กองทุนฯยันไม่ทิ้งนักกีฬาไทยพร้อมหนุนงบเก็บตัวศึกอินดอร์เกมส์

"บิ๊กแนต" หวังทัพนักกีฬาไทยทำผลงานติด 1 ใน 3 ของการแข่งขัน กีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งจะมีขึ้น 21-30 พ.ย.นี้ ด้าน ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ เผยจากการที่มหกรรมกีฬานี้เลื่อนแข่งขันมาแล้วถึง 5 ครั้ง ทำให้งบที่กองทุนฯสนับสนุนนั้นบานปลายจนตอนนี้ทะลุ 1,400 กว่าล้านบาท ยันช่วงเวลาของการเก็บตัวที่เหลือไม่ทอดทิ้งสมาคมและนักกีฬา โดยเตรียมหนุนงบอีก 247 ล้านบาทเพื่อใช้ทุกสมาคมใช้เตรียมทัพ

 ความเคลื่อนไหวของการแข่งขัน กีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย.67  ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริหารสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เตรียมร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาดังกล่าว ได้เดินทางมาร่วมประชุมความเตรียมความพร้อม  ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) 

 ภายในงานดังกล่าว "บิ๊กแนต" นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ กกท., นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท., นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย, ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และผู้แทนสมาคมกีฬาต่างๆ เดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมหน้า 

 นายกองเอก ชัยภักดิ์  เผยว่า ก่อนหน้านี้การแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 มีการประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไป เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งชนกับมหกรรมกีฬาอื่นๆ ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ในปีเดียวกัน ทำให้เลื่อนแข่งขันรวม 5 ครั้ง โดยที่ผ่านมาใช้เงินในการเก็บตัวนักกีฬา 459 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จากการเลื่อนการแข่งขันมาหลายครั้ง นับเป็นเงินในการเก็บตัวมหาศาลที่สุดในทุกมหกรรมกีฬาที่เคยใช้

 นายกองเอก ชัยภักดิ์ กล่าวอีกว่า ฝ่ายบริหารได้มีการให้หยุดเก็บตัวนักกีฬาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เหลือเวลาอีกไม่นานกี่เดือนก็จะแข่งขันแล้ว ทำให้แต่ละสมาคมต้องหาเงินมาบริหารจัดการเรื่องการเก็บตัวและด้านต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยจะต้องใช้งบประมาณในช่วงเวลาที่เหลืออีก 247 ล้านบาท ซึ่งกองทุนพัฒนาการกีฬายืนยันแล้วว่าจะให้การสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว เพราะรู้ดีว่าการเลื่อนแข่งขันไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมาคมกีฬา ส่วนเป้าหมาย ตนอยากเห็นนักกีฬาไทย ติด 1 ใน 3 ของตารางเหรียญ และถ้าอีเวนต์ไหนที่มีนักกีฬาอาเซียนได้เหรียญหรือทำผลงานเหนือกว่าไทย ก็ต้องมาพิจารณากันต่อไป 

  ด้าน ดร.สุปราณี กล่าวว่า เงินที่กองทุนจะสนับสนุนนั้นไม่อยู่ในกรอบปีงบประมาณ 2567 เพราะเลื่อนการแข่งขันออกไปจากเดือนก.พ. โดยก่อนหน้านี้ให้เงินไปแล้ว 115 ล้านบาท แต่บางสมาคมออกมาบอกว่ายังไม่ได้เงิน ขอชี้แจงว่า จาก 36 สมาคม มี 10 สมาคมที่ยังไม่ส่งเบิก, สมาคมส่งเบิกได้รับเงินแล้ว 18 สมาคม, สมาคมส่งเบิกและส่งคลังแล้ว แต่ยังไม่ได้รับโอนเงิน 8 สมาคม หลังจากนี้ให้จัดการทำเรื่องเบิกจ่ายให้เรียบร้อย ซึ่งตนขอยืนยันว่ากองทุนฯพร้อมสนับสนุนเรื่องเงินค่าเก็บตัวให้นักกีฬาทุกคนในช่วงเวลาที่เหลืออย่างแน่นอน ส่วนงบที่กองทุนฯสนับสนุนนั้นบานปลายจากการเลื่อนแข่งถึง 5 ครั้ง ตอนนี้ทะลุ 1,400 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นงบมหาศาลสำหรับมหกรรมเดียว ฉะนั้นเมื่อเราเทงบให้มากมายขนาดนี้ ก็จะต้องมีการวัดผลของแต่ละสมาคมในความสำเร็จของรายการนี้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport