"กระแต" ศิริพร ศรช่วย คุณแม่ฟิตเนสสายสตรอง

ความฝันเป็นสิ่งที่ทุกคนมี เป็นสิ่งที่ทุกคนไขว่คว้า แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถทำทุกอย่าง เพื่อให้ความฝันเป็นจริง เช่นเดียวกับ ชีวิตนักกีฬา เมื่อประสบความสำเร็จแล้ว ไขว่คว้าไปจนถึงตำแหน่งแชมป์ แต่สิ่งที่ยากกว่าคือการรักษามันไว้ในกำมือ ให้ตำแหน่งแชมป์อยู่กับเราตลอดกาล

หนึ่งในนักกีฬา ที่ประสบความสำเร็จ คนหนึ่งก็คือ "กระแต" หรือ "ครูแต" ศิริพร ศรช่วย นักกีฬาเพาะกาย ประเภทฟิตเนส ที่เป็นทั้งนักกีฬา ทั้งโค้ช และคุณแม่ลูกแฝด 2 คน แม้ปัจจุบันจะอายุ 41 แล้ว แต่ยังเป็นสาวแซ่บ และเป็นสาวสวยสายสตรองอีกคนที่หลายๆคนต้องทึ่ง หลังเจ้าตัวสามารถก้าวไปถึงความสำเร็จ ระดับแชมป์เอเชีย และ แชมป์โลกฟิตเนส และทุกครั้งที่ "กระแต" อย่างน้อยๆก็จะทำผลงานติด 1 ใน 3 ได้ตลอด

เกียรติประวัติสำคัญ คือการคว้าแชมป์โลกฟิตเนสหญิง ความสูงไม่เกิน 165 ซม. 2 สมัย ในปี 2018 และปี 2022 ส่วนแชมป์เอเชียก็สามารถคว้ามาครองได้ 1 สมัย 3 ประเภท ได้แก่ ฟิตเนสหญิง ความสูงไม่เกิน 165 ซม., โมเดลฟิสิคหญิง ความสูงไม่เกิน 155 ซม. และ คู่ผสม (มิกซ์แพร์) ที่จับคู่กับ "เควิ่น" วันชัย กาญจนพิมาย ดีกรีแชมป์เอเชีย 13 สมัย และแชมป์โลก 10 สมัย ส่วนในการแข่งขันซีเกมส์ เจ้าตัวเคยขึ้นเวที  1 ครั้ง ได้เหรียญเงิน คู่ผสม (มิกซ์แพร์) ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม

ปัจจุบัน "กระแต" ในวัย 41 ปี เป็นคุณแม่ลูก 2 โดยมีลูกชายฝาแฝดน่ารัก 2 คน อายุ 11 ปี ตอนนี้เรียนชั้น ป.5 โรงเรียนสมฤดีสมุทรสาคร ชื่อว่า "ฮีโร่" พีรดนย์ ชาลี และ "โมเดล" พีรวิชญ์ ชาลี ซึ่งทั้งสองคนเดินตามรอยเท้า คุณแม่ เป็นทั้งนักกีฬายิมนาสติกและ นักกีฬาเพาะกายประเภทฟิตเนส เหมือนคุณแม่เป๊ะๆ

นอกจาก "กระแต" จะเล่นกีฬาเพาะกายประเภทฟิตเนสแล้ว ยังเป็นโค้ชช่วยคู่ชีวิต อย่าง"แตงโม" หรือ "ครูโม" เรืออากาศตรี ศิริชัย ชาลี ทำทีมยิมนาสติก และ ทีมเพาะกายสโมสรทหารอากาศ อีกด้วย รวมทั้งยังเป็นโค้ชยิมนาสติกที่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่

จุดเริ่มต้นสู่วงการกีฬาของ "กระแต" เริ่มจากกีฬายิมนาสติก ก่อนจะเปลี่ยนมาเล่นกีฬาเพาะกายประเภทฟิตเนส จนถึงปัจจุบัน โดยเจ้าตัวเริ่มเล่นกีฬาจากกีฬายิมนาสติก ตอนอายุ 9 ปี เรียนชั้น  ชั้น ป.4 โรงเรียนเทศบาลวัดตึก เพราะอยากตีลังกาได้ และมีโอกาสได้เข้าร่วมการแข่งขันยิมนาสติกหลายรายการในระดับประเทศ  ก่อนก้าวมาติดทีมชาติ ตอนอายุ 15 ปี และเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 1997 ที่อินโดนีเซียและเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี 1998 ที่ไทย โดยคว้าที่ 4 ประเภททีม ทั้ง 2 รายการ

"แต่ด้วยความที่ตอนนั้น ต้องเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งแตเองสามารถสอบติด ได้เข้าเรียนคณะสัตวแพทย์ ม.เกษตรศาสตร์ เราต้องใช้เวลา และต้องมุ่งมั่นตั้งใจเรียน ทำให้ตัดสินใจเลิกเล่นยิมนาสติก และทุ่มเทเวลาในการศึกษาเล่าเรียน จนสามารถเรียนจบตามที่ตั้งใจไว้ด้วยค่ะ"

ทั้งนี้ "กระแต" เรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งหลังจากเรียนจบสัตวแพทย์ ได้เข้าทำงาน บริษัท Vet Products and consultants ตำแหน่ง Sale Representative Veterinary products โดยทำงานได้ 2 ปี ก่อนออกมาทำงานเป็นโค้ชสอนยิมนาสติกที่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ จนถึงปัจจุบันนี้

"ถึงแม้จะเรียนจบปริญญาตรี คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ แต่ไม่เคยเป็นสัตว์แพทย์ตามสาขาที่เรียนมาเลยค่ะ ก็ไม่เป็นไรค่ะ ส่วนสาเหตุเพราะชีวิตอยู่กับการแข่งขันกีฬา เมื่อเราไม่ได้ทำงานด้านสัตวแพทย์ตามที่เรียนจบมา ก็มาเป็นโค้ชสอนยิมนาสติกที่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ และช่วยสามี ทำทีมนักกีฬายิมนาสติกสโมสรทหารอากาศ"

"ปี 2010 วันชัย กาญจนพิมาย หรือ เควิ่น นักกีฬาเพาะกายประเภทฟิตเนส ที่เป็นแชมป์โลกและแชมป์เอเชียหลายสมัย มาแนะนำให้ส่งเด็กๆ ที่เป็นนักยิมนาสติกเข้าแข่งขันกีฬาเพาะกาย ประเภทฟิตเนส จนปี 2015 "แนน" พันจ่าอากาศตรีหญิง อาจารี  แท่นทรัพย์ หนึ่งในลูกศิษย์ ได้แชมป์โลกฟิตเนสหญิง  ซึ่ง แนน เป็นนักกีฬาทีมทหารอากาศ ที่สอนกันมาตั้งแต่เป็นนักกีฬายิมนาสติก และในปี 2016 เควิ่นก็ได้แนะนำให้เราลองเข้ามาแข่งขันเพาะกาย ซึ่งตอนนั้นเรามีรูปร่างผอม เลยอยากออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อให้กับตัวเอง เลยสนใจและเริ่มฝึกซ้อม เข้าร่วมการแข่งขันเพาะกายตั้งแต่นั้นมา"

"จากจุดที่เริ่มเล่นกีฬาเพาะกาย ในปี 2559 เพราะอยากมีรูปร่างที่ดี ซึ่งตอนนั้นแต่งงานแล้ว มีลูกชายฝาแฝด อายุ 4 ปี แล้ว การเข้ามาฝึกเพาะกายก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเหมือนกันค่ะ เพราะหลังฝึกได้ไม่ถึงปีก็ติดทีมชาติเลย เป็นครั้งแรก และเข้าร่วมการแข่งขันเพาะกายและฟิตเนสชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 8 ที่เมืองพัทยา ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ก่อนได้เหรียญทองแดง ประเภทฟิตเนสหญิง ความสูงไม่เกิน 160 ซม. ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ ที่ทำให้แตเองมุ่งมั่นฝึกซ้อม เพื่อโอกาสประสบความสำเร็จในรายการต่อมาด้วย"

ส่วนเรื่องความรัก "กระแต" แต่งงานกับสามี เรืออากาศตรีศิริชัย ชาลี วัย 55 ปี โดยใช้ชีวิตร่วมกันมาแล้วเป็นเวลา 15 ปี

"เป็นความโชคดีของแต ที่ชีวิตรักและครอบครัวค่อนข้างราบรื่น ถึงแม้จะอายุห่างกัน 14 ปี กับ "พี่โม"  รู้จักกันตั้งแต่ตอนเป็นนักกีฬายิมนาสติกเก็บตัวฝึกซ้อมที่กกท. ได้รู้จักกันในฐานะพี่น้องและคบเป็นแฟนกัน 10 ปี ก่อนจะแต่งงาน และมีบุตรชายฝาแฝด 2 คน พี่โม เป็นคนดี ดูแลครอบครัวดีมากๆ ซื่อสัตย์ รักครอบครัวมากๆ"

"เจอกันตอนเป็นนักกีฬายิมนาสติกค่ะ ฝึกซ้อมด้วยกัน พี่โม เป็นผู้ชายใจดี ชอบช่วยเหลือน้องๆ เป็นนักกีฬาที่ขยันและมีความรับผิดชอบ ส่วนที่ทำให้เราตัดสินใจแต่งงานกับพี่โม เพราะพี่โมไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอลล์มากเกินไป คือเป็นผู้ชายในฝันที่ แตอยากแต่งงานด้วย ตั้งแต่รู้จักกัน จนแต่งงานกัน ก็รวม 25 ปี พี่โมก็ยังดูแลเราดีเสมอต้นเสมอปลาย"

"ส่วนลูกๆของเรา เริ่มเล่นยิมนาสติกตั้งแต่ 5 ขวบ และมาเล่นเพาะกายตอนอายุ 9 ขวบ ปัจจุบันทั้ง 2 คน ก็เล่นทั้ง 2 ชนิดกีฬา และตอนนี้ มีโอกาสได้ลงสนามแข่งขัน และได้เหรียญรางวัลแล้วด้วย จุดเริ่มต้นการเล่นกีฬาของเด็กๆนั้น จากเดิมลูกๆจะเล่นแต่กีฬายิมนาสติก แต่ก็ได้หันมาเล่นกีฬาเพาะกาย ประเภทฟิตเนส ควบคู่ไปด้วยนั้น เพราะเราเป็นครอบครัวยินนาสติก" 

"ตอนลูกเล็กๆ เราก็สอนลูกๆ ทำท่าพื้นฐานยิมนาสติกง่ายๆที่บ้าน จนตัวกระแตเอง พอได้มาเล่นฟิตเนส  ติดทีมชาติ จนช่วงโควิด-19 ระบาด เด็กๆอยู่แต่บ้าน ทำให้เราต้องหากิจกรรมให้ลูกๆ ทำมากขึ้นและการสอนท่ายิมนาสติกการฝึกตีลังกาที่บ้านเด็กๆ ก็ชอบและสนุก ตอนนั้นเด็กๆ มีพื้นฐานของยิมนาสติกอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้แข่งขันเป็นนักกีฬา เราเลยสอนลูกๆเพิ่มเติม"

"ฮีโร่" ตอนอายุ 9 ขวบ ปี 2565 เริ่มแข่งกีฬาเพาะกายครั้งแรก ประเภทฟิตเนส ในรายการหนุ่มกายงาม สาวกล้ามสวย ต่อมา รายการปักษ์ใต้คลาสสิค ส่วน "โมเดล" ก็ขอลงแข่งด้วยอีกคน ผลงานของลูกๆ จากจุดเริ่มต้น ที่ลงแข่งตอนแรก อาจจะยังไม่ได้เหรียญ แต่ติด 1 ใน 5 ตลอด แต่ปีที่ผ่านมา เริ่มประสบความสำเร็จ ในการเข้าร่วมการแข่งขัน โร้ดทู มิสเตอร์ไทยแลนด์  2024 ซึ่งรายการไทยแลนด์ มัสเซิล แอนด์ ฟิสิค 2023  ที่เซ็นทรัล พระราม 2  น้องได้อันดับที่ 2 ส่วน "โมเดล" ได้ที่ 5 และผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขัน มร.ไทยแลนด์ 2024 ซึ่งการแข่งขันที่ผ่านมา ทั้ง "โมเดล" และ "ฮีโร่" จะลงแข่งขันกับ รุ่นพี่ ที่อายุมากกว่าด้วย เพราะฟิตเนส จะเป็นการแข่งขัน รุ่นทั่วไป ไม่จำกัดอายุ ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ของลูกๆค่ะ"

"ส่วนของยิมนาสติก ในการแข่งขันกีฬายิมนาสติกศิลป์ และ ยิมนาสติกแอโรบิก ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย  ปี 2566  "ฮีโร่" ทำได้ 8  เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ส่วน "โมเดล" ได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง"

สำหรับในปีนี้ ปี 2567 "ครูแต" กำลังฝึกซ้อมเตรียมร่างกายสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย และชิงแชมป์โลก รวมถึงตั้งเป้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี 2025 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพด้วย

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ : ศิริพร  ศรช่วย

ชื่อเล่น : กระแต

เกิด :  24 กรกฎาคม 2525

ภูมิลำเนา : จ.สมุทรสาคร

การศึกษา : ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดตึก, ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ, ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตรามคำแหง,  ระดับปริญญาตรี คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผลงานโดดเด่น

- 1 เหรียญทอง คู่ผสม (มิกซ์แพร์) ชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 52 ที่ เมืองปูเน่ อินเดีย ปี 2561 

- 1 เหรียญทอง ฟิตเนสหญิง ความสูงไม่เกิน 155 ซม. ชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 ที่ จ.เชียงใหม่  ปี 2561 

- 1 เหรียญเงินคู่ผสม (มิกซ์แพร์) ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ เวียดนาม ปี 2565 

- 2 เหรียญทอง ฟิตเนสหญิง ความสูงไม่เกิน 165 ซม. และโมเดลฟิสิคหญิง ความสูงไม่เกิน 160 ซม. ชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 54 ที่มัลดีฟส์ ปี 2565

- 1 เหรียญทอง ฟิตเนสหญิง ความสูงไม่เกิน 165 ซม. ชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 13 ที่ภูเก็ต ปี 2565


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport