หมากล้อมปลื้มผลงานปี 66 คว้าเงินเอเชียนพาราฯ-ติดท็อป 6 โลก

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บมจ.ซีพี ออลล์ และ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานแสดงความยินดีนักหมากล้อมทีมชาติไทย ที่คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ 2023 ว่า ในปีที่ผ่านมา สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ได้ดำเนินการตามแผนงานเพื่อส่งเสริมให้กีฬาหมากล้อมเป็นที่รู้จัก พร้อมสนับสนุนให้นักกีฬาได้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติมากขึ้น เพื่อเป็นเวทีในการพัฒนาฝีมือให้กับนักหมากล้อมในประเทศไทย

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ เผยอีกว่า แผนในการส่งเสริม มีทั้ง การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48, การแข่งขันกีฬานักเรียน-นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42, การแข่งขันหมากล้อมอาชีวศึกษา ครั้งที่ 20, การแข่งขันหมากล้อมเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 24, การแข่งขันหมากล้อมชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย  ครั้งที่ 25  พร้อมกับส่งตัวแทนนักหมากล้อมไทยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติ  อาทิ การแข่งขัน "THE SHIN AN WORLD BADUK MASTERS" และ  การแข่งขัน "THE SHIN AN WORLD BADUK MASTERS" ที่ประเทศเกาหลีใต้, การแข่งขัน "The 38th World Youth Goe Championship ที่ สาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นต้น 

นายวิเชียร เผยอีกว่าในปี 2566 นี้ คนไทยยังได้รับข่าวดีและถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวงการหมากล้อมไทย ที่ น.ส.สุมัตรา หมัดละ นักหมากล้อมสาวไทย ฝีมือระดับ 2 ดั้งสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ด้วยการคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ 2023 ที่จีน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการหมากล้อมไทย ก่อนที่ในช่วงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา นายพงศ์กานต์ ศรอารา นักหมากล้อมฝีมือระดับ 6 ดั้ง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จะคว้าตำแหน่งอันดับ 6 จากการแข่งขันกีฬาหมากล้อมสมัครเล่นโลก ครั้งที่ 41 ที่เมืองเซิ้นเจิ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน แมตช์นี้มีนักหมากล้อมมือสมัครเล่นกว่า 46 ประเทศ จากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเป็นอันดับดีที่สุดที่ประเทศไทยเคยได้รับอีกด้วย 

นอกจากนี้ สมาคมกีฬาหมากล้อมฯยังจัดให้มีการอบรมชมรมครูสอนหมากล้อม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งปลูกฝังคุณธรรมและส่งเสริมจริยธรรมการเล่นหมากล้อม นอกเหนือจากการให้ความรู้ด้านหมากล้อม โดยใช้หลัก "หมากล้อมเพื่อชีวิต หมากล้อมแบบถ่อมตัวแต่ไม่ตาย" เพื่อสร้างนักหมากล้อมไทยที่มีคุณภาพและสร้างนักหมากล้อมหน้าใหม่เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยในการสร้างชื่อในระดับนานาชาติ โดยใช้หลัก 5 สร้าง ได้แก่  สร้างนักหมากล้อมรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะกีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่ช่วยให้ผู้เล่นเกิดสมาธิและส่งเสริมกระบวนความคิดอย่างเป็นระบบ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้,  สร้างสังคมและเครือข่ายการเล่นหมากล้อมให้ขยายเพิ่มมากขึ้น, สร้างดาวเด่นในวงการหมากล้อม, สร้างการมีส่วนร่วม สัมพันธภาพที่ดีให้กับนักหมากล้อมไทย, สร้าง Branding หมากล้อม ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น  นายวิเชียร กล่าว 

"กีฬาหมากล้อม เป็นกีฬาที่สร้างสมาธิทำให้ผู้เล่นมีสติรู้ตัวตลอดเวลา เป็นกีฬาที่มีปรัชญา "ชนะโดยไม่คิดเอาชนะ หากเรามุ่งแต่ชนะเราก็จะแพ้" ทำให้กีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่ช่วยพัฒนาตนเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ หมากล้อมมีคุณค่าต่อชีวิต ไม่ใช่เพราะหมากล้อมเป็นกีฬาหมากล้อม แต่เป็นหมากล้อมเพื่อชีวิตมากกว่า" นายวิเชียร จึงวิโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport