กกท.เปิดหน่วยงานใหม่เพิ่มประสิทธิภาพเบิกจ่ายงบวงการกีฬา

เรื่องเงินๆ ทองๆ ของวงการกีฬา ที่ถูกจ่ายจากแหล่งเงินสู่พี่น้องในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬา มีการพูดถึงบ่อย ทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจว่า ส่วนที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินนั้น เป็น "คนกลุ่มไหน" ที่เกี่ยวข้อง ในกระบวนการ

คำตอบ คือ "ฝ่ายคลัง" ที่อยู่ภายใต้การกีฬาแห่งประเทศไทย คือ "ผู้จ่าย" เงินหลังจากที่มีการอนุมัติผ่านในโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ของชาวกีฬาที่มีสิทธิขอ ได้ร้องขอและได้รับการอนุมัติแล้ว 

ก่อนหน้านั้นจะมีอยู่ "ฝ่ายคลังเดียว" ที่รับผิดชอบ คือฝ่ายการคลังของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แต่ปัจจุบันจะมีเพิ่มอีก 1 ก็คือ "ฝ่ายการคลังกองทุน" ในการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมาช่วยทำงานด้านการเบิกจ่ายเงินให้กับวงการกีฬา ซึ่งนี่เป็นความรู้ที่วงการกีฬาควรเข้าใจ จะได้เดินเข้าหาเพื่อสอบถามหรือติดตามงานได้ถูก 

ผอ.ประวิทย์ เมตตา ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังกองทุน กกท.  เปิดเผยว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงาน  เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยการเพิ่มหน่วยงานระดับฝ่าย เพื่อรองรับการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีฝ่ายการคลังกองทุนขึ้นมา เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ปัจจุบันฝ่ายการคลังกองทุน สังกัดอยู่ภายใต้การกำกับของรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยฝ่ายบริหาร 

ส่วนความจำเป็นในการตั้ง "2 คลัง" ในการกีฬาแห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน ทั้งฝ่ายการคลัง กกท.และฝ่ายการคลังกองทุน กกท.  นั้น ผอ.ประวิทย์ อธิบายว่า ที่ผ่านมานั้น ก่อนมีการปรับปรุงโครงสร้างดังกล่าว ภารกิจต่างๆ เกี่ยวกับการรับ จ่าย และเก็บรักษาเงิน รวมถึงการตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่าย การติดตามผลการเบิกจ่าย การทำรายงานสถานะทางการ

เงินประจำปี การตั้งค้างจ่ายทางบัญชี และดำเนินกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและกระบวนการทางพัสดุในส่วนของฝ่ายและสำนักที่ได้รับงบจากกองทุน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินกองทุน ฝ่ายการคลัง กกท.จะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งตอนนั้นฝ่ายการคลัง กกท.จะต้องรับผิดชอบทั้งหมด

ในขณะเดียวกันนอกจากเรื่องของการดูแลเรื่องของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติทั้งหมดแล้ว ฝ่ายการคลังกองทุนยังต้องดูแลงานประจำเดิม คือการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี ของ กกท.ด้วย จากนั้นมีการศึกษาพบว่า มีความจำเป็นในการเบิกจ่ายเงินกองทุน ซึ่งต้องแยกจากฝ่ายการคลังให้ชัดเจนเนื่องจากภารกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีมาก ฝ่ายการคลังกองทุน จึง

ได้ถูกตั้งขึ้นมา นี่คือที่มาของ การมี 2 คลังในการกีฬาแห่งประเทศไทย คือ "ฝ่ายคลังกองทุน" และ "ฝ่ายการคลัง" 

ฝ่ายการคลังกองทุน จึงถือว่าเข้ามาช่วย ในการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินสำหรับผู้ที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติทั้งหมด และเมื่อตั้งขึ้นมาแล้วก็มีการปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้เกิดการคล่องตัว รวดเร็ว มีความถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งตอนนี้ฝ่ายการคลังกองทุน มีพนักงานจำนวน 26 คน, ผู้ช่วยปฏิบัติงานโครงการ จำนวน 4 คน แม้ภารกิจต่างๆ ที่รับผิดชอบจะมากมาย บางครั้งก็มีบ้างที่งานหนักมากต่อการจัดการงานเพื่อให้ดีที่สุด แต่ทุกคนก็เต็มที่เกินร้อย ซึ่งตนเองต้องขอบคุณทีมงานทุกคนอย่างมาก ที่ได้ช่วยกันตลอดเพื่องานในฝ่าย ผอ.ประวิทย์ ย้ำในตอนท้าย

ดังนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย มีหน่วยงานระดับฝ่าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับคลังอยู่ 2 ฝ่าย ก็คือ ฝ่ายการคลัง ที่ดูแลงานในงบทั่วๆ ไปของ กกท.และ ฝ่ายการคลังกองทุน ที่ดูแลงานในงบที่เป็นของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทั้ง 2 ฝ่ายนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย เหมือนกัน ที่สำคัญคือเงินทุกบาทที่จะจ่ายออกทั้ง 2 ฝ่ายนี้ แม้มีหน้าที่ที่แตกต่างกัน แต่การอนุมัติการจ่ายในขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นลายเซ็นของ "ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย" เหมือนกัน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport