี ปัญหาคือห้วงเวลาของศึกซีเกมส์ 2023 ที่ทับซ้อนกับศึกแบดมินตันทีมผสมโลก สุธีรมาน คัพ 2023 ก็ทำให้มีปัญหาในเรื่องของการจัดผู้เล่นพอสมควร

"อย่างไรก็ตามในศึกซีเกมส์ สมาคมจะใช้ผู้เล่นชุดผสมรุ่นเก๋าและเยาวชนที่มีผลงานดีลงทำศึก ภาพรวมยังมั่นใจว่าน่าจะมี 2 เหรียญทอง จากทีมหญิง และประเภทบุคคล ซึ่งหญิงเดี่ยวมีโอกาสทำได้ ส่วนประเภทอื่นๆคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริง" 

"ด้านคู่แข่งสำคัญ อย่าง อินโดนีเซีย ประกาศตั้งเป้าหมายคว้าให้ได้ 3 เหรียญทองเป็นอย่างน้อยใน ซีเกมส์ครั้งนี้ จากประเภททีมชาย ชายเดี่ยว และ ชายคู่  ส่วนมาเลเซีย ประกาศรายชื่อนักแบดมินตันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งทีมชาย และ ทีมหญิง ต่างก็ส่งดาวรุ่งกันมายกทีมเพื่อหวังเก็บประสบการณ์จากเวทีนี้เพื่อไปสู่เวทีระดับโลก" พลอากาศเอก มณฑล กล่าวทิ้งท้าย 

ทั้งนี้แม้ในประเภททีมหญิงของไทยจะขาดนักกีฬาตัวหลักไปพอสมควร แต่ก็ยังมีผู้เล่น อย่าง "เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง, "จิว" ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ, "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล , "วิว" รวินดา ประจงใจ แน่นอนว่า หากไม่ประมาทคู่แข่งที่น่าจะเป็นมาเลเซียและ อินโดนีเซีย โอกาสคว้าเหรียญทองสมัยที่ 9 นั้นยังมีโอกาสที่ดีมากๆ

 เช่นเดียวกับประเภทหญิงเดี่ยว  "เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง  กับ  "จิว"พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ  ถ้าหากรักษาฟอร์มการเล่นที่ดีเอาไว้ได้รวมไปถึงไม่มีปัญหาอาการบาดเจ็บมารบกวน ก็มีสิทธิ์คว้าอีก 1 เหรียญทองให้ทีมไทย

ทั้งนี้การที่สมาคมได้ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 10 ของโลก และ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด กับ "อันนา" นันทกาญจน์  เอี่ยมสะอาด คู่มืออันดับ 11 ของโลก ซึ่งมีผลงานที่ร้อนแรงในช่วงปีที่ผ่านมาร่วมทีม ก็นับเป็นโอกาสดี ที่ไทยจะได้ลุ้นเหรียญทองในประเภททีมหญิง และหญิงคู่  โดย อินโดนีเซีย น่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญ ซึ่งก็ต้องดูว่าจะปรับทัพส่งนักกีฬาคนใดเข้ามาชิงชัย 

ถึงแม้จะตั้งเป้าเอาไว้ที่ 2 เหรียญทอง ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 แต่ด้วยศักยภาพมือรองๆของผู้เล่นไทย รวมถึงชาติต่างๆที่เป็นมหาอำนาจ ซึ่งอาจส่งมือรองมาร่วมบู๊ เพราะมีโปรแกรมคาบเกี่ยวกับศึกทีมผสมชิงแชมป์โลก 2023 เทียบกันแล้ว เราดูเหนือกว่าเล็กๆ 

แน่นอนว่าหาก มาเลเซีย, อินโดนีเซีย หรือ สิงคโปร์ ส่งทีมชุดผสมหรือชุดสองลงสู้ในซีเกมส์ ทีมขนไก่ไทยก็อาจสร้างมีเซอร์ไพรส์เหมือนกับซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่คว้าเจ้าคอร์ต กวาดมา 4 เหรียญทอง


ที่มาของภาพ : Siamsport
BY : ทีมงานซีเกมส์
ทีมงานซีเกมส์
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport