ทัพเทเบิลเทนนิส ทีมหญิงไทยสร้างประวัติศาสตร์ลุยอลป.หนแรก

ทัพเทเบิลเทนนิสหญิงทีมชาติไทย คว้าโควตาเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จากการประกาศของสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ หลังทัพปิงปองสาวไทยมีอันดับโลกอยู่ในลำดับที่ 11 ของโลก ตรงตามเกณฑ์การคัดเลือกเข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส

 ความเคลื่อนไหวทีมเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย เพิ่งจะสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในการแข่งขันเทเบิลเทนนิส ชิงแชมป์โลก 2024 เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา 

 ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 67  สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ ได้ประกาศโควตาทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิก 2024 "ปารีส 2024" ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปรากฎว่า ทีมเทเบิลเทนนิสสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ มาครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก จากการที่มีโลกขึ้นมารั้งเบอร์ 11 ของโลก 

 ทั้งนี้ในการประกาศอันดับโลก ประจำเดือนมี.ค. 2567 ขยับขึ้นมารั้งเบอร์ 11 ของโลก ซึ่งก็ทำให้ทีมเทเบิลเทนนิสสาวไทย ที่ประกอบด้วย "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 39 ของโลก, "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 37 ของโลก และ "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 103 ของโลก เป็น 1 ใน 16 ทีม ที่จะผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกในฐานะทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ์) 

 นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับทีมหญิง มีโควตาเข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 16 ทีม จาก 4 โควตา คือ โควต้เจ้าภาพ ซึ่งได้แก่ ฝรั่งเศส, แชมป์ทวีป พร้อมด้วยทีมที่ติดอันดับ 1-8 จากการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2024 และทีมที่มีอันดับโลกดีที่สุด ซึ่งปรากฎว่า 3 ข้อแรก ทีมชาติไทยยังไม่ได้สิทธิ์ เนื่องจาก แชมป์เอเชีย เป็นของทีมชาติจีน ส่วนรายการชิงแชมป์โลก ทีมหญิงทำได้ดีที่สุดคือการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ทว่าล่าสุดในการประกาศอันดับโลกล่าสุด ปรากฎว่า ทีมชาติไทยขยับขึ้นรั้งอันดับที่ 11 ของโลก โดยมี 2,298 คะแนน ทำให้คว้าโควตาจากอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 ในฐานะชาติที่ยังไม่ได้สิทธิ์ และคว้าโควตาโอลิมปิก 3 ใบ

 "ก่อนหน้านี้เทเบิลเทนนิสไทยเคยผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในประเภทบุคคล แต่ประเภททีมยังไม่เคยมีมาก่อน จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทเบิลเทนนิสไทย ที่ทีมหญิงสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ ด้วย หลังจากนี้จะมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง มีโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3-4 รายการ ก่อนในเบื้องต้น และจากนั้นก็จะมีการวางแผนต่อไป"

 สำหรับการคว้าโควตา โอลิมปิกเกมส์ ของทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย จะเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ของประเทศไทยในกีฬาประเภททีมที่สามารถผ่านเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ โดยล่าสุดเป็นทีมวิ่งผลัด 4x100 ม.ชายไทย ซึ่งเข้าร่วมโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport