สาวไทยมีลุ้นเข้า 8 ทีมลุยโอลิมปิก จับสายเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก

สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีทีเอฟ ทำการประกาศสายการแข่งขันศึกเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีม 2024 "ไอทีทีเอฟ เวิลด์ ทีม เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์ ไฟนัลส์ ปูซาน 2024" ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 16-25 ก.พ.67 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยปีนี้ไม่ได้มีการแบ่งดิวิชั่นอย่างปีก่อนๆ แต่ชาติที่จะสามารถเข้าร่วมได้ต้องผ่านการคัดเลือกเป็นท็อป 10 อันดับแรก จากศึกชิงแชมป์ประจำทวีปของตัวเองมาได้ และแน่นอนว่าทัพลูกเด้งทีมชาติไทยทั้งประเภททีมหญิงและทีมชายสามารถฉลุยเข้าไปสู้ศึกโลก ที่แดนกิมจิในปีนี้เช่นทุกปีที่ผ่านมา

การแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มทั้งชายและหญิงจะแบ่งออกเป็นประเภทละ 8 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม โดยแชมป์ของแต่ละกลุ่มจะเข้าไปยืนรอในรอบ 16 ทีมสุดท้ายอัตโนมัติ ส่วนอันดับ 2 และ 3 ของแต่ละกลุ่มจะไขว้ไปแข่งคัดเลือกกับกลุ่มอื่น เพื่อเฟ้นให้เหลือเพียง 8 ทีมเข้าไปรวมกับ 8 แชมป์กลุ่มในรอบ 16 ทีมสุดท้ายต่อไป โดยในรอบแบ่งกลุ่มประเภททีมหญิง สาวไทยอยู่ในกลุ่ม 4 ร่วมกับ ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา, ชิลี และ แอลจีเรีย ส่วนประเภททีมชาย ทัพลูกเด้งหนุ่มไทยอยู่ในกลุ่ม 8 ร่วมกับ โปรตุเกส, อียิปต์, โรมาเนีย และ อิหร่าน

นายอภิทัย บำรุงพนิชถาวร รองเลขาธิการสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทัพนักกีฬาไทยเราได้โควตาจากศึกชิงแชมป์เอเชียที่ผ่านมา ซึ่งทีมหญิงจบอันดับ 5 ของเอเชีย ส่วนทีมชายติดท็อป 10 ผ่านเข้ามาได้เช่นกัน โดยนักกีฬาชุดนี้ทั้งชายและหญิงยังคงเป็นชุดเดิมจากผลงาน 2 เหรียญทองซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชาเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว และขณะนี้มี "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร, "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง และ "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร ที่เดินทางไปแข่งขันรายการเก็บคะแนนโลกที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ส่วนที่เหลือทำการเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งมีเพียง "บอล" ภาคภูมิ สงวนสิน พี่ใหญ่ของแคมป์ทีมชาติที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณแขน แต่คาดว่าน่าจะหายทันก่อนเดินทางไปแข่งขันวันที่ 15 ก.พ.นี้ ส่วนคนอื่นๆ นั้นฟิตพร้อมดี

"สำหรับผลงานในการแข่งขันชิงแชมป์โลกประเภททีมของปิงปองไทยเรานั้นล่าสุดเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ประเทศจีนทั้งหญิงและชายต่างตกรอบแรก เนื่องด้วยตอนนั้นอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นักกีฬาตัวหลักเราป่วย ทำให้ผลงานรวมของทีมไม่สู้ดี ส่วนผลงานที่ดีที่สุดนั้นทีมหญิงของเราเคยได้อันดับที่ 13 ของโลก โดยการตั้งเป้าหมายของสมาคมฯ ในครั้งนี้ก็เชื่อว่าทีมหญิงจะสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมได้ แต่ลึกๆ ก็หวังว่าจะสร้างเซอร์ไพรส์เข้าได้ถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ หรือรอบ 8 ทีมสุดท้าย เพราะชาติที่เข้า 8 ทีมสุดท้ายสำเร็จจะสามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ในประเภททีม 3 คนได้อัตโนมัติ ซึ่งปิงปองไทยเรายังไม่เคยทำได้มาก่อนในประวัติศาสตร์ ส่วนทีมชายดูคู่แข่งแล้วยังหนัก หวังว่าจะผ่านรอบแรกไปได้" รองเลขาธิการสมาคมกีฬาปิงปองของไทยกล่าว

ด้านรายชื่อนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยชุดสู้ศึกชิงแชมป์โลก ประเภททีม 2024 ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 16-25 ก.พ.67 แบ่งเป็นทีมหญิง 5 คน ประกอบด้วย "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร, "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง, "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร, "การ์ตูน" วรรณวิสาข์ เอื้อวิริยะโยธิน, "แตงโม" ธมลวรรณ เขตต์เขื่อน และ ทีมชาย 5 คน ประกอบด้วย "ไบร์ท" ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล, "บอล" ภาคูมิ สงวนสิน, "เป็ด" ศรายุทธ ตันเจริญ, "โอปอ" สิทธิศักดิ์ นุชชาติ และ "เนม" ณภัทร ธรรมาธิคม



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport