เทคบอลไทยฉลองชัยแชมป์โลก, ปี 2024 ดันแข่งต่างแดนถี่ขึ้นปูทางนักกีฬาไต่อันดับโลก

เทคบอลจัดฉลองความสำเร็จศึกชิงแชมป์โลก 2023 หลังนักกีฬาไทยสร้างชื่อกระหึ่ม คว้า 2 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมฯ เผยปี 2024 ส่งแข่งต่างแดนมากขึ้น เพื่อต่อยอดพัฒนา และเพิ่มโอกาสให้นักกีฬาไทยไต่อันดับโลก เล็งจัดแมตช์นานาชาติในประเทศและจัดเกมในประเทศ สร้างนักกีฬารุ่นใหม่ ยันสหพันธ์โลกไม่ห้ามการลูกกระโดดฟาดของไทย แม้บางชาติร้องเรียน ชี้เป็นเทคนิคขั้นสูง ที่ช่วยให้เกมมีสัน น่าตื่นเต้น และดึงดูดผู้ชมกองเชียร์ให้เข้ามาดู

สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย จัดงานเลี้ยงฉลองความสำเร็จให้กับคณะนักกีฬา ชุดคว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันเทคบอล ชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี เมื่อช่วงค่ำวันที่  18 ธ.ค.66 โดยมี พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศ เป็นประธานในพิธี

ในงานดังกล่าว ยังมีผู้บริหารวงการกีฬาไทย อย่าง  ศ.เจริญ วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายแพทย์ วาริน ตัณฑ์ศุภสิริ รองประธานกรรมการ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติ ขณะเดียวกันในงานนี้ สมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย ยังมอบเงินรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับคณะนักกีฬา ทั้งโค้ช และนักกีฬา ที่มุ่งมั่นฝึกซ้อม พร้อมกับสร้างผลงานในการแข่งขันครั้งนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม

พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล เผยว่า กระแสเทคบอลในเมืองไทยในเวลานี้ กำลังได้รับความนิยมและถูกพูดถึงบ่อยขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือนธ.ค. มีคนติดตามเชียร์ผ่านการถ่ายทอดสด รวมถึงเข้าไปชมเกมที่สนามเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปี 2024 สมาคมมีแผนที่ต่อยอดการพัฒนาแบบครบทุกมิติ ทั้งการส่งนักกีฬาตระเวนแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนในระดับนานาชาติให้มากขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมการจัดแข่งขันในประเทศทุกระดับ เพื่อสร้างฐานนักกีฬา โค้ช และผู้ตัดสิน รวมไปถึงการนำทัวร์นาเมนต์ระดับโลก แมตช์โปรทัวร์ที่มีคะแนนสะสมเข้ามาจัดในเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง"

 "สำหรับการส่งแข่งขันในระดับนานาชาติ เราได้ส่งแผนงานของสมาคมในปี 2024 เรื่องที่จะส่งนักกีฬาออกแข่งขัน และจัดการแข่งขันให้กับ กกท.ไปแล้ว เพื่อของบประมาณสนับสนุน เรื่องการส่งแข่งต่างประเทศ เราเล็งเห็นว่าสำคัญต่อการพัฒนานักกีฬาเรา ดังนั้นการได้ออกไปแข่งขันบ่อยๆอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้นักกีฬาไทยเก่งขึ้น และมีขยับอันดับโลกสูงขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น ส่วนงบประมาณจะได้ในสัดส่วนเท่าไหร่อย่างไร ต้องดูการจัดสรรอีกครั้ง ในขณะที่อีกทางก็ต้องหาสปอนเซอร์ช่วยสนับสนุน เพราะแมตช์เทคบอลส่วนใหญ่ จัดอยู่ในยุโรปแทบทั้งสิ้น การส่งแข่งแต่ละครั้ง และต้องใช้เงินจำนวนมากถึงระดับหลักล้าน"

"หลังจากที่หลายๆชาติเริ่มเห็นฝีเท้าของเราในการแข่งขันระดับโปรทัวร์ รวมไปถึงชิงแชมป์โลกครั้งที่ผ่านมา พวกเขาก็เริ่มหันมาจับตามมองนักกีฬาไทยมากขึ้น เพราะเป็นชาติที่มีเทคนิคการเล่นที่ค่อนข้างดีอย่างการกระโดดฟาด ซึ่งก็มักจะทำแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ เรื่องนี้หลายชาติกำลังแก้ทางเราอยู่ การส่งออกแข่งขัน เพื่อให้เจอคู่แข่งต่างๆก็จะเป็นการพัฒนานักกีฬาเราด้วย ส่วนโอกาสที่ทางสหพันธ์เทคบอลนานาชาติจะเปลี่ยนกฎ กติกา ห้ามกระโดดฟาด อย่างที่มีประเด็นว่าบางชาติได้ร้องเรียนไป เพราะมองว่าเอาเปรียบคู่แข่งเกินไปนั้น ผมก็ได้รับการยืนยันแล้วว่า เป็นสิ่งที่ทำได้ และไม่ได้มีการห้ามแต่อย่างใด ที่สำคัญมองเป็นเรื่องของทักษะระดับสูง ที่ช่วยสร้างสีสัน และความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับการแข่งขันมากกว่า ซึ่งในเวลานี้ก็รับทราบมาว่ามีหลายๆชาติเริ่มฝึกท่ากระโดดฟาดเหมือนไทยบ้างแล้ว" พลเอก รณชัย ทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport