สดุดีทีมลูกเด้งสาวสร้างประวัติศาสตร์ลุยโอลิมปิกลุ้นชายเดี่ยว-คู่ผสมซิวตั๋วเพิ่ม

เป็นข่าวดีต้อนรับเดือนมี.ค.ของวงการกีฬาไทยเลยทีเดียว กับการที่ทีมลูกเด้งสาวไทย ได้โควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ตามการประกาศยืนยันของสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ เมื่อ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาเทเบิลเทนนิสไทย ที่สามารถควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้ายได้สำเร็จ หลังตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ 2000 ที่ออสเตรเลีย เคยได้โควตาเพียงแต่ในประเภทบุคคลเท่านั้น คือหญิงเดี่ยวและชายเดี่ยว

ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญของวงการลูกเด้งไทย ภายใต้การบริหารงานของ ณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมคนปัจจุบัน ที่สามารถผลักดันให้ทีมลูกเด้งสาวไทยเข้าร่วมชิงชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้ายได้สำเร็จ ที่สำคัญเป็นการคว้าโควตาประเภททีม และไม่บ่อยนักที่กีฬาทีมของไทยจะได้โควตาโอลิมปิก ซึ่งทีมกีฬาของไทยทีมล่าสุดได้โควตาลุยรอบสุดท้าย ก็คือทีมวิ่งผลัด 4x100 ม.ชายไทย ที่ได้ตั๋วลุยโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส เปิดเผยถึงประเด็นนี้ว่า สำหรับทีมหญิง มีโควตาในการเข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 16 ทีม ซึ่งเงื่อนไขในการเข้าร่วม มีอยู่ 4 ข้อด้วยกัน เงื่อนไขแรกที่จะได้เข้าแข่งขันรอบสุดท้าย คือ การเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง ฝรั่งเศส ในฐานะประเทศเจ้าภาพ ได้สิทธิ์นี้โดยอัตโนมัติ

"ข้อต่อมาคือ เป็นแชมป์ทวีป และข้อ 3 คือ การติดอันดับ 1-8 ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ประเภททีม 2024 ที่เกาหลีใต้ ซึ่ง 2 เงื่อนไขนี้ ทีมหญิงไทยยังไม่เข้าข่าย โดยในเงื่อนไข 3 ซึ่งมีโอกาสใกล้เคียงที่สุด แต่ก็พ่ายทีมแกร่ง อย่าง จีน เบอร์ 1 ของโลก ตบรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในการแข่งขันที่เกาหลีใต้"

"อย่างไรก็ตาม เมื่อมาดูเงื่อนไขสุดท้าย ก็คือทีมที่มีอันดับโลกดีที่สุด ที่ยังไม่ได้โควตาไปแข่งขันรอบสุดท้าย ที่ปารีส ไทยที่อันดับโลกขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 11 ของโลก มี 2,298 คะแนน จากการสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งเข้าเงื่อนไขนี้พอดี จึงคว้าโควตาจากอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (นับเฉพาะชาติที่ยังไม่ได้สิทธิ์รอบสุดท้าย) และ

คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 3 ใบไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทันที"

"ก่อนหน้านี้เทเบิลเทนนิสไทยเคยผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในประเภทบุคคล แต่ประเภททีมยังไม่เคยมีมาก่อน นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทเบิลเทนนิสไทย ที่ทีมหญิงสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ แน่นอนว่าหลังจากนี้ สมาคมจะมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง และมีโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3-4 รายการเป็นอย่างน้อย"

"เช่นกันเราก็มองไปถึงการลุ้นโควตาในประเภทชายเดี่ยว และคู่ผสมด้วย ซึ่งเราก็จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมในแมตช์ควอลิฟายทั้ง 2 ประเภท โดยประเภทคู่ผสม จะมีการแข่งขันรอบคัดเลือก ในเดือนเม.ย.นี้ ที่สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเราจะส่ง ภาคภูมิ สงวนสิน และ อรวรรณ พาระนัง ลงแข่ง ส่วนประเภทชายเดี่ยว จะทำการแข่งขันขันรอบคัดเลือก เดือนพ.ค.นี้ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

สำหรับทีมเทเบิลเทนนิสสาวไทย ที่สร้างผลงานในศึกชิงแชมป์โลก 2024 ได้อย่างยอดเยี่ยม ประกอบไปด้วย "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตรมือ 39 ของโลก, "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง มือ 37 ของโลก, "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร มือ 103 ของโลก, "แตงโม" ธมลวรรณ เขตต์เขื่อน มือ 631 ของโลก และ "การ์ตูน"  วรรณวิสาข์ เอื้อวิริยะโยธิน มือ 630 ของโลก ซึ่งตั๋ว 3 ใบของไทยในประเภททีมหญิง จะมอบให้กับนักกีฬาที่มีอันดับโลกสูงสุด 3 อันดับ

ที่สำคัญการที่ทีมหญิงผ่านควอลิฟาย ประเภททีม ยังทำให้ในประเภทหญิงเดี่ยว ไทยได้สิทธิ์ลงแข่งขันแบบอัตโนมัติด้วย ซึ่งตามอันดับโลก เราจะได้เห็น "ทิพย์" อรวรรณ ซึ่งอยู่ในช่วงที่กำลังเล่นได้อย่างมั่นใจ พร้อมด้วย "หญิง" สุธาสินี ผนึกกำลังทำหน้าที่ร่วมกันอีกครั้ง หลังเมื่อหนก่อนในการแข่งขันที่กรุงโตเกียว ทั้งคู่ต่างก็ผ่านเข้าร่วมการแข่งขันในรอบสุดท้ายมาแล้ว ซึ่งหนนั้น สุธาสินี ที่ลุยโอลิมปิกสมัยที่ 2 สร้างประวัติศาสตร์ เข้าไปถึงรอบ 16 คนสุดท้าย ซึ่งไม่เคยมีนักกีฬาไทยคนไหนทำได้มาก่อน ส่วน อรวรรณ ที่เล่นเวทีใหญ่ ครั้งแรก เข้าไปถึงรอบ 32 คน

สำหรับ 16 ทีมที่ผ่านเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบสุดท้าย ในประเภททีมหญิง มีดังนี้ ฝรั่งเศส (เจ้าภาพ), ออสเตรเลีย (แชมป์โอเชียเนีย), จีน (แชมป์เอเชีย), เยอรมัน (แชมป์ยุโรป), สหรัฐฯ และ บราซิล (แชมป์แพนแปซิฟิก), อียีปต์ (แชมป์แอฟริกัน) โดยมี 5 ทีมที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส จากการเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกชิงแชมป์โลก 2024 ที่เกาหลีใต้ คือ เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น และโรมาเนีย และ 4 ทีมที่มีอันดับโลกสูงสุด คือ ไทย, โปแลนด์, อินเดีย และสวีเดน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport