ปิดฉากอาเซียนพาราเกมส์​หน12ทางการไทยรับไม้ต่อจัดที่โคราช

อาเซียนพาราเกมส์​ ครั้งที่​ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รูดม่านปิดฉากอย่างเป็นทางการ พร้อมส่งมอบให้ประเทศไทยรับธงเจ้าภาพต่อครั้งหน้าที่ จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 20-26 มกราคม 2569

การแข่งขันกีฬาคนพิการชิงแชมป์อาเซียน "อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12" ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3-9 มิ.ย.66 ปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 19.00 น. ได้มีพิธีปิดอย่างป็นทางการที่สนามกีฬาแห่งชาติ มรดก เตโช ภายในกรุงพนมเปญ มี สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ สมเด็จกิตติพฤฒบัณฑิต บุน รานี ภริยา ร่วมเป็นประธานในพิธีปิด พร้อมด้วยนักกีฬา เจ้าหน้าที่จาก 11 ชาติอาเซียนเข้าร่วมอย่างคึกคัก

เจ้าภาพเริ่มจากการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยใช้การรำในชุดการแสดงอันเก่าแก่ของเขมร ในชื่อชุด "กัมพูชาส่องแสง" ต่อด้วยการแสดง "คุน โบกาตอร์ พลศึกษา" จากนั้นจึงเป็นขบวนพาเหรดนักกีฬา เจ้าหน้าที่จาก 11 ชาติอาเซียนเดินเข้าสู่สนาม โดยเจ้าภาพเน้นสื่อถึงเอกลักษณ์ความกลมเกลียว สมัครสมานสามัคคีกันของมวลหมู่ชาติอาเซียน ด้วยการแสดงดนตรี "ภาษาใจ" ต่อด้วยขบวนจิตอาสา ก่อนที่ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน จะกล่าวปิดการแข่งขัน และขอบคุณนักกีฬา เจ้าหน้าที่ทีมทุกชาติที่มาร่วมการแข่งขัน จากนั้นเข้าสู่พิธีดับไฟในกระถางคบเพลิง และพิธีเชิญธงอาเซียนพาราเกมส์ลงจากยอดเสา 

ถัดมาเป็นการเข้าสู่พิธีมอบธงเจ้าภาพอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งถัดไปครั้งที่ 13 ให้กับประเทศไทย ในฐานะเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย พ.ศ.2568 และเจ้าภาพกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 พ.ศ.2569 ที่ จ.นครราชสีมา 

เริ่มจาก ฮุน มานี บุตรคนที่ 5 ของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ส่งมอบธงเจ้าภาพอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 คืนให้สหพันธ์กีฬาคนพิการแห่งอาเซียน (เอพีเอสเอฟ)

 โดย พล.ต.โอสถ ภาวิไล ประธานสหพันธ์ฯ เป็นผู้รับ ก่อนจะส่งต่อให้กับประเทศไทย  ร้อยโท ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัคราชทูต ณ กรุงพนมเปญ, นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันรับมอบธงเจ้าภาพครั้งต่อไปของประเทศไทย ต่อด้วยการเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา พร้อมเพลงชาติไทย และการแสดงประกอบวีดีทัศน์ในพิธีรับธงของประเทศไทยชุด "ถนนมิตรภาพ" 

สำหรับการแข่งขันกีฬาคนพิการชิงแชมป์อาเซียน "อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13" ที่จังหวัดนครราชสีมา จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 20-26 มกราคม 2569


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport