"สิริวิมล" ประเดิม 2 เงิน 1 ทองแดง-เกาหลีเหนือกวาดทองเรียบศึกยกน้ำหนักโลก

ศึกยกน้ำหนัก "เวิลด์คัพ" เปิดฉากประทับใจ สิริวิมล ประมงคล" จอมพลังสาวไทย ประเดิมคว้า 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ด้าน วอน ฮยอน ซิม สาวเกาหลีเหนือ กวาดเรียบ 3 เหรียญทอง แถมทำลายสถิติโลกได้ด้วย ด้านโปรแกรมชิงชัยวันที่ 1 เม.ย.นี้ ทีมไทยยังได้ลุ้นเหรียญรางวัลอีกจาก 4 จอมพลัง ได้แก่ "ธรรญธร-สุรจนา" รุ่น 49 กก.หญิง และ "ณัฐวัฒน์" กับ "วิทูรย์" รุ่น 55 กก.ชาย

การแข่งขันยกน้ำหนัก 2024 ไอดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 "ปารีสเกมส์" กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-11 เม.ย.67 ที่ศูนย์ประชุมขุนเลิศโภคารักษ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จ.ภูเก็ต ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 31 มี.ค. 67 ประเดิมชิงชัยวันแรก พร้อมมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยมี นายมงคล วิมลรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน

มร.โมฮัมเหม็ด ฮาซัน จารูด ประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิ้ลยูเอฟ) พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์), "เสธ.ยอด" พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ, "มาดามบุษ" บุษบา ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษา สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ, นายปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ, นายนำพล โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), พลเอก วิสุทธิ์ เดชสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ, คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ, ผู้สนับสนุน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน โดยฝ่ายจัดการแข่งขันฯ เตรียมการแสดงสื่อถึงศิลปวัฒนธรรมไทยไว้อย่างสวยงามตระการตา จำนวน 3 ชุด ดังนี้ การแสดงชุดที่ 1 อารายธรรม วิถีถิ่น, การแสดงชุดที่ 2 รุ่งเรืองเมืองสยาม และ การแสดงชุดที่ 3 อุดมสมบูรณ์ กระแสสินธุ์ สร้างความประทับใจให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วโลกเป็นอย่างมาก

จากนั้นเป็นการชิงชัยเหรียญรางวัลแรกของการแข่งขันครั้งนี้ ในรุ่น 45 กก.หญิง กลุ่มเอ ทีมไทยส่ง 2 จอมพลังสาว สิริวิมล ประมงคล และ เขมิกา กำเนิดศรี ลงลุ้นเหรียญรางวัล เริ่มต้นท่าสแนตช์ สิริวิมล เรียกเหล็กครั้งแรก 73 กก. แต่ยกไม่ผ่าน ก่อนออกมาแก้ตัวสำเร็จในการยกครั้งที่ 2 จากนั้นครั้งที่ 3 ขยับน้ำหนักเป็น 75 กก. ยกผ่านไปได้ สถิติอยู่ที่ 75 กก. ได้เหรียญทองแดง ขณะที่ วอน ฮยอน ซิม จากเกาหลีเหนือ ยกได้ 87 กก. คว้าเหรียญทองไปครอง พร้อมทำลายสถิติโลกของตัวเองที่เคยทำไว้ 86 กก., เหรียญเงิน คอง มี เฟือง จากเวียดนาม 76 กก. ส่วน เขมิกา ยก 71 กก.ได้ที่ 5

ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก สิริวิมล เรียกเหล็ก 90, 96 และ 101 กก. ยกผ่านไปได้ทั้งหมดตามลำดับ คว้าเหรียญเงิน ขณะที่ วอน ฮยอน ซิม จากเกาหลีเหนือ ยังโชว์ความเหนือชั้น ยกได้ 109 กก. ทำลายสถิติมาตรฐานโลกที่วางไว้ 108 กก. ด้าน เหรียญทองแดง คอง มี เฟือง จากเวียดนาม 84 กก. ส่วน เขมิกา ยกได้ 82 กก. ได้ที่ 4 ด้านน้ำหนักรวม เหรียญทอง วอน ฮยอน ซิม จากเกาหลีเหนือ 196 กก. ทำลายสถิติโลกของตัวเองที่เคยทำไว้ 192 กก. ส่วนเหรียญเงิน สิริวิมล ประมงคล 176 กก. และเหรียญทองแดง คอง มี เฟือง จากเวียดนาม 160 กก. ส่วน เขมิกา สถิติ 153 กก. ได้ที่ 4 สรุปทัพยกน้ำหนักไทยประเดิมไป 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ในวันแรก 

หลังจบการแข่งขัน สิริวิมล กล่าวว่า "ตนรู้สึกพอใจและภูมิใจกับผลงานที่ทำได้ ถือว่าทำสถิติได้ดีกว่าที่ฝึกซ้อม ส่วนก่อนหน้านี้นักยกน้ำหนักหลายคนยังไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติที่ค้างจ่ายมานาน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการแจ้งว่าได้อนุมัติแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว อยากทราบว่าเงินรางวัลจะออกวันไหน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกคน"

สำหรับโปรแกรมนักกีฬาไทยในวันที่ 1 เม.ย.นี้ มีคิวลงชิงชัยอีก 4 ราย คือ ธรรญธร สุขข์เจริญ และ สุรจนา คำเบ้า แข่งขันรุ่น 49 กก.หญิง กลุ่มเอ เวลา 16.00 น. ที สปอร์ต 7 และ ช่อง 5 เอชดี ถ่ายทอดสด, อส.ทพ.ณัฐวัฒน์ ชมชื่น และ อส.ทพ.วิทูรย์ มิ่งมูล แข่งขันรุ่น 55 กก. กลุ่มเอ เวลา 19.00 น. ที สปอร์ต 7 และ เอ็นบีที เอชดี ถ่ายทอดสด โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือติดตามชมผ่านการถ่ายทอดสดทางช่อง 5 เอชดี, เอ็นบีที และ ที สปอร์ตส 7 จะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์ไปด้วยกัน


 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport