ยูซีไอประกาศโควตาสองล้อถนนไทยตามเป้าซิวตั๋วลุยอลป. 3 ที่นั่ง

"ยูซีไอ" ประกาศโควตาจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการแล้ว สรุปผลงานของ "สองล้อ" ได้โควตา 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย รวมกับ "โกเมธ สุขประเสริฐ" จากบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "หลังจากที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ)  ปิดระบบการคอวลิฟายโอลิมปิก 2024 "ปารีสเกมส์" จักรยานถนนชาย-หญิง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566  ปรากฎว่านักปั่นไทยได้รับโควตาทั้งสิ้น 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย ประกอบด้วยนักกีฬาหญิง 2 คน นักกีฬาชาย 1 คน

โดยทีมหญิงรั้งอันดับที่ 24 ของโลก ส่งผลให้ได้รับโควตาโอลิมปิกเกมส์ในประเภทโรดเรซ 1 ที่นั่ง และในประเภทไทม์ไทรอัลบุคคล 1 ที่นั่ง จากระเบียบการคัดเลือกจักรยานถนนโอลิมปิกเกมส์ที่ระบุว่าชาติที่อยู่ใน 45 อันดับแรกของโลกจะได้รับโควตาประเภทโรดเรซ 1 ที่นั่ง และชาติที่อยู่ในอันดับ 1-25 จะได้รับโควตาไทม์ไทรอัลบุคคล

ส่วนในประเภทชาย นักปั่นทีมชาติไทยทำคะแนนสะสม 890 คะแนน อยู่ในอันดับ 42 ของโลก จะได้รับโควตา 1 ที่นั่งในประเภทโรดเรซชาย ซึ่งผลงานการคว้าโควตารวดเดียว 3 ที่นั่งของทีมจักรยานถนนไทยครั้งนี้  ในขณะที่นักปั่นหญิงก็เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เช่นเดียวกันที่สามารถผ่านควอลิฟายได้ถึง 2 ที่นั่ง ก่อนหน้านั้นตั้งแต่ปี 2008 ไทยคว้าโควตาไปแข่งอลป.ได้ 1 นั่งมาตลอด 

นายกสองล้อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากผ่านกำหนดเก็บคะแนนคัดเลือกประเภทโอลิมปิกเกมส์ 2024 ดังกล่าว ยูซีไอกำหนดที่จะส่งแจ้งยืนยันการได้รับสิทธิ์อย่างเป็นทางการไปยังคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ไม่เกินวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ในขณะที่การยืนยันรายชื่อนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน "ปารีสเกมส์" กำหนดไว้วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 เพื่อเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิปิกเกมส์ 2024 ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2567 

โดยสรุป ปัจจุบันไทยเราผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์แล้ว 4 ที่นั่ง ประกอบด้วย บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย จาก ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ในฐานะแชมป์เอเชีย 2023 รวมกับประเภทถนนโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย อีกอย่างละ 1 ที่นั่ง ในขณะที่ประเภทลู่และเสือภูเขา ยังอยู่ในห้วงเวลาการเก็บคะแนนเพื่อคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า  ในประเภทลู่จะสิ้นสุดในเดือนเมษายน 2567 ส่วนเสือภูเขาจะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2567" พล.อ.เดชา กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport