ทางการ! พล.ต.อ.สันต์ ลาออกประมุขกรีฑา ดัน พล.อ.ม.ล.ประสบชัย รักษาการ

พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในระหว่างการประชุมใหญ่วิสามัญของสมาคม หลังเคยประกาศลาออกมาแล้วก่อนหน้านี้ จากเหตุดราม่าในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน โดย พล.อ.ม.ล.ประสบชัย เกษมสันต์ ณ อยุธยา ซึ่งเป็นอุปนายกอาวุโสของสมาคม จะขึ้นทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งนายกสมาคมกีฬากรีฑาฯ เป็นการชั่วคราว

สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2566/1 ณ โรงเเรมเดอะ ทวินทาวเวอร์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 26 พ.ย.66 โดยมี พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในที่ประชุม ขณะที่ตัวแทนจากสโมสรสมาชิก มาร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมาก

พล.ต.อ.สันต์ กล่าวในที่ประชุมว่า ตนเองรู้สึกผิดหวัง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ผ่านมา ทั้งกรณีที่ สรอรรถ ดาบบัง เจตนาออกสตาร์ตฟาวล์ในรายการวิ่ง 100 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ ตามด้วยการวิ่งไม่เต็มที่ของ ภูริพล บุญสอน ในรายการวิ่ง 200 เมตรชาย รอบรองชนะเลิศ และการถอนตัวของ คีริน ตันติเวทย์ ทั้งในรายการวิ่ง 5,000 เมตรชาย และ 10,000 เมตรชาย ซึ่งทั้ง 3 กรณีนี้ถูกแฟนกีฬาชาวไทย วิพากย์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก จนสมาคมกรีฑาได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ตนเองไม่ได้โทษนักกีฬา แต่ผิดหวังกับการตัดสินใจของทีมงานผู้ฝึกสอน จึงตัดสินใจลาออกจากนายกสมาคมฯ ที่ดำรงตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 ทว่าตอนที่ประกาศในช่วงเอเชียนเกมส์เมื่อเดือนที่แล้ว ยังไม่เป็นทางการ จึงมายื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่วิสามัญในครั้งนี้ อีกทั้งต้องการวางมือด้วย เพราะปัจจุบันอายุ 79 ปีแล้ว ทันทีที่ประกาศลาออก ตัวแทนของสโมสรสมาชิกหลายคน พยายามเจรจาโน้มน้าวให้ พล.ต.อ.สันต์ ดำรงตำแหน่งต่อไปครบวาระทำงานจนถึงช่วงปลายปี พ.ศ.2567 แต่ก็ไม่เป็นผล 

ด้าน "แฝดใหญ่" พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวว่า การที่ พล.ต.อ.สันต์ ประกาศลาออก มีผลให้การบริหารงานของสมาคมสะดุดแน่นอน ตนเองและคณะกรรมการบริหารคนอื่น จะเร่งหารือกันภายใน เพื่อหาคนที่ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการณ์นายกสมาคมกีฬากรีฑาฯไปก่อน แล้วจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ต่อไป โดยการเลือกตั้งดังกล่าวอาจจะมีขึ้นในช่วงเดือนเมษายนปี พ.ศ.2567 หรือไม่ก็ช่วงต้นปี พ.ศ.2568

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับข้อที่ 18 ของสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ระบุไว้ว่า หากตำแหน่งนายกสมาคมว่างลง อุปนายกอาวุโสจะขึ้นรักษาการณ์แทน จึงทำให้ พล.อ.ม.ล.ประสบชัย เกษมสันต์ ณ อยุธยา ซึ่งเป็นอุปนายกอาวุโส จะขึ้นทำหน้าที่รักษาการนายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยเป็นการชั่วคราวก่อน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport